Việt Nam là
một quốc gia đa tôn giáo, đa tín ngưỡng. Dù là tôn giáo nội sinh hay ngoại nhập
đều đồng hành cùng dòng chảy của dân tộc theo xu hướng “tam giáo đồng nguyên,
ngũ chi hợp nhất”. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có một bộ phận nhỏ những
người theo tôn giáo còn mang nặng tư tưởng cực đoan, đã có những lời lẽ, hành
động lợi dụng các vấn đề tôn giáo để chống lại sự nghiệp của cách mạng.
Trong đó
phải kể tới hoạt động của số linh mục cực đoan trong Công giáo, hết lần này lần
nọ họ lợi dụng niềm tin, đức vâng phục của quần chúng tín đồ, lợi dụng các sinh
hoạt tôn giáo như cầu nguyện, hiệp thông, rao giảng… để chống chính quyền nhân
dân. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự mà còn ảnh hưởng đến đức
tin của một bộ phận quần chúng tín đồ. Làm biến chất các hoạt động tôn giáo
theo mục đích chính trị đen tối. Điển hình như việc lợi dụng tín lý hiệp thông
cầu nguyện của số linh mục phản động.
Hiệp thông cầu nguyện, ý nghĩa thuộc
linh: Hiệp thông là sự giao tiếp giữa Kitô hữu với Thiên Chúa, được thể hiện
qua các hình thức như cầu nguyện, xưng tội và thờ phượng. Nhưng mối quan hệ này
là ở bên trong tâm linh của mỗi cá nhân với Thiên Chúa. Nếu ai phạm những tội
trọng mà không chịu ăn năn, xưng tội để được tha thứ mà vẫn tiếp tục sa vào tội
lỗi thì mối quan hệ của người đó với Chúa sẽ bị chia cắt; ý nghĩa thuộc thể: Hiệp thông là mối quan hệ giữa các Kitô hữu với
nhau được thể hiện qua tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc, cầu nguyện và
chia sẻ lời Chúa với nhau như điều mà Chúa Giêsu dạy: "Anh em hãy yêu
thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em" (Phúc âm Gioan 15:12).
Đối với Giáo hội Công giáo Rôma, hiệp thông còn mang ý
nghĩa là mối quan hệ về tổ chức trong Giáo hội. Một người bị mất đi sự hiệp
thông khi bị một án phạt vạ tuyệt thông, khi ấy, người này bị khai trừ khỏi
giáo hội và không được nhận lãnh bất kỳ ơn ích nào từ hoạt động thờ phượng của
giáo hội.
Ý nghĩa của hoạt động hiệp thông cầu
nguyện là như vậy. Thế nhưng, trên thực tế, có một số linh mục ở giáo phận Vinh
và ở giáo xứ Thái Hà đã làm biến chất của ý nghĩa tốt đẹp của tín lý này. Điển
hình như khi một số giáo dân có hoạt động chống đối chính quyền và đã bị bắt,
hoặc bị xử lý trước pháp luật… ngay sau đó là liên tiếp các buổi hiệp thông
được các linh mục cực đoan như Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam, Nguyễn Ngọc
Nam Phong tổ chức cầu nguyện cho những người không chỉ vi phạm cả pháp luật và
cả giáo luật Công giáo.
Không dừng lại đó, hiệp thông còn mở
rộng ra ngoài biên giới của tôn giáo, mang yếu tố khích lệ, động viên và đồng
hành với những hành động xấu, hướng tới những con người mà chẳng liên quan gì
đến tôn giáo. Không những thế, những linh mục trên còn làm hoen ố ý nghĩ thuộc
linh của hoạt động hiệp thông – cầu nguyện khi họ tổ chức hiệp thông để cầu
nguyện cho tội mua bán dâm như trường hợp của đối tượng Nguyễn Nam Phong (sinh
năm 1974, trú tại Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu), bị lực lượng Công an bắt ngày
27/11/2017 vì hành vi “mua bán dâm” tại khu vực bãi biển thuộc xã Diễn Hải,
huyện Diễn Châu (Quất Lâm, Nghệ An), (Nguyễn Nam Phong là con nuôi và là lái xe
của LM Nguyễn Đình Thục (quản xứ Song Ngọc, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu).
Hãy khoan nói đến công lý, khi ngay
trong bản thân của người đứng ra nói đã chẳng có công lý, nó bị che mờ bởi
những lời nói hoa mỹ, lừa gạt nhân dân, lừa gạt bà con giáo dân; những lời nói
mang thần lý, thần học, lời răn của chúa ra để hù dọa. Một tập thể bị ràng buộc
bởi tôn giáo, không có quyền lựa chọn tôn giáo khác thì coi như đã mất đi sự tự
do, còn làm thế nào để lên tiếng được. Sự lạm dụng “hiệp thông” đang giết đi ý
nghĩa về sự ăn năn, mong muốn rửa tội của bà con giáo dân, thay vào đó chỉ cần
suy nghĩ chống chính quyền và thân cha là đủ.
Mã Phi Long
Nếu ai phạm những tội trọng mà không chịu ăn năn, xưng tội để được tha thứ mà vẫn tiếp tục sa vào tội lỗi thì mối quan hệ của người đó với Chúa sẽ bị chia cắt; ý nghĩa thuộc thể
Trả lờiXóaHãy khoan nói đến công lý, khi ngay trong bản thân của người đứng ra nói đã chẳng có công lý, nó bị che mờ bởi những lời nói hoa mỹ, lừa gạt nhân dân, lừa gạt bà con giáo dân; những lời nói mang thần lý, thần học, lời răn của chúa ra để hù dọa. Một tập thể bị ràng buộc bởi tôn giáo, không có quyền lựa chọn tôn giáo khác thì coi như đã mất đi sự tự do, còn làm thế nào để lên tiếng được. Sự lạm dụng “hiệp thông” đang giết đi ý nghĩa về sự ăn năn, mong muốn rửa tội của bà con giáo dân, thay vào đó chỉ cần suy nghĩ chống chính quyền và thân cha là đủ.
Trả lờiXóaTất cả các tôn giáo ở Việt Nam dù ngoại nhập hay nội sinh đều gắn bó, đồng hành cùng dân tộc. Tuy chỉ có trong giáo hội Công giáo vẫn còn đâu đó những chức sắc cực đoan, những tín đồ cuồng tín đang cùng phe phái với những cá nhân, tổ chức đang muốn chống phá đất nước Việt Nam. Chính những con người đó cũng là con sâu mọt trong chính giáo hội tôn giáo đó. Xin các vị hãy dừng ngay cái trò mèo này đi
Trả lờiXóaHình ảnh Công giáo đã trở nên lem luốc trong mắt công luận những năm gần đây. Nếu như ở Miền Bắc nổi lên "tụ điểm" nhà thờ Thái Hà (Hang ổ của những kẻ phản động, nơi diễn ra các cuộc họp cũng như các buổi hiệp thông cầu nguyện cho những kẻ ) thì ở Miền Trung là sự "lên ngôi" của giáo phận Vinh dưới sự cai quản của Nguyễn Thái Hợp. Công giáo trở nên mục nát đến nỗi, khi nhắc đến tên đạo giáo này thì phần nhiều người ta liên tưởng đến các hoạt động biểu tình, gây rối an ninh trật tự, các lễ hiệp thông, cầu nguyện cho những kẻ đã quá rõ là bán nước hại dân...thay cho những hình ảnh đáng có như: giúp giáo dân phát triển kinh tế, chung sống hài hòa lương - giáo, đoàn kết, chung tay xây dựng, bảo vệ đất nước, sống phúc âm trong lòng dân tộc.
Trả lờiXóaHiệp thông, cầu nguyện là nét riêng có của Giáo hội Công giáo. Đây là một điểm tốt trong giáo lý đạo Thiên Chúa, nó thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau giữa những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Tuy nhiên, có thực tế là chính những vị linh mục lại cố ý hiểu sai về điều tốt đẹp này, lợi dụng việc “hiệp thông” để kích động quần chúng giáo dân bao che cho cái sai, cái xấu rồi dẫn đến những hành vi gây rối trật tự. đã đi ngược lại tinh thần của hiệp thông, cầu nguyện. Hơn nữa, nó đã làm méo mó đi tính tốt đẹp trong giáo lý đạo Thiên Chúa, người ta sẽ cho rằng đạo Thiên Chúa dung túng cho cái ác, cái xấu và tin chắc nó sẽ làm cản trở việc hòa nhập và phát triển của giáo hội Công giáo trong lòng dân tộc Việt Nam.
Trả lờiXóaMột tập thể bị ràng buộc bởi tôn giáo, không có quyền lựa chọn tôn giáo khác thì coi như đã mất đi sự tự do, còn làm thế nào để lên tiếng được. Sự lạm dụng “hiệp thông” đang giết đi ý nghĩa về sự ăn năn, mong muốn rửa tội của bà con giáo dân, thay vào đó chỉ cần suy nghĩ chống chính quyền và thân cha là đủ.
Trả lờiXóa