Từ khi giám mục Nguyễn Thái Hợp về nắm giữ quyền
hành chủ chăn của giáo phận Vinh. Mưu đồ lợi dụng tôn giáo của vị giám mục này
thể hiện rõ ràng, công khai, thách thức chính quyền. Với thâm niên của một con
cáo già, ông Hợp rất khôn ngoan khi chỉ đứng đằng sau với vai trò chống lưng và
vẽ đường cho hươu chạy.
Giám mục Nguyễn Thái Hợp
Để làm được điều này, giám mục hợp đã “thay máu”
toàn bộ bộ máy nắm giữ quyền hành trong giáo hội. Cô lập những linh mục già, có
thân thiết với cụ Cao Đình Thuyên, dùng quyền uy của người đứng đầu giáo phận
để cấm đoán, đe nẹt các linh mục có quan điểm, tư tưởng tiến bộ, thay vào đó là
đề bạt những linh mục trẻ, có quá trình được đào tạo ở nước ngoài và rất trọng
vọng số cực đoan, chống đối. Với vai trò đó, những năm qua, số linh mục cực
đoan ở giáo phận Vinh đã như nắng hạn gặp mưa rào. Trước sự chống lưng, xúi dục
của giám mục Hợp và các thế lực ở ngoai bang, những kẻ chống phá đội lốt thầy
tu này không từ một thủ đoạn bào để có thể gây nhiễu loạn xã hội.
Với đường hướng như vậy, ông Hợp đang làm giáo
phận Vinh hỗn loạn và nhìn về tương lai xa hơn thì với cách này, ông ta đang
làm cho những linh mục trẻ ở đây lấn sâu vào bùn lầy của tội lôi và ở đây là cả
tội lỗi với dân tộc và tội lỗi với giáo hội, vì dưới thời gian ông Hợp phụ
trách, các chức sắc trẻ ở đây đã biến chất, điều này rất nguy hại cho sự vững bền
của giáo hội cũng như làm suy giảm đức tin một cách trầm trọng.
Điển hình, vừa qua chúng ta đã nhắc quá nhiều
đến linh mục Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam, hai vi linh mục này khiến người
ta cảm thấy ác cảm mỗi khi nhắc đến tên của họ. Cùng với Nam và Thục, gần đây,
ở giáo phận Vinh còn nổi lên một linh mục tuy tuổi đời còn trẻ nhưng các thành
tích gây nhiễu loạn xã hội cũng đủ để phải lên án trước dư luận.
Linh mục Phanxicô Xaviê Đinh Văn Minh
Vị linh mục mà bài
viết muốn đề cập ở đây chính là linh
mục Phanxicô Xaviê Đinh Văn Minh, chủ chiên giáo
xứ Đăng Cao, Diễn Đoài. Mới về nhận xứ từ
tháng 2/2017 và chân ướt chân ráo về nhận xứ nhưng Đinh Văn Minh đã chứng tỏ bản
chất ngang ngược của mình một cách thô thiển.
Cụ thể, do đã sẵn ý đồ xây dựng nhà học giáo lý và
đưa một số nữ tu về dạy học mưu sinh, và để dễ bề hoạt động, thay vì nghĩ cách
thu hút để học sinh đến theo học mà không ảnh hưởng đến hoạt động dạy học công
lập của nhà nước. Linh mục Minh đã cấm trẻ em mầm non đi học tại các trường
mầm non xã để theo học tại đây. Trong khi đối với các em theo học tại trường
giáo lý giáo xứ theo diện bắt buộc (từ Linh mục) với mức đóng 900 nghìn/tháng.
Chưa hết, do việc "chiêu sinh" được thực hiện trong bối cảnh nhà giáo
lý chưa xây dựng xong sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Đó là
chưa nói tới việc chất lượng, kỹ năng dạy cũng là một vấn đề đáng quan
tâm.
Ngoài ra, để đối phó với việc một số phụ huynh học
sinh không đồng tình với việc đưa con em về dạy tại nhà giáo lý giáo xứ. Linh mục
này đã chỉ đạo Tiểu ban công lý & hòa bình (một tổ chức hội nhóm ra đời với
mục đích khiếu kiện, chất vấn các vấn đề mà giáo xứ và cá nhân Linh mục cho là
không đúng... ) và nhiều thành phần nghiện ngập bất hảo dọa nạt, ngăn
cấm; đối với phụ huynh nào cố tình không sợ thì chính Linh mục này sẽ bêu rếu
trên nhà thờ và bị dọa rút phép thông công...
Việc đóng góp cho nhà thờ cũng gắt hơn trước. Nếu
giáo xứ có chủ trương đóng góp để bắt ép giáo dân thực hiện, Linh mục này đã
yêu cầu đóng cửa nhà thờ, hễ ai đóng xong thì mới được về.
Trước hoạt động của phong trào của cờ đỏ tại địa bàn
huyện Diễn Châu, Linh mục này đã ý tưởng thành lập hội cờ vàng với mục đích chống
lại phong trào cờ đỏ khiến người dân, nhất là những người tham gia không có thời
gian để đi kiếm kế sinh nhai. Việc cố tình san lấp hàng ngàn mét vuông đất nông
nghiệp xã quản lý, hàng chục mét kênh tưới tiêu thủy lợi để chỉ làm sân bóng
cho giáo dân cũng khiến cho không ít giáo dân bức xúc bởi diện tích đất trước
đó là nguồn kế sinh nhai của họ và gia đình. Nhưng từ khi về nhận xứ để phục vụ
việc có sân bóng chơi vào hàng chiều cho mình và những người yêu thích, cả vận
động và ép buộc, linh mục này đã bắt các hộ dân ký vào biên bản hiến nhượng và
sau đó tự ý huy động nhân công, phương tiện đứng ra san lấp làm sân bóng bất chấp
bị chính quyền ngăn cản!
Mã Phi Long
Giám mục Nguyễn Thái Hợp tiếp tục dùng kế “cháy nhà từ nhiều phía” khi những tay chân của ông đã được cài cắm khắp nơi qua một loạt thay “máu” bổ nhiệm linh mục trên khắp địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình trong đó cốt cán để quậy phá là: Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam, Đinh Văn Minh, Nguyễn Ngọc Ngữ, Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Anh Tuấn, Phạm Xuân Kế, Phan Sỹ Phương, Nguyễn Đức Nhân… (trên địa bàn Nghệ An), Trần Đình Lai, Nguyễn Công Bình (Hà Tĩnh), Nguyễn Thanh Tịnh, Thân Văn Chính (Quảng Binh) liên tục kích động giáo dân quậy phá điên cuồng từ mượn cớ Fomorsa đến cướp đất, đến bảo vệ cho những tên khủng bố Việt Tân bị bắt và xử lý…
Trả lờiXóaNgười đời nói "Con dại thì cái mang". Ở đâu cũng thế thôi, nếu để xảy ra các vụ việc phức tạp, gây mất ổn định tình hình, nhất là ở 1 giáo phận lớn như giáo phận VInh thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu giáo phận, vị chủ chăn, giám mục Nguyễn Thái Hợp. Với trách nhiệm của người chủ chăn đứng đầu giáo phận, đáng lý ra giám mục Hợp phải nghiêm khắc xử lý những kẻ kích động, phải tận tình khuyên răn đàn chiên sống phúc âm trong lòng dân tộc. Nhưng giám mục Hợp đã không làm tròn trách nhiệm của bậc làm cha làm mẹ. Hàng ngày không khuyên răn, dạy bảo.
Trả lờiXóaVới trách nhiệm của người chủ chăn đứng đầu giáo phận, đáng lý ra giám mục Hợp phải nghiêm khắc xử lý những kẻ kích động, phải tận tình khuyên răn đàn chiên sống phúc âm trong lòng dân tộc. Nhưng tất cả những gì giám mục làm chỉ để phục vụ lợi ích của lão mà thôi.
Trả lờiXóa