Thông tin Tổng thầu Trung Quốc “đòi” 50 triệu USD tại
dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Ts Lê Đăng Doanh cho rằng sự việc đã đi quá
xa, không thể tiếp tục để phía đối tác làm “vương làm tướng”, “nhảy múa” trên đầu
người Việt Nam như thế này.
Trong báo cáo gửi Quốc hội
về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm ngành giao thông, Chính
phủ nêu thực tế loạt dự án đang có nguy cơ chậm tiến độ, điển hình
là tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Ngoài nguyên nhân khách quan
từ Covid-19, Tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền 50
triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ
trước khi bàn giao dự án cho Việt Nam.
Liên quan đến vấn đề này, Thứ
trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong cuộc họp trực tuyến
giữa Ban quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc vừa qua, phía Trung
Quốc đề nghị được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến phục
vụ công tác nghiệm thu.
Hình ảnh về đường sắt Cát Linh - Hà Đông
“Đây là ý kiến trao đổi trong
cuộc họp, không có văn bản chính thức nên chúng tôi không xem xét đề nghị này”,
ông Đông nói.
Thứ trưởng Đông cũng cho biết, các
mốc thanh toán trong dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã được phía Việt Nam
thực hiện theo quy định hợp đồng EPC. Do vậy, trường hợp tổng
thầu Trung Quốc ra văn bản với yêu cầu nêu trên thì cũng không được xem
xét do trái quy định hợp đồng.
“Nếu Tổng thầu Trung Quốc có
khó khăn tài chính tại thời điểm này cũng phải chạy thử tàu,
phía Việt Nam không có trách nhiệm phải quyết toán thêm khoản tiền đó”, ông
Đông khẳng định.
Hơn nữa, Ban Quản lý dự án Đường
sắt đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải và nêu rõ quan điểm, việc thanh toán phải
tuân thủ theo quy định Hợp đồng EPC. Vì vậy, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục
nghiên cứu, rà soát (trong vòng 15 ngày) các điều khoản hợp đồng và tổ chức
buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh –
Hà Đông (Hà Nội) sau nhiều lần “hứa hẹn” nhưng vẫn chưa thể đưa vào khai thác,
sử dụng
Phải công khai nội dung hợp đồng
đã ký kết
Trao đổi với Dân Việt, Tiến sĩ Lê
Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương chia sẻ, tôi rất
lấy làm ngạc nhiên về đòi hỏi vô độ của Tổng thầu Trung Quốc trong vấn đề vốn,
trong khi Việt Nam luôn nằm thế bị động, như bị “bông”, bên đối tác đòi hỏi thế
nào là đáp ứng theo.
“Tôi đề nghị cần làm rõ ai đã
duyệt và ký hợp đồng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, để cho phía Tổng thầu
Trung Quốc có thể đòi hỏi hết lần này đến lần khác về những yêu sách của mình
trong khi thời gian, tiến độ hoàn thiện không đảm bảo”, ông Doanh cho hay.
Theo ông Doanh, việc công khai chi
tiết hợp đồng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ giúp chúng ta biết được
thời hạn hoàn thành dự án để Tổng thầu Trung Quốc đưa vào vận hành và chịu
trách nhiệm như thế nào khi xảy ra các vấn đề về đội vốn, kiểm định chất lượng,
bàn giao dự án không đúng hạn…
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Tổng
thầu Trung Quốc “đòi” 50 triệu USD, chưa hẹn ngày chạy tàuBị “truy” trách nhiệm
đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Bộ GTVT trả lời thế nào?
Ông Doanh nhận định, sự việc liên
quan đến dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã đi quá xa, không thể tiếp tục để
phía Tổng thầu Trung Quốc làm “vương làm tướng”, “nhảy múa” trên đầu người Việt
Nam như thế này.
“Đây là một trong những việc hết
sức kỳ quặc, đồng thời, là sự xúc phạm sâu sắc đến lòng tự trọng của người Việt
Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến thu ngân
sách nhà nước bị giảm, người dân phải tiết kiệm từng xu”, ông Doanh bức xúc.
Cũng về câu chuyện Tổng thầu Trung
Quốc “đòi” 50 triệu USD, Giáo sư Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Đại học GTVT,
cho rằng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông như bài học kinh nghiệm xương máu
cho các dự án sau này. “Bởi đây là dự án đầu tiên về đường sắt trên cao được
Việt Nam thực hiện, trong khi đối tác ký hợp đồng với chúng ta lại quá mưu mô
và lật lọng, gây ra những hậu quả nghiêm trọng và kéo dài đến hôm nay”.
Tuy nhiên, ông Sùa cho rằng, mọi
sự việc cần theo tình, theo lý. Ở đây, những việc liên quan đến pháp lý phải
được ưu tiên xem xét trước. Cụ thể, cần xem lại bản hợp đồng gốc ký kết gồm
những nội dung gì? Ai chịu trách nhiệm đến đâu?
Liên quan đến hợp đồng, cũng cần
giải quyết nhiều vấn đề rất khó hiểu như: Bảo hành bao lâu, trong thời gian bảo
hành cụ thể chủ dự án cần làm gì? Ai là người có trách nhiệm nghiệm thu, bên
cạnh công tác đào tạo hay chất lượng cơ sở hạ tầng cũng cần phải xem xét kỹ
lại.
“Tôi nghĩ mọi việc đều có sự
chuyên sâu và điều khoản rõ ràng, cụ thể. Bất cứ điều gì cùng cần dựa vào hợp
đồng, nếu mình ký hợp đồng sai thì mình phải chịu và ngược lại phải yêu cầu
Tổng thầu Trung Quốc bồi thường cho những thiệt hại mình đang gánh. Trường hợp,
xảy ra tranh chấp hợp đồng cứ đưa nhau ra tòa án quốc tế giải quyết. Không thể
để tình trạng nâng vốn, đòi tiền xảy ra mãi được”, ông Sùa chia sẻ.
Theo Giáo sư Từ Sỹ Sùa, sự việc
kéo dài đến ngày hôm nay bởi sự không đồng bộ ngay từ đầu, từ khâu xét duyệt,
ký kết hợp đồng, kiểm tra, theo dõi thi công dự án. Trong trường hợp bất khả
kháng có thể điều chỉnh mức đầu tư, tuy nhiên, dự án đường sắt Cát Linh – Hà
Đông không đến mức được gọi là “bất khả kháng” nhưng phía đối tác vẫn lấy nhiều
lí do để điều chỉnh.
Việc Tổng thầu Trung Quốc đòi hỏi
50 triệu USD, liệu chúng ta giải ngân xong số tiền này đã hoàn thiện chưa hay
họ còn thêm nhiều lần 50 triệu USD nữa?
Ngày vận hành của đường sắt Cát
Linh – Hà Đông còn “xa tít”Dự án Cát Linh-Hà Đông: Lập tổ công tác làm các
nhiệm vụ cuối cùng
Trong khi đó, chính Bộ GTVT cũng
cho biết, đối với khó khăn vướng mắc của gói thầu tư vấn giám sát, hiện nay do
Tổng thầu Trung Quốc chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành nên Dự án
đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa có cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền cho phép kéo
dài thời gian thực hiện, dẫn đến gói thầu tư vấn giám sát chưa có cơ sở để cho
phép kéo dài trong thời gian tới.
“Lúc tính toán dự án đường sắt Cát
Linh – Hà Đông, chúng ta đã dự tính thời gian xây dựng trong bao nhiêu năm, đi
vào khai thác trong thời gian nào thì trả nợ xong. Tuy nhiên, dự án này làm cho
những người bình thường nhất cũng sẽ thấy đau xót, cảm tưởng mình bị lừa, lật
lọng… trước những yêu sách mang tính chất vòi tiền của phía đối tác khi lấy mồ
hôi, xương máu, đồng tiền đóng thuế của dân để trả nợ cho dự án chưa đi vào
hoạt động”, ông Sùa nói.
Ông Sùa đánh giá, trong trường hợp
này, Tổng thầu Trung Quốc lấy lí do dịch bệnh Covid-19 khiến chuyên gia chưa
qua được Việt Nam; sang được rồi cần thời gian cách ly; cách ly xong rồi cần
thời gian khởi động lại hệ thống; lại kiểm định an toàn, thiếu hồ sơ… chu kỳ cứ
kéo dài, suy xét lại không ai có lỗi, cũng không biết bao giờ dự án sẽ xong.
“Ở đây, cốt lõi của vấn đề có lẽ
là phía đối tác không thiện chí, lúc xây dựng dự án chưa chuyên sâu, hời hợt,
hay có những lợi ích nhóm nào đó. Đây là thời điểm chúng ta cần tìm hướng giải
quyết, cứng rắn chứ không thể cứ ngồi chờ được nữa”, ông Sùa nêu quan điểm.
Khải Hoàn
Có thể nói nhà thầu Trung Quốc đã rất quả đáng khi được đà đòi hỏi đội vốn hết lần này đến lần khác, là người dân Việt Nam dù hiểu biết mức độ nào cũng đều sẽ cảm thấy bức xúc về vấn đề này và mong cơ quan có thẩm quyền giải quyết triệt để
Trả lờiXóaNgười dân đã mong chờ tuyến đường sắt này hoạt động rất lâu rồi nhưng đến bây giờ nó vẫn chưa đi vào hoạt động. Lần này nhà thầu Trung Quốc đòi 50 triệu USD vậy có còn lần sau hay không? Mong các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết vấn đề để tuyến đường này nhanh chóng đi vào hoạt động
Xóađường sắt cát linh hà đông là một cú lừa của Trung Quốc đó là những chiêu bài Trugn QUốc áp dụng với nhiều nước rồi, đội vốn khiến nợ công nước đó tăng lên làm cho nước đó phụ thuộc vào Trung QUốc, phụ thuộc vào họ
Xóađường sắt trên cao ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia từ Trung Quốc, dài 31,1km, 39 nhà ga vốn đầu tư chỉ 475 triệu USD và hoàn thành sau 38 tháng. Cũng với tiêu chuẩn tương tự, công nghệ tương tự, nguồn vốn tương tự...Cát Linh- Hà Đông chỉ dài bằng 1/3, nhưng delay cả thập kỷ, vốn đầu tư 868 triệu, tính theo km thì gấp 4 lần.
Trả lờiXóadự án đường sắt trên cao Cát Linh hà Đông là một bài học sâu sắc của bộ giao thông vận tải khi kí kết những dự án với nhà thầu Trung QUốc, bởi vì họ hết sưc lật lọng, nhiều mưu mô xảo quyệt trong việc thì hành công trình
XóaVấn đề ở đây là sự thiếu thiện chí của nhà thầu Trung Quốc. Lần này đòi 50 triệu USD ai biết còn lần sau, lần sau nữa hay không. Thời điểm này ta cần phải cứng rắn, nhanh chóng tìm cách giải quyết hợp lý để công trình sớm đi vào hoạt động.
Trả lờiXóahết đội vốn rồi lại đòi những khoản tiền không có trong hợp đồng như vậy thể hiện sự lật lọng của nhà thầu Trung QUốc. Tuy nhiên người Việt Nam không phải dễ bị bắt đạt vì vậy lần này thứ trưởng chỉ đạo làm quyết liệt không để tổng thầu nhảy múa trên đầu Việt Nam
XóaNhững vấn đề phát sinh trong thực hiện hợp đồng xây dựng, đặc biệt với những công trình lớn không phải là chuyện hiếm thấy. Bởi những công trình xây dựng lớn như dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông rất phức tạp. Các thiết kế, vật liệu, máy móc đòi hỏi nhiều yêu cầu, công đoạn nên rất dễ xảy ra sai lệch trong quá trình thực hiện nhưng cũng cần cứng rắn với phía nhà thầu Trung Quốc
Trả lờiXóaThứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc vừa qua, phía Trung Quốc đề nghị được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến phục vụ công tác nghiệm thu. Các cơ quan đang nỗ lực hết mình mà.
Trả lờiXóaNguyên nhân sự việc kéo dài đến ngày hôm nay bởi sự không đồng bộ ngay từ đầu, từ khâu xét duyệt, ký kết hợp đồng, kiểm tra, theo dõi thi công dự án. Trong trường hợp bất khả kháng có thể điều chỉnh mức đầu tư, tuy nhiên, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông không đến mức như nhiều người vẫn nói, vẫn nghĩ đâu.
Trả lờiXóaĐiều tất yếu mọi người nghĩ rằng dự án này làm cho những người bình thường nhất cũng sẽ thấy đau xót, cảm tưởng mình bị lừa, lật lọng… trước những yêu sách mang tính chất vòi tiền của phía đối tác khi lấy mồ hôi, xương máu, đồng tiền đóng thuế của dân để trả nợ cho dự án chưa đi vào hoạt động.
Trả lờiXóaNên nhìn nhận rằng cốt lõi của vấn đề có lẽ là phía đối tác không thiện chí, lúc xây dựng dự án chưa chuyên sâu, hời hợt, hay có những lợi ích nhóm nào đó. Đây là thời điểm chúng ta cần tìm hướng giải quyết, cứng rắn chứ không thể cứ ngồi chờ những điều không mong muốn xảy ra.
Trả lờiXóa