Ngày 23-8, hãng tin Al Jazeera - cơ quan truyền thông có sức ảnh hưởng lớn ở Trung Đông tung loạt bài viết cho biết, chương trình hộ chiếu của Cộng hòa Síp (Cyprus) cho phép những ai đầu tư ít nhất khoảng 2,5 triệu USD sở hữu hộ chiếu nước này; đồng nghĩa cá nhân đó trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia mà không cần visa.
Theo hãng tin Al Jazeera, chỉ trong vòng 3 năm 2017 - 2019, đã có gần 2.500 cá nhân từ 70 quốc gia có được quyền công dân của Síp thông qua hình thức đầu tư định cư. Các nước dẫn đầu về số người mua quốc tịch ở Cộng hoà Síp theo tài liệu của "Hồ sơ đảo Cyprus" là Nga (chiếm gần 50%), Trung Quốc, Ukraine, Lebanon, Jordan, Iran.
Việt Nam có 26 cá nhân được hồ sơ này nêu tên, trong đó Al Jazeera nêu đích danh ông Phạm Phú Quốc (Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận, đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM) và vợ là Nguyễn Phan Diệu Phương.
Cũng theo hãng tin Al Jazeera, đơn xin quốc tịch của bà Phương và ông Quốc được Bộ Nội vụ Cyprus duyệt ngày 12-12-2018. Nếu chiếu theo quy định của chương trình đầu tư định cư của Cộng hoà Síp, để được phép nộp hồ sơ xin quốc tịch, bà Nguyễn Phan Diệu Phương đã phải bắt đầu đầu tư tại Cyprus từ ít nhất... năm 2015.
Thông tin ĐBQH Phạm Phú Quốc có thêm quốc tịch Cộng hoà Síp nhanh chóng nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Đáp lại những thông tin này, hôm 25-8, trả lời báo Tuổi trẻ, ông Phạm Phú Quốc thừa nhận ông có quốc tịch Síp từ giữa năm 2018 nhưng "do gia đình bảo lãnh chứ không phải ông "mua" quốc tịch như thông tin từ hãng tin Al Jazeera".
Vậy, việc ĐBQH Phạm Phú Quốc có thêm quốc tịch Cộng hoà Síp có vi phạm pháp luật Việt Nam?
Luật Tổ chức Quốc hội và Luật bầu cử Đại biểu Quốc hội Việt Nam hiện hành không quy định cụ thể về quốc tịch của đại biểu Quốc hội, nhưng Điều 2 Luật Bầu cử ĐBQH lại nêu rõ "Công dân nước Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử đại biểu Quốc hội". Như vậy, có thể hiểu là người ứng cử ĐBQH phải là công dân Việt Nam.
Điều 22 Luật Tổ chức Quốc hội hiện hành quy định, Đại biểu Quốc hội phải đáp ứng các tiêu chuẩn: Trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đại biểu Quốc hội phải có trình độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe, được nhân dân tín nhiệm, có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội.
Điều 4 Luật Quốc tịch Việt Nam quy định: Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận công dân Việt Nam có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, trừ trường hợp Luật này có quy định khác. Cụ thể, các trường hợp ngoại lệ gồm: Người được Chủ tịch nước cho phép; trường hợp xin trở lại quốc tịch Việt Nam; người Việt Nam định cư ở nước ngoài và đã nhập quốc tịch nước ngoài nhưng vẫn muốn nhập quốc tịch Việt Nam; trẻ em là con nuôi.
Đặc biệt, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội 2020 (có hiệu lực thi hành từ 1/1/2021) đã quy định về quốc tịch của Đại biểu Quốc hội. Theo đó, Luật đã bổ sung điểm a vào khoản 1 Điều 22 với yêu cầu Đại biểu Quốc hội có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam.
Như vậy, có thể thấy rằng, dù pháp luật hiện hành không đề cập cụ thể đến quốc tịch của đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, căn cứ vào điều kiện, tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội trong pháp luật hiện hành và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội 2020 thì việc một đại biểu Quốc hội mang 2 quốc tịch là điều khó được chấp nhận. Hơn nữa, nếu đúng như ông Phạm Phú Quốc đã trả lời báo chí về việc ông có quốc tịch Síp từ năm 2018 thì ông đã thực sự trung thực chưa khi không báo cáo việc này với Quốc hội?
Vấn đề này cụ thể như thế nào sẽ được các cơ quan chức năng của Quốc hội trả lời, nhưng có thể thấy rằng qua câu chuyện này một lần nữa vấn đề về công tác quản lý cán bộ lại đặt ra.
Việt Nguyễn
Dù ông không mua quốc tịch như bị đồn đoán nhưng khi so sánh thời điểm nhập quốc tịch và thời điểm ông trở thành đại biểu quốc hội cho thấy có sự không minh bạch ở đây. Quốc hội chắc chắn se có sự thanh tra, kiểm tra và có cách xử lí thích hợp nhất
Trả lờiXóaKhông chấp nhận cán bộ, công chức có nhiều quốc tịch. Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức đều thống nhất quy định cán bộ, công chức, viên chức trước hết phải là công dân VN.
Xóamột người bình thường có thể mang 2 quốc tịch được nhưng đây là đại biểu quốc hội, tiền đâu ra mà làm quốc tịch 2,5 triệu USD phải chăng là có hành vi tham nhũng mà chưa bị phát hiện ra, còn nữa khi bị báo chí phanh phui thì ông mới nhận là có từ 2018 cho thấy sự thiếu trung thực
XóaThực ra luật mới chưa có hiệu lực thì ông này cũng khó quy trách nhiệm pháp lý, nhưng khách quan nhìn vào thì một đại biểu quốc hội mà chân trong chân ngoài như thế là hơi khó chấp nhận, chuyện đã vỡ lở ra như này thì ông nên chủ động nghỉ vị trí này đi thì sẽ hay hơn, chứ quan điểm của dư luận căng thẳng thế ở lại cho dù không phạm pháp cũng không được tín nhiệm nữa
Trả lờiXóaCác luật tổ chức bộ máy, bầu cử của ta đều quy định điều kiện đầu tiên phải là công dân VN, có quốc tịch VN mới được tham gia bộ máy. Hiểu một cách thống nhất theo nguyên tắc “một quốc tịch” tức là anh đã là người của tổ chức thì không được phép có quốc tịch khác
Xóatrong luật thì không quy định đại biểu quốc hội không đưuọc có 2 quốc tịch nhưng nói đi phải nói lại nhwungx hành vi của ông là mờ ám, bởi vì ông không khai báo trung thực với quốc hội khi mà báo chí phanh phui thì ông mới thừa nhận là có từ 2018
Xóatrường hợp ĐBQH Phạm Phú Quốc, cho đến lúc này Ban Công tác ĐB của Ủy ban Thường vụ QH cho biết chưa thể kết luận vì còn phải đợi báo cáo của các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết
Trả lờiXóaông Phạm Phú Quốc tất nhiên là không coi là vi phạm pháp luật VIệt Nam tuy nhiên những hành động của ông cho thấy một đại biểu quốc hội thiếu trung thực thiếu gương mâu trong khai báo, ông có 2 quốc tịch từ năm 2018 mà bây giờ bị phanh phui mới chịu thừa nhận
XóaTừ trước đến nay, các cơ quan nhà nước đều hiểu thống nhất bản chất nguyên tắc “một quốc tịch” này. Cho nên không có chuyện chấp nhận cán bộ, công chức có quốc tịch thứ hai. Đây cũng là nguyên tắc chung của pháp luật nhiều nước trên thế giới.
Trả lờiXóamặc dù không quy định cụ thể nhưng cũng không thể chấp nhận được bác ạ. hơn nữa ông Phạm Phú Quốc cũng không trung thực về vấn đề này nên cần điều tra làm rõ vấn đề này. cũng cần phải xem lại công tác quản lý cán bộ không thể để xảy ra thiếu xót như vậy được
XóaMột công dân Việt Nam có thể có nhiều hơn một quốc tịch tuy nhiên với đại biểu quốc hội thì lại khác, trong nội bộ Đảng ta không chấp nhận người có 2 quốc tịch ông Phạm Phú QUốc chắc chắn đã khai báo không trung thục đối với quốc hội
Xóamặc dù chưa có quy định cụ thể về việc đại biểu quốc không mang 2 quốc tịch nhưng tôi cảm thấy việc mang 2 quốc tịch của ông Phạm Phú Quốc là không chấp nhận được. nó sẽ nảy sinh một số tranh cãi và có thể dẫn đến một số tình huống phức tạp khó giải quyết.
Trả lờiXóaviệc ông Phạm PHú Quốc mang 2 quốc tịch là điều không vi phạm pháp luật tuy nhiên đó không phải điều mà chúng ta đang bàn tới ở đây, điều mà chúng ta quan tâm đó là ông là đại biểu quốc hội, ông không thể mang 2 quốc tịch như vậy được
XóaĐường đường là một đại biểu quốc hội thì ông Phạm Phú Quốc không thể mang cho mình 2 quốc tịch cùng lúc được, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến an ninh quốc gia về vấn đề lộ lọt bí mật nhà nước và quản lý Nhà nước. Vụ việc này cần phải xem xét lại.
Trả lờiXóaTrong Luật Tổ chức Quốc hội hiện hành chưa quy định cụ thể về quốc tịch của Đại biểu Quốc hội, dẫn đến các cách hiểu khác nhau . Về trường hợp ông Phạm Phú Quốc mang 2 quốc tịch, theo LS Bình, các cơ quan của Quốc hội cần sớm xác minh thời điểm ông Phạm Phú Quốc nhập tịch Cộng hoà Síp để có các bước xử lý tiếp theo theo quy định.
Trả lờiXóa