Những ngày qua, câu chuyện xây dựng các Đặc khu kinh
tế và Luật Đặc khu kinh tế đang được dư
luận hết sức quan tâm. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi đây là một quyết
sách lớn của quốc gia và khi đã được đưa ra cần có nhiều ý kiến tham gia để có
được hướng đi đúng đắn nhất.
Hiện nay, về chuyện xây dựng
Đặc khu kinh tế xuất hiện 03 ý kiến sau đây:
Thứ nhất, xây dựng Đặc khu
kinh tế là hợp lý và đó là điều nên làm cho một đất nước đang phát triển như
Việt Nam. Chúng ta có vị trí địa lý thuận lợi, có chính sách hợp lý và có nhiều
đối tác. Đặc khu sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển vượt bậc nếu chúng ta
có những chính sách hợp lý giống với nhiều đặc khu kinh tế trên thế giới đã
thành công.
Thứ hai, nhóm ý kiến còn lăn
tăn với hiệu quả của việc xây dựng các đặc khu kinh tế; tuy nhiên, cân nhắc
thiệt hơn họ vẫn thiên về hướng nên xây dựng các đặc khu kinh tế cho Việt Nam.
Tuy nhiên, thời hạn cho thuê cần phải được điều chỉnh cho phù hợp.
Thứ ba, nhóm ý kiến phản đối
việc xây dựng các đặc khu kinh tế. Nhóm này cho rằng các đặc khu kinh tế gắn
với Trung Quốc; nếu thành lập các đặc khu kinh tế sẽ mất nhiều hơn được.
Ba ý kiến tuy có những điểm
khác nhưng đã thể hiện những dấu hiệu tích cực từ dư luận xã hội. Phần đa người
dân đã quan tâm và thể hiện ý kiến, quan điểm của mình về những vấn đề lớn của
đất nước. Tuy nhiên, điều đáng nói và
cần phải nói ở đây liên quan đến nhóm ý kiến thứ 3.
Những ngày gần đây trên các
trang mạng xuất hiện và lan truyền những lời kêu gọi biểu tình phản đối việc “Cho
Trung Quốc thuê đất 99 năm trong các Đặc khu kinh tế”. Điều này ngay lập tức đã
tạo ra một phản ứng tiêu cực lan truyền trong dư luận xã hội.
Đây bản chất là luận điệu
xuyên tạc, kích động của đảm rận chủ cuội đang cố lợi dụng câu chuyện xây dựng Đặc khu kinh tế
để gây nhiễu loạn dư luận và kích động quần chúng thực hiện các hoạt động tụ
tập gây rối. Vì thế, mỗi người dân chúng ta, quan tâm tới vận mệnh và sự phát triển
của đất nước là trách nhiệm và bổn phận. Nhưng quan tâm thế nào cũng phải đúng
đắn; cần phải thể hiện tinh thần trách nhiệm với một sự tỉnh tao cao độ để
không bị lừa mị bởi những kẻ có mưu đồ chính trị xấu.
Về câu chuyện xây dựng các Đặc
khu kinh tế chỉ cần xem xét mấy điểm quan trọng thế này:
Một là, xây dựng đặc khu có
thiết thực hay không?, có đem lại lợi ích lớn cho đất nước không? Câu trả lời
chắc chắn là có. Nếu chúng ta xây dựng các đặc khu theo đúng cách và có chính
sách hợp lý, cân nhắc các lợi ích thì chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu những
đặc khu phát triển và chiếm tỉ lệ phần trăm GDP lớn của cả nước giống như một
số nơi trên thế giới. Điều này cũng đã được chứng minh ở một số nơi như tại các khu vực kinh tế tự do (FEZ) của
UAE, Thẩm Quyến của Trung Quốc; 8 FEZ của Hàn
Quốc; Philippines và Ấn Độ…
Một đặc khu kinh tế tại Dubai
Hai là, thời hạn cho thuê bao nhiêu năm là phù hợp. Đây là điều quan
trọng và đang được Quốc hội xem xét. Quốc hội đã đồng ý cho lùi thời hạn xem
xét Luật Đặc khu để chỉnh sửa về một số điểm trong đó có thời hạn cho thuê.
Trong một phát biểu mới đây, Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc đã nói thời hạn cho
thuê có thể được điều chỉnh xuống còn 70 năm.
Ba là, lựa chọn nhà đầu tư có đủ
điều kiện tài chính, kinh nghiệm và đảm bảo được các yêu cầu của Việt Nam. Về
vấn đề này, với mối quan hệ ngày càng phát triển của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, chúng ta hoàn
toàn có thể lựa chọn những nhà thầu chất
lượng nhất. Tuy nhiên, không loại trừ có sự tham gia của các nhà đầu tư trong
nước.
Bốn là, phải xây dựng được Luật Đặc khu kinh tế chặt chẽ tạo cơ sở quản
lý nhà nước có hiệu quả. Đặc khu kinh tế
là mô hình nhiều nước trên thế giới đã làm và đã thành công nhưng nó còn là vấn
đề mới đối với nước ta. Vì thế, Chính
phủ và Quốc hội cần phải xem xét, tính toán thật kỹ lưỡng để đưa ra chính sách
phù hợp.
Nếu giải quyết được vấn đề trên có thể khẳng định các Đặc khu kinh tế sẽ
là những có hích đáng kể cho nền kinh tế. Chúng ta hãy ủng hộ Chính phủ trong
những quyết sách quan trọng; tránh bị tác động bởi các luận điệu tuyên truyền,
xuyên tạc, phá hoại của đám rận chủ.
Quang Thuận
Trong thời gian vừa qua thì bản dự thảo về luật đặc khu đang được sự quan tâm của người dân, Đặc biệt là các thế lực thù địch các đối tượng phản động đang lợi dụng nói để thực hiện âm mưu biểu tình chống phá Nhà nước ta. Hơn bao giờ hết thì mỗi người dân cần phải thể hiện lòng yêu nước của mình một cách đúng đắn không để lòng yêu nước của mình để những kẻ xấu lợi dụng.
Trả lờiXóaKhông thể hiểu nổi tại sao, vì lý do gì mà ở một huyện tại Nghệ An, từ sáng, đã có những đứa trẻ còn đang độ tuổi học sinh tiểu học, vốn nhiệm vụ của chúng là chỉ biết cắp sách tới trường, chưa hiểu gì nhiều về “đặc khu” với “An ninh mạng”, mà người ta lại nỡ đẩy các cháu xuống đường dưới cái nắng chang chang, trên tay cầm những tấm biển với dòng chữ phản đối, đả đảo cho Trung Quốc thuê đất.
Trả lờiXóaĐã xuất hiện rất nhiều cuộc biểu tình không hề xuất phát từ phía những người dân chân chính, với những nội dung và cách thức văn minh, thượng tôn pháp luật.Vì vậy, ngoài xử lý nghiêm khắc những kẻ cầm đầu lôi kéo, kích động những hành vi quá khích, bạo loạn hôm qua, một hành lang pháp lý với những ràng buộc, quy định cụ thể để đối phó, xử trí từ lúc manh nha đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết
Trả lờiXóaChính phủ cũng đã chính thức thông báo về việc trình Quốc hội xem xét, cho lùi thời hạn thông qua Dự án Luật này để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện nhằm bảo đảm dự án Luật khi trình Quốc hội thông qua đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của các vị đại biểu Quốc hội và cử tri và cũng là mục tiêu của Chính phủ đề ra là vừa xây dựng thành công ba đặc khu, vừa giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia.
Trả lờiXóaBản chất của biểu tình ôn hòa thực chất vẫn chỉ là âm mưu trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” mà các thế lực thù địch, phản động đã và đang tiến hành đối với nước ta. Mục tiêu xuyên suốt vẫn là chống phá sự lãnh đạo của Đảng, làm chuyển hoá chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nói là biểu tình ôn hòa nhưng thực chất không phải là ôn hòa mà đó là thủ đoạn mới, cách thức biến tướng mới để chống phá ta cho phù hợp với thời thế chứ bản chất không thay đổi.
Trả lờiXóaChẳng hiểu sao 1 ý tưởng có thể mang lại những bước đột phá về kinh tế như vạy mà ngay trên dự luật đã bị người dân phản đối gay gắt như vậy. Trong khi thực sự những kẻ phản đối chỉ có thể có 2 loại - 1 là chưa chịu đọc cũng như tìm hiểu dự luật, 2 là đã đọc nhưng cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật. Dù gì đi chăng nữa thì người dân đang tự họ gạt bỏ đi lợi ích của mình, đến lúc nhận ra phải chăng đã quá muộn.
Trả lờiXóaTheo đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, việc thành lập các đặc khu kinh tế thế giới đã làm từ lâu và nhiều nơi đã làm thành công. Việt Nam bây giờ làm đặc khu kinh tế là chậm hơn so với nhiều nước. Dự án luật xây dựng các quy định về chính sách ưu đãi thu hút đầu tư để có thể thực hiện thành công.
Trả lờiXóaVấn đề xây dựng đặc khu tại Việt Nam đang trong quá trình lấy ý kiến từ người dân và sẽ thông qua khi có sự đóng góp từ quần chúng nhân dân. “Khi đưa ra dự án luật như vậy, rất nhiều bà con nhân dân, trí thức, Việt kiều đưa ra ý kiến. Tinh thần yêu nước như thế chúng ta rất hoan nghênh. Tinh thần của một dân tộc yêu nước như vậy, thể hiện qua câu chuyện này”.
Trả lờiXóaRõ ràng, các ưu đãi về kinh tế và quản lý hành chính cho các khu kinh tế tự do là cần thiết, tuy nhiên, vấn đề là thiết lập cơ chế kiểm soát để bảo đảm hoạt động của các khu hành chính - kinh tế đặc biệt thống nhất với thể chế chính trị - xã hội quốc gia, đề phòng sự quay trở lại của cơ chế “xin - cho”. Đồng thời, với đề xuất giao đất lâu dài cho các đặc khu kinh tế, cần có cơ chế phòng tránh chặt chẽ, đủ hiệu lực để ngăn chặn tình trạng “chảy máu” đất đai tại các đặc khu vào tay các nhà đầu tư không thân thiện. Lợi thế đi sau giúp chúng ta có điều kiện để rút kinh nghiệm của người đi trước, nhưng cũng cần thiết phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cẩn trọng cho việc xây dựng và vận hành các khu kinh tế đặc biệt, có cơ chế kiểm soát chặt chẽ để mô hình này thật sự phát huy hiệu quả, góp phần tích cực tạo sức vươn mạnh mẽ cho kinh tế đất nước.
Trả lờiXóaTheo ý kiến đánh giá của nhiều chuyên gia, hầu hết nội dung quy định tại dự án luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt cho thấy, những chính sách về môi trường đầu tư kinh doanh; phát triển kết cấu hạ tầng; dịch vụ hỗ trợ đầu tư; ưu đãi đầu tư; đất đai; lao động; giải quyết tranh chấp; thu hút kiều hối; xuất nhập cảnh,… đều có ưu đãi cao hơn, thuận lợi hơn so với các đặc khu kinh tế, khu kinh tế tự do ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Thái-lan, Xin-ga-po, Mi-an-ma. Qúa tốt rồi bà con ơi
Trả lờiXóaCác đặc khu kinh tế thường có vị trí chiến lược, có điều kiện phát triển về giao thông, gắn liền với các cảng biển, các cảng hàng không quốc tế…Để thu hút vốn đầu tư vào mô hình đặc khu kinh tế, các biện pháp khuyến khích đặc biệt thường được áp dụng như: Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư ( miễn giảm thuế, giảm thủ tục rườm rà, hỗ trợ chính sách về lao động…) Xây dựng cở sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, ưu tiên phát triển hệ thống giáo dục, y tế, vui chơi giải trí cho những người sống và làm việc trong những đặc khu này…
Trả lờiXóa