Mã Phi Long
Ở Việt Nam, tôn giáo là lĩnh vực nhạy cảm, luôn thu
hút sự chú ý của dư luận trong nước và quốc tế. Do đó, cùng với vấn đề “dân
chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, các thế lực thù địch đã và đang lợi dụng vấn đề
“tôn giáo” để tạo sự chống phá đa diện nhằm vào Đảng và chế độ ta. Âm mưu biến
tôn giáo thành “ngòi nổ” gây mất ổn định chính trị - xã hội hoặc thông qua vỏ
bọc tôn giáo để tuyên truyền luận điệu xuyên tạc kích động, phá hoại tư tưởng
gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Chiêu bài “tôn giáo” là một phần của chiến lược “diễn biến hoà
bình” mà Mỹ và các nước đồng minh phải phụ thuộc vào Mỹ đã sử dụng rất thành
công để kích động xu hướng chia rẽ, ly khai, gây mất ổn định xã hội, từ đó phát
triển thành các cuộc bạo loạn chính trị ở một số quốc gia trên thế giới. Và đó
sẽ là cái cớ chính đáng để họ công khai vén bức màn của vở kịch can thiệp, lật
đổ, thực hiện ý đồ chèn ép các nước có chế độ chính trị hoặc lựa chọn con đường
phát triển khác với Mỹ và một số nước đồng minh, trong đó có cả Việt Nam.
Tuy nhiên,
điều đó là chưa đủ để đạt được mục đích chống phá cách mạng Việt Nam. Cho nên,
nhiều năm qua, song song với việc lợi dụng vấn đề “dân chủ, nhân quyền” gắn với
“tự do tôn giáo” để gây sức ép về mặt ngoại giao với Việt Nam, các thế lực thù
địch còn tiến hành các hoạt động gây dựng lực lượng chống đối ở trong nước thực
hiện cái gọi là “nội công, ngoại kích”, tạo thế “gọng kìm” để chống phá đa diện
nhằm vào Đảng và Nhà nước ta.
Đáng chú ý, trong giai đoạn hiện nay, ngoài
những hoạt động chống phá mang tính quy luật, thì một trong những thủ đoạn thâm
hiểm mà các thế lực thù địch và số chống đối cực đoan trong nước tiến hành đó
là tìm mọi cách để lợi dụng vấn đề tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số nhằm phá
hoại an ninh quốc gia; kích động tư tưởng ly khai trên các địa bàn chiến lược.
Ở các khu vực trọng
yếu của đất nước như miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, chúng lợi dụng
vấn đề dân tộc gắn với vấn đề tôn giáo để kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi,
xúi giục người dân di cư tự do, biểu tình, bạo loạn gây mất ổn định chính trị
nhằm tạo cớ can thiệp, phá hoại độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt
Nam.
Nổi lên thời gian qua có thể liệt kê các sự
việc trong điểm xảy ra trên địa bàn Tây Bắc, trong đó tập trung ở các tỉnh như
Điện Biên, Lai Châu. Dưới sự chỉ đạo của các thế lực thù địch, các đối tượng
chống đối ráo riết thực hiện mưu đồ lập ra tôn giáo riêng của đồng bào dân tộc
tại chỗ như đạo Vàng Chứ để qua đó, lôi kéo, tập hợp lực lượng thành lập cái
gọi là “Vương quốc Mông tự trị”.
Ở một số địa phương, trong vùng đồng bào dân
tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc, các phần tử xấu còn lợi dụng các hiện
tượng tôn giáo mới, tà đạo như “Zê Sùa”, “Bà cô Dợ”, “Hội thánh Đức Chúa Trời”,
“Sề Chu Hà Ly Cha” và một số hiện tượng tôn giáo mới liên quan đến thờ cúng Chủ
tịch Hồ Chí Minh,... để tiến hành các hoạt động gây phương hại đến an ninh trật
tự. Những vấn đề nêu trên dù chưa gây ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia
nhưng đã và đang tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã
hội trong khu vực, tạo thành những điểm nóng tôn giáo.
Hay như ở vùng Tây Nguyên trước đây, chúng
đòi thành lập đạo Tin lành Đề-ga của đồng bào dân tộc bản địa để mưu đồ lập ra
cái gọi là “Nhà nước Đề-ga độc lập”. Tương tự, ở Tây Nam bộ, nơi có đông đồng
bào Khmer sinh sống, chúng cùng dựng lên “Nhà nước Khmer Krôm” với luận điệu vu
khống Nhà nước ta đàn áp sư sãi Phật giáo Nam tông Khmer Nam bộ. Đây là thủ
đoạn rất nham hiểm, trắng trợn của các thế lực thù địch hòng chia rẽ khối đại
đoàn kết dân tộc, phá hoại an ninh quốc gia, đe dọa độc lập, chủ quyền, thống
nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Rõ ràng, qua phân tích trên,
có thể thấy chiêu bài của các thế lực
thù địch là tìm cách biến giáo trở thành một lực lượng đối lập với chế độ xã
hội chủ nghĩa, tách các tôn giáo khỏi khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong mọi sự
nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam.
Bên
cạnh đó, với mục tiêu chống phá không thay đổi, trong thời gian tới, các thế lực thù địch, phần
tử xấu trong tôn giáo vẫn sẽ tiếp tục tái diễn các chiêu trò lợi dụng vấn đề liên
quan đến “tôn giáo” với nhiều thủ đoạn mới mẻ, tinh vi để tiếp tục hoạt động
chống phá cách mạng Việt Nam. Do đó, mọi chức sắc, tín đồ tôn giáo nói
riêng và mỗi người dân Việt Nam nói chung hãy luôn nêu cao tinh thần cảnh giác,
chủ động và tích cực đấu tranh lật tẩy những mưu đồ đen tối, góp phần làm cho
tôn giáo trở nên thuần khiết, tốt đẹp như bản chất vốn có.
Chiêu bài “tôn giáo” là một phần của chiến lược “diễn biến hoà bình” mà Mỹ và các nước đồng minh phải phụ thuộc vào Mỹ đã sử dụng rất thành công để kích động xu hướng chia rẽ, ly khai, gây mất ổn định xã hội, từ đó phát triển thành các cuộc bạo loạn chính trị ở một số quốc gia trên thế giới.
Trả lờiXóaNhiều năm qua, song song với việc lợi dụng vấn đề “dân chủ, nhân quyền” gắn với “tự do tôn giáo” để gây sức ép về mặt ngoại giao với Việt Nam, các thế lực thù địch còn tiến hành các hoạt động gây dựng lực lượng chống đối ở trong nước.
XóaVấn đề lợi dụng tôn giáo để chống phá cách mạng ở Việt Nam ta ngày càng phổ biến và ngày một tinh vi hơn, chúng ta cần phải có thêm nhiều biện pháp phòng, chống và xử lý đối với những trường hợp cụ thể để mang tính răn đe và quyết liệt
Trả lờiXóaỞ các khu vực trọng yếu của đất nước như miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc gắn với vấn đề tôn giáo để kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, xúi giục người dân di cư tự do, biểu tình, bạo loạn gây mất ổn định chính trị nhằm tạo cớ can thiệp, phá hoại độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.
Trả lờiXóa