Mã Phi Long
Mới đây, sau khi UBND TP Hà Nội có báo
cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết số 04, ngày 4/7/2017 của HĐND thành phố về
việc thông qua Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm
ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030.
Đáng chú ý, lần này UBND thành phố Hà Nội đưa ra kế hoạch thực hiện hạn chế xe
máy tại các quận sau năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch.
Theo
đó, từ sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm
vi từ đường vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 trở vào trung
tâm thành phố. Ngoài ra, sau năm 2030, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên
địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng và
vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng.
Ngay
sau khi kế hoạch thực hiện đề án này đưa ra đã gặp không ít những phản ứng trái
chiều khác nhau, trong đó, nhiều người từ trước đến nay chưa có thói quen đi
làm bằng các phương tiện công cộng đang cảm thấy lo lắng về tính khả thi của
quyết định này, dù ai cũng hiểu rằng, đề án này hoàn toàn đúng đắn cho sự phát
triển nhưng đáng lo ngại là việc triển khai nếu nóng vội, hấp tấp có thể dẫn
tới những sai lầm khó tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc của người
dân Thủ đô mặc dù đại diện phía thành phố khẳng định, Thành phố chỉ xem xét
dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương
tiện thay thế đáp ứng được tối thiểu nhu cầu đi lại của người dân.
Thực
ra trong câu chuyện này người dân có nỗi lo lắng về tính khả thi của đề án cũng
có cơ sở vì hiện tại, nhìn vào cơ sở hạ tầng giao thông của Thủ đô phát triển
bậc nhất cả nước, thế nhưng thực trạng cho thấy giao thông công cộng đang là
trở ngại lớn nhất để thực hiện dự án và ngược lại, nhìn vào những dự án Hà Nội
đang gấp rút thi công, nếu đảm bảo tốt hệ thống giao thông công cộng, đồng bộ
với các điều kiện đi lại, làm việc của người dân thì đây sẽ là điều kiện tiên
quyết để thành phố quyết định giảm, dừng hoạt động xe máy.
Tuy
nhiên, với tình hình dịch bệnh Covid 19 hay do những dự án chậm tiến độ thì
việc áp dụng có phần “nóng vội” việc cấm xe máy có thể sẽ vấp phải những phản
ứng của người dân. Trong khi đó chúng ta đều hiểu rằng, khi Thành phố dùng biện
pháp hành chính để cấm xe máy, thì ắt người dân sẽ chấp hành, với một điều kiện
cần và đủ đó là nếu như cấm xe máy để đời sống người dân nâng cao, thành phố
giảm ùn tắc, làm tốt sẽ được tôn vinh, làm không hiệu quả thì sẽ chịu phản ứng
dữ dội của nhân dân. Và đã không có ít quốc gia trên thế giới cũng đang vướng
phải những vấn đề nêu trên và thậm chí họ phải thay đổi quyết Bên cạnh đó, một
vấn đề cũng chưa thực sự khả thi đó chính là đặc điểm ngõ, ngách rất dài, dích
dắc xe buýt không thể vào sâu, đất dành cho giao thông, cũng như giao thông
công cộng tại các quận trung tâm rất thiếu. Hơn nữa, với những khu đô thị mới
mọc lên không theo định hướng sử dụng giao thông, khi cả khu lên tới vài chục
nghìn dân chỉ có 1 bến xe buýt nhỏ, hay một con đường gánh quá nhiều chung cư,
khu đô thị….đi vào nội đô gửi xe ở đâu, quy mô bãi đỗ xe phải rất lớn, có ùn
tắc tại đó không…cần phải tính toán kỹ.
Như
vậy, có thể thấy rõ bài toán quá hóc búa để tìm được lời giải, những ngôn ngang
câu hỏi của một chủ trương đúng đắn nhưng để tìm được cách tổ chức thực hiện thì
hoàn toàn không hề đơn giản trong khi đó, rõ ràng những gì Hà Nội đang có trong
tay chưa thể kết nối khi xe buýt năng lực vận tải quá yếu, trong khi đường sắt
đô thì thì mới chỉ có duy nhất 1 tuyến Cát Linh – Hà Đông cũng chưa phát huy
tác dụng. Buýt nhanh BRT coi như thất bại và “phá sản rồi”. Cho nên, để có sự
chuẩn bị tốt điều kiện “cần” là phát triển hạ tầng giao thông công cộng, để
điều kiện “đủ” là người dân tự giác bỏ xe cá nhân, tham gia giao thông công
cộng.
Việc đưa ra quy định cấm xe máy ở các quận vào năm 2025 phải được tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng chứ không được chủ quan nóng vội mà đưa vào thực hiện nhưng không được sự đồng ý hay đồng thuận của người dân.
Trả lờiXóaHà Nội nên có sự chuẩn bị tốt điều kiện “cần” là phát triển hạ tầng giao thông công cộng, để điều kiện “đủ” là người dân tự giác bỏ xe cá nhân, tham gia giao thông công cộng.
XóaĐúng vậy, việc này cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng và có các biện pháp chuẩn bị hợp lý trước khi được ban hành. Bởi hiện nay hệ thống giao thông công cộng của ta vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của người dân và cần phải nâng cao thêm ý thức của người dân về việc tự giác bỏ xe cá nhân và tham gia giao thông công cộng
XóaChưa chi 2025 đã đưa ra quyết định hạn chế xe máy là quá nóng vội, các phương tiện giao thông công cộng vẫn chưa phát huy được hết khả năng, người dân thì cũng không thể thích nghi sớm được luôn.
XóaNếu thực hiện kế hoạch này, đời sống của người dân có thể sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Hiện nay, phương tiện giao thông công cộng ở Hà Nội chủ yếu là xe buýt, tuy nhiên, hệ thống này mới chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu đi lại. Trong khi đó, theo các chuyên gia, để cấm được xe máy, vận tải hành khách công cộng phải đảm bảo đáp ứng được 60% nhu cầu đi lại trong nội đô.
XóaKhá lo lắng về tính khả thi của quyết định này, dù ai cũng hiểu rằng, đề án này hoàn toàn đúng đắn cho sự phát triển nhưng đáng lo ngại là việc triển khai nếu nóng vội, hấp tấp có thể dẫn tới những sai lầm khó tránh.
XóaTrước việc Hà Nội dự kiến cấm xe máy tại một số tuyến đường nội đô, giới chuyên gia lo ngại tính khả thi của đề án. Trong khi đó người dân cho rằng sẽ 'không biết đi làm bằng phương tiện gì' nếu cấm xe máy.
Trả lờiXóaCác vấn đề cần giải quyết khi cấm xe máy của Hà Nội là: đặc điểm ngõ, ngách rất dài, dích dắc xe buýt không thể vào sâu, đất dành cho giao thông, cũng như giao thông công cộng tại các quận trung tâm rất thiếu.
XóaChúng ta cần tính tới cơ sở hạ tầng giao thông cũng như điều kiện của phương tiện giao thông công cộng khi chúng ta quyết định giảm hoặc dừng phương tiện xe máy
XóaThay đổi thói quen đi xe máy, đi lại, cũng là thay đổi tập quán sinh hoạt, kinh tế kinh doanh nhỏ lẻ sẽ chuyển dần thành tập trung, nhiều ngành nghề sẽ giảm thiểu rất nhiều và bị triệt tiêu trong thời gian gần.
XóaHà Nội cần phát triển hệ thống giao thông công cộng đáp ứng đủ nhu cầu, người dân tự động bỏ xe máy nếu thấy phương tiện giao thông thuận tiện hơn, thay vì cấm bằng biện pháp hành chính.
XóaLo ngại của người dân về tính khả thi của dự án cũng có cơ sở bởi hiện nay, nhìn vào hạ tầng giao thông của Thủ đô phát triển nhất cả nước, nhưng thực tế cho thấy, giao thông công cộng không phải là trở ngại lớn nhất cho việc triển khai dự án.
XóaCâu hỏi đơn giản nhất là cấm thì người dân đi lại bằng gì, nếu không trả lời được thì không thể cấm nổi xe máy. Nếu có chủ trương cấm từ cách đây 30 năm khi xe máy chưa bùng nổ mới thực hiện được, còn như hiện nay thả gà ra để bắt thì cấm rất khó.
Trả lờiXóaHà Nội cần làm rõ tính khả thi của việc rút ngắn lộ trình cấm xe máy từ năm 2025, thay cho năm 2030, cũng như năng lực đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng trong 5 năm tới.
XóaĐề án có phần “nóng vội” về việc cấm xe máy có thể sẽ vấp phải những phản ứng của người dân. Một chủ trương đúng đắn nhưng để tìm được cách tổ chức thực hiện thì hoàn toàn không hề đơn giản.
XóaHà Nội xem đã chuẩn bị gì cho việc cấm xe máy này. Hiện nay phương tiện kết nối còn chưa có, xe buýt năng lực vận tải quá yếu, trong khi đường sắt đô thì thì mới chỉ có duy nhất 1 tuyến Cát Linh – Hà Đông cũng chưa phát huy tác dụng
Trả lờiXóaMột chính sách ảnh hưởng nhiều đến đại bộ phận người dân thì nhất thiết phải bàn bạc, thảo luận kỹ và có lộ trình dài hạn, phù hợp với đời sống dân sinh - xã hội.
XóaĐề án hạn chế xe máy ở các quận Hà Nội theo tôi thấy thì vẫn còn quá sớm để có thể thực hiện, khi mà các phương tiện giao thông công cộng vẫn chưa phát triển được, cũng như thói quen của người dân cũng không thể thay đổi 1 sớm 1 chiều.
XóaKhi đưa ra đề án này thì việc có không ít ý kiến trái chiều là hoàn toàn hợp lý, bởi vì bản thân tôi cũng thấy việc thực hiện đề án này là hoàn toàn không khả thi.
XóaViệc cấm xe máy tại một số đường nội thành cần phải được xem xét lại và có các phương án tốt hơn. Nếu cấm xe máy tại một số tuyến đường thì phải nâng cấp dịch vụ xe công cộng lên vì hiện tại lượng xe buýt công cộng không đủ đáp ứng cho người dân và còn có tình trạng quá tải dù cho lượng xe máy vốn đã rất nhiều.
Trả lờiXóaĐề án của UBND TP Hà Nội về phân vùng hạn chế hoạt động xe máy và tiến tới dừng hoạt động loại phương tiện này trên địa bàn các quận sau năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đây, đang gây nhiều tranh luận trái chiều.
XóaNếu muốn việc hạn chế xe máy trở nên khả thi, cái cần thiết ở đây đó là phải phát triển hạ tầng giao thông công cộng, mà cái đó là cái mà Hà Nội vẫn chưa quá chú tâm vào.
XóaPhương tiên giao thông công cộng ở Hà NỘi chủ yếu là xe bus nhưng chỉ phục vụ 20% nhu cầu đi lại của người dân và mới đây tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông mới được đưa vào thực hiện, nếu muốn cấm xe máy ngay trong năm 2025 thì hệ thống giao thông công cộng Hà Nội phải có sự đột phá rất lớn.
XóaKhi cả khu lên tới vài chục nghìn dân thì việc đi vào nội đô gửi xe ở đâu, quy mô bãi đỗ xe phải rất lớn, có ùn tắc tại đó không…cần phải tính toán kỹ.
XóaNếu như cấm xe máy thì người dân tại các quận này sẽ di chuyển bằng phương tiện gì khi không phải ai cũng có điều kiện để trang bị xe ô tô và nhu cầu di chuyển của mọi người là khác nhau.
Trả lờiXóaTôi nghĩ rằng đề án hạn chế xe máy tại các quận tại Hà Nội có vẻ không được khả thi lắm, bởi vì dễ gì mà người dân có thể bỏ đi phương tiện lưu thông phổ biến nhất hiện nay đó được.
XóaĐưa ra đề án thì phải có những phương hướng để đề án đó trở nên khả thi, đưa địa bàn đi lên phát triển hơn, tiện lợi cho người dân hơn chứ đâu phải làm khó người dân được.
XóaTrước khi triển khai trên diện rộng, cần thí điểm ở một vài khu vực, sau đó đánh giá, nhìn nhận, đúc kết kinh nghiệm mới đưa ra những giải pháp, biện pháp trên diện rộng toàn thành phố. Nếu không, đề án cấm xe máy chưa triển khai đã “vỡ trận” ngay trên giấy.
XóaThành phố cần thận trọng trước khi đưa ra những đề án mới. Với tình hình dịch bệnh Covid 19 hay do những dự án chậm tiến độ thì việc áp dụng có phần “nóng vội” việc cấm xe máy có thể sẽ vấp phải những phản ứng của người dân.
Trả lờiXóa