Khi Hà Nội triển khai các biện pháp chống
dịch một cách quyết liệt nhất cũng là lúc có không ít những vấn đề mới được phát
sinh, khiến dư luận xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Một trong những vấn đề đó
là câu chuyện về giấy đi đường ở Hà Nội.
Ngày 3/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu
Ngọc Anh ký ban hành Chỉ thị 20/CT-UBND, chia Hà Nội thành 3 vùng chống dịch.
Trên cơ sở văn bản này, Công an thành phố Hà Nội đã đề xuất cấp giấy đi đường
cho 6 nhóm đối tượng, cùng với đó là quy trình cấp giấy đi đường đã được Công
an Thành phố dự thảo.
Lực lượng Công an kiểm tra giấy đi đường tại một chốt kiểm soát ở Hà Nội |
Sau khi Công an thành phố Hà Nội thông tin
về việc các nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường, quy trình cấp giấy đi đường đã
có rất nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, rất nhiều ý kiến phê phán, không đồng
tình, thậm chí chê bai, đả kích cách làm của Hà Nội, cho rằng cách làm của Hà Nội
là thủ công, cực kỳ phức tạp, nhiêu khê, dễ gây nhũng nhiễu với người dân,
doanh nghiệp. Một số người còn cho rằng, đó là lối tư duy cũ kỹ, không dựa trên
cơ sở khoa học, tư duy quyền lực, sách nhiễu, vi phạm quyền công dân.
Đặc biệt, sau khi Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng,
chống dịch COVID-19 nêu tên một số tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội còn có
những hạn chế trong ban hành các quy định về giao thông, lưu thông hàng hóa
chưa cân nhắc kỹ lưỡng dẫn đến gây bức xúc trong dư luận.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội
cần có hướng dẫn cụ thể, kịp thời điều chỉnh nội dung còn bất cập trong việc cấp
giấy đi đường cho các nhóm đối tượng theo quy định đã ban hành thì sự chỉ trích
hướng vào chính quyền Hà Nội lại càng gia tăng. Nhiều người tiếp tục vin vào cớ
này để công kích, phê phán chính quyền Hà Nội, kích động dư luận nhằm hướng dư
luận tiêu cực vào chính quyền Thủ đô.
Trước tình hình đó, Ông Chu Ngọc Anh, Chủ
tịch UBND thành phố Hà Nội đã phải lên tiếng giải thích rằng: Cấp giấy đi đường
là vấn đề "mới, khó, chưa từng có tiền lệ”.
Đúng vậy, đây là vấn đề rất mới, rất khó,
chưa có tiền lệ, nhất là với một thành phố gần 10 triệu dân như Hà Nội.
Có những ý kiến đả kích rằng, chỉ trong một
thời gian ngắn Hà Nội đã điều chỉnh giấy đi đường tới 4 lần, rồi là đâu chỉ có
Hà Nội cấp giấy đi đường lần đầu mà một số tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Thành
phố Hồ Chí Minh… cũng đã cấp giấy đi đường, sao Hà Nội không rút kinh nghiệm,
không học những kinh nghiệm hay của các địa phương trên.
Xin thưa, nói thì dễ làm mới khó. Với áp lực
vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, vừa đảm bảo không để dịch bệnh
bùng phát, vừa đảm bảo việc đi lại của người dân, nhất là với một thành phố có đông
dân như Hà Nội, trong bối cảnh tỉ lệ người dân được tiêm vaccine ở Hà Nội còn
thấp thì câu chuyện đó không dễ một chút nào. Dường như, một số người họ chỉ biết
nói, biết phê phán mà chẳng thấy họ đưa ra những sáng kiến, góp ý hay kiến nghị
nào cho chính quyền Thành phố.
Tuy nhiên, không phải vì thế mà chính quyền
Thành phố bỏ ngoài tai những lời góp ý từ dư luận, người dân và doanh nghiệp.
Trước ngày Hà Nội triển khai kiểm tra người dân ra đường theo mẫu giấy đi đường
mới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã có quyết định kịp thời. Theo đó,
Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo tiếp tục sử dụng giấy
đi đường do doanh nghiệp tự cấp, tự chịu trách nhiệm. Tức là vừa triển khai việc
thực hiện giấy đi đường theo mẫu mới và mẫu cũ.
Đó rõ ràng là thái độ tiếp thu nghiêm túc,
cầu thị của lãnh đạo Thành phố trước các góp ý của rất nhiều đại diện doanh
nghiệp và người dân. Điều đó cho thấy, trước một vấn đề khó, chưa có tiền lệ, lãnh
đạo Thành phố cũng đã rất trách nhiệm, cân nhắc kỹ càng và luôn biết lắng nghe
trên tinh thần cầu thị để điều chỉnh những vấn đề còn bất cập.
Phải nói rằng, câu chuyện về giấy đi đường
ở Hà Nội đã khiến dư luận đặc biệt chú ý. Có những bài học kinh nghiệm đã được
rút ra, nhưng hơn hết đó là sự lắng nghe, tinh thần cầu thị để điều chỉnh những
vấn đề chưa hợp lý.
Tôi vui vì chính quyền Thành phố đã biết lắng
nghe để có những điều chỉnh kịp thời. Trên tinh thần cầu thị đó, tôi cũng hy vọng
rằng, chính quyền thành phố Hà Nội sẽ có những chính sách, cách làm mới phù hợp
hơn, hợp lý hơn, nhất là cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cấp,
kiểm soát giấy đi đường cũng như trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch
COVID-19.
Việt Nguyễn
Việc cấp và sử dụng giấy đi đường thực chất cũng bắt nguồn từ mong muốn ổn định tình hình dịch của chính quyền và cũng như của toàn dân. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn một sô số vướng mắc. Chính quyền vì dân là chính quyền luôn biết lắng nghe ý kiến của nhân dân, sau khi lắng nghe nguyện vọng của nhân dân, chính quyền Hà Nội đã có những điều chỉnh linh hoạt cho phù hợp.
Trả lờiXóaChính xác. Chính quyền đã cố gắng nắm bắt những ý kiến người dân , sẵn sàng thay đổi khi cần thiết làm sao tạo điều kiện thuận lợi cho người dân rồi. điều này rất đáng khen ngợi
XóaHy vọng rằng, chính quyền thành phố Hà Nội sẽ có những chính sách, cách làm mới phù hợp hơn, hợp lý hơn trên cơ sở tiếp cận những ý kiến đóng góp tích cực từ nhân dân, từ đó sớm đẩy lùi đại dịch.
Trả lờiXóaChính quyền Hà Nội trong đợt chống dịch nào rất linh động trong thực hiện các biện pháp bạn ạ, thậm chí người đứng đầu còn gọi điện trực tiếp để thăm hỏi và nghe ý kiến góp ý của người dân, tiền lệ không mấy khi có, nên chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm được
Xóa