Xứ Thanh
Liên quan đến vụ tai nạn khiến 3 người tử vong sáng 29/2 tại phố Ái Mộ, phường Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội), cụ thể, lúc 7h30 sáng 29/2, xe Camry chạy tốc độ cao trên đường Ái Mộ (Long Biên, Hà Nội) tông vào xe máy của hai ông cháu, rồi đâm một phụ nữ văng xa chục mét.
Tai nạn khiến hai người chết tại chỗ, một người chết trên đường đi cấp cứu.
Ngay sau đó, nhà chức trách xác định, người cầm lái là nam tài xế Nguyễn Quang Vinh (39 tuổi, ở Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội). Sau khi gây tai nạn, tài xế Vinh đã rời khỏi hiện trường và đến gần 14h cùng ngày ra công an quận trình diện. Vinh khai nhận không có bằng lái, là nhân viên rửa xe của một gara gần đó. Lý giải nguyên nhân tai nạn, anh này cho biết "do đạp nhầm chân ga".
Có lẽ vụ tai nạn vừa qua dù rất tang thương nhưng cũng không quá bất ngờ bởi khi nào ý thức chấp hành pháp luật, luật lệ an toàn giao thông độ ngông nghênh coi thường lực lượng chấp pháp bảo đảm an toàn giao thông, và đặc biệt nhất là thái độ cổ súy cho cái xấu, thói hư trên của không ít bộ phận người dân Việt còn là một thực trạng tồi tệ.
[caption id="attachment_10242" align="aligncenter" width="593"]
còn có thể dung túng cho những thái độ bất chấp pháp luật này đến bao giờ[/caption]
Mỗi khi một luật lệ, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông được đưa ra bàn thảo, hoặc thậm chí được thông qua, ban hành thì không ít người dễ phản kháng ngay lập tức bởi trong suy nghĩ của họ họ chỉ luôn suy nghĩ tới những cái bất tiện. cái quyền lợi của riêng cá nhân họ sẽ bị đụng chạm nếu luật lệ đó được thông qua, nghĩ đến việc sẽ bị người khác “đè đầu, cưỡi cổ”… và tất nhiên từ cái tư duy trọng cái nhỏ, lợi ích cá nhân sẽ dẫn đến cả một xã hội, đất nước bị kéo lùi văn minh.
Riêng chỉ nói đến Thông tư 01/2016 “quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát”, hiệu lực từ 15/2, trong đó có một số điểm mới như: cảnh sát giao thông: “có thể được phép trưng dụng bất kỳ phương tiện nào trên đường trong trường hợp cấp bách, để phòng chống tội phạm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông”; hoặc “cho phép ngoài kiểm tra giấy tờ người cầm lái cảnh sát giao thông còn được kiểm soát cả giấy tờ tùy thân của người ngồi trên phương tiện đó”…
Chưa biết hiệu quả của quy định mới ra sao, nhưng lập tức đã vướng phải sự phản đối quyết liệt của một bộ phận quần chúng, và trở thành đề tài chống phá chính cho các lực lượng phản động chống chính quyền, bởi chúng cho rằng những quy định này là vô lý, tăng thêm quyền hạn cho cảnh sát, cướp đi quyền tự do của quần chúng, bóp chẹt những quyền cá nhân căn bản nhất của một công dân v.v.
Nếu cứ giữ thái độ, lối suy nghĩ như vậy khi quy chiếu sang các nước phát triển như phương Tây, điển hình nhất là ở Mỹ thì quả thực có thể thấy rằng những quy định luật pháp về đảm bảo an toàn giao thông và chấp hành mệnh lệnh của dân họ có phải là quá “khắt khe” với chế độ của mình? khi người có “nghi vấn” vi phạm giao thông ở nước họ có thể bị “bắn chết” nếu có biểu hiện chống đối mệnh lệnh của lực lượng chấp pháp và đó là một thực tế không một nhà dân chủ Việt nào sinh sống ở nước ngoài dám phủ nhận. Vậy, tại sao những hành động đó không bị lên án là vi phạm dân quyền, nhân quyền, để rồi được mang ra làm nguyên cớ cho những cuộc biểu tình chống chế độ. Có lẽ điểm khác biệt ở đây là sự cố chấp nhằm những mục đích chính trị khác của những kẻ bất chấp, coi thường luật pháp.
Mỗi khi một luật lệ, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông được đưa ra bàn thảo, hoặc thậm chí được thông qua, ban hành thì không ít người dễ phản kháng ngay lập tức bởi trong suy nghĩ của họ họ chỉ luôn suy nghĩ tới những cái bất tiện. cái quyền lợi của riêng cá nhân họ sẽ bị đụng chạm nếu luật lệ đó được thông qua, nghĩ đến việc sẽ bị người khác “đè đầu, cưỡi cổ”… và tất nhiên từ cái tư duy trọng cái nhỏ, lợi ích cá nhân sẽ dẫn đến cả một xã hội, đất nước bị kéo lùi văn minh.
Trả lờiXóaCho dù có ra luật lệ có mạnh tay, hà khắc đi nữa thì cái cốt yếu vẫn là nằm ở ý thức của con người. Một người khi tham gia giao thông trên đường phải nhận thức được rằng nếu họ không tham gia giao thông an toàn thì không chỉ gây ảnh hưởng tới chính bản thân mà còn có thể gây nguy hiểm cho những người khác cùng tham gia với mình. Vụ việc đáng tiếc vừa qua thực sự là nỗi đau quá lớn, đồng thời cũng là hồi chuông cảnh tỉnh với nhiều người khác về hành vi lái xe thiếu an toàn
Trả lờiXóaĐể đất nước giàu mạnh, văn minh lên thì người dân phải có ý thức chấp hành pháp luật. Ở Việt Nam người dân thiếu ý thức trong chấp hành luật lệ, họ luôn muốn lách luật, chính việc thiếu chấp hành pháp luật mà đã gây ra bao sự việc đáng buồn như trên. Nhiều văn bản pháp luật mới đưa ra nhưng do động chạm tới lợi ích của một bộ phận, rồi họ đứng lên phản đối. Rồi mấy bác dân chủ cũng hùa theo, cho đó là vi phạm dân chủ nhân quyền. Xin lỗi mấy bác chỉ nghĩ ra cách nào để phá hoại đất nước này thôi, có lúc nào nghĩ cho sự phát triển, sự ổn định của xã hội.
Trả lờiXóaPháp luật về giao thông hay bất kì lĩnh vực nào cũng nhằm mục đích duy nhất là duy trì, quản lí đất nước pháp quyền, bảo vệ những quan hệ xã hội giúp đất nước, xã hội công bằng, dân chủ, văn mình. Đừng để khi xảy ra mất mát hay thiệt hại, oan ức mới tìm đến sự bảo vệ của pháp luật mà trong cuộc sống hàng ngày hãy biết tôn trọng và thực thi pháp luật. Đó cũng chính là cách tự bảo vệ chính mình.
Trả lờiXóaNếu như VIệt Nam đưa ra quy định "khi người có “nghi vấn” vi phạm giao thông thì lực lượng cảnh sát giao thông có thể bị “bắn chết” nếu có biểu hiện chống đối mệnh lệnh của lực lượng chấp pháp" giống như Mỹ thì không biết có chuyện gì sẽ xảy ra? Mỹ làm được như vậy mà vẫn được tung hô là thiên đường dân chủ, nhân quyền. Việt Nam chỉ quy định được quyền trưng dụng tài sản chứ không phải là chiếm đoạt mà đã có nhiều ý kiến trái chiều như vậy rồi.
Trả lờiXóaThỉnh thoảng đọc báo thấy những vụ tai nạn thương tâm như thế thật quá xót xa. Đối với tai nạn giao thông thì chẳng nói trước được gì cả, tai họa ở trên trời có thể ập xuống bất cứ lúc nào, bất cứ với con người nào.
Trả lờiXóaGiao thông vẫn là vấn đề vướng mắc của chúng ta nói chung là khó có thể so sánh với các nước..theo mình nghĩ thì vấn đề này vẫn là quan trọng nằm ở ý thức người dân là chính...chứ còn pháp luật chỉ là một phần thôi và mọi pháp luật đều có kẽ hở không thể biết thế nào là chính xác được..mong rằng mỗi người chúng ta tự nâng cao ý thức của mình để làm
Trả lờiXóaVấn đề tai nạn giao thông vẫn là mối lo lớn đối với những nhà lãnh đạo của đất nước. Đã có nhiều nguyên nhân và giải pháp được đưa ra và triển khai nhưng một trong số những nguyên nhân lớn nhất là ý thức của con người thì lại chưa có biến chuyển đáng kể.
Trả lờiXóaCũng giống như ngày trước khi mới bắt đầu có quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy ấy, hay quy định phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn nữa. Cũng nhiều ý kiến trái chiều lắm chứ. Tất cả là vì sự an toàn của cả xã hội nhưng nhiều người lại không nghĩ đến điều đó.
Trả lờiXóa