Mã Phi
Long
Mới
đây, trong bộ sách giáo khoa cho học sinh tiểu học có bài viết ca ngợi về phẩm
chất của ông Trương Vĩnh Ký gây nhiều tranh cãi. Đáng chú ý, liên quan đến vấn
đề trên, sau khi mạng xã hội chia sẻ bức
ảnh về hành động của người cha khi viết vào sách của con mình với nội dung lên
án, phê phán hành động “rước voi về dày mả tổ” của ông Trương Vĩnh Ký lại càng
khiến dân tình xôn xao, đúng thời điểm Bộ GD&ĐT đưa ra thông báo về việc
học môn lịch sử đối với học sinh lớp 10 và THPT.
Qua
câu chuyện này, một lần nữa chủ đề lịch sử lại bùng lên mạnh mẽ như vậy. Từ câu
chuyện trên cho đến việc xem môn lịch sử là môn tự chọn, đã khiến cho dư luận
phản ứng quyết liệt về cách ứng xử với môn lịch sử. Bởi vì, nếu chúng ta thờ ở
trước sử, coi sử không quan trọng bằng những thứ có thể tạo ra công ăn việc
làm, tiền của... Đề rồi giá trị nhận thức về lịch sử càng ngày càng lu mờ. Cuối
cùng tạo ra 1 thế hệ mù mờ về sử, chủ nghĩa xét lại bùng lên khiến chúng ta
không thể phân biệt được từ đó lại đào tạo ra một thế hệ thần tượng các nhân
vật trong lịch sử nhưng lại là những người theo "chủ nghĩa bán nước".
Và
câu chuyện liên quan đến ông Trương Vĩnh Ký là một vấn đề nhạy cảm, liên quan
đến chủ để trên. Để có hiện tượng này, chúng ta cần quay ngược lại dòng thời
gian, năm 2015, việc ông Trương Vĩnh Ký được một Quỹ văn hóa tôn vinh “nhân vật
kiệt xuất có công đối với văn hóa Việt Nam” khiến nhiều người ngạc nhiên. Sau
đó lại xuất hiện một bài viết khẳng định Trương Vĩnh Ký là “người thầy, nhà văn
hóa lớn của dân tộc”! Vậy người được tôn vinh này là ai?
Đó
là người vào tháng 3-1859, hơn một tháng sau khi Pháp chiếm thành Gia Định,
trước cảnh nước mất nhà tan, phong trào chống thực dân lan rộng khắp cả nước
lại có hành động khó hiểu là viết thư gửi người Pháp để cầu cứu: “Xin đừng chần
chừ nữa, xin mở rộng bàn tay giải phóng của Ngài để chấm dứt những nỗi cơ cực
của dân tộc chúng tôi” (Vũ Ngự Chiêu trích dịch Thư của Petrus Key); rồi tinh
thần “không chần chừ” ấy được biểu hiện cụ thể bằng việc xăng xái làm thông
ngôn cho người Pháp; và đảm nhiệm luôn cả việc làm “tay trong” cho người Pháp
như đã thể hiện trong thư Trương Vĩnh Ký gửi cho P.Bert (P.Be): “Tôi cũng đang
lo tiếp xúc để cung cấp cho ngài những tin tức chính trị hữu ích. Tôi hết lòng
tán đồng dự án hoàn mỹ của ông Pène (Pen) về công cuộc bình định thi hành bởi
những yếu nhân bản xứ và, ở đây, tôi đang bám sát nhà vua cùng Viện cơ mật. Như
sứ giả tiên khu của Chúa, tôi tìm cách dọn đường cho ngài” (thư ngày 10-5-1886); “Tôi sẽ
trấn áp tất cả các hãnh thần và bao vây nhà vua, tôi sẽ kiếm những người thật
sự có khả năng cho Viện cơ mật” (thư ngày 17-6-1886)…
Vậy
nhưng, để đánh giá công lao Trương Vĩnh Ký, một số người chỉ căn cứ vào số tác
phẩm của ông ta để kết luận đó là “người đi tiên phong trong việc chuẩn bị cho
sự nghiệp duy tân”, “tác phẩm đa dạng như thế có tác dụng xã hội lớn lao. Nó
giúp cho đồng bào ta vượt qua vòng kiềm tỏa u minh của lối sống phong bế, mở
mang sự hiểu biết thiên nhiên, hiểu biết con người” mà không xét tới mục đích
xuất bản các tác phẩm này.
Hơn
nữa, họ lấy gì chứng minh các cuốn sách ấy đã giúp người Việt đương thời “vượt
qua vòng kiềm tỏa u minh của lối sống phong bế, mở mang sự hiểu biết thiên
nhiên, hiểu biết con người”?
Chẳng
lẽ họ không biết chính Trương Vĩnh Ký đã nói rất rõ trong thư gửi “Các vị trong
ban duyệt xét bản thảo” rằng: “Người Pháp với tư cách là chủ, cần biết tiếng An
Nam để giảng dạy người An Nam là học trò những tư tưởng và khái niệm cần thiết
cho việc cải tạo và phục sinh của người An Nam”; thậm chí còn không ngần ngại
tự nhận mình là “người bề tôi tận tâm và vâng lời”, khẳng định “lòng tôi luôn
luôn thuộc về nước Pháp, và những công việc phục vụ nhỏ mọn của tôi cũng thuộc
về nước Pháp” (trích thư ngày 3-9-1868 gửi Giám đốc Nội trị để xin từ chức).
Rõ
ràng rất nhiều việc làm của Trương Vĩnh Ký chỉ là nhằm phụng sự quyền lợi của
nước Pháp, không nhằm phụng sự đất nước đã sinh ra ông ta, tức là đâu có yêu
dân tộc mình tới mức phải được ca ngợi, vậy vinh danh ông là “người thầy, nhà
văn hóa lớn của dân tộc” chẳng phải là sự xúc phạm với người Việt chân chính
hay sao?
Ghi nhận tên tuổi một số nhân vật lịch sử qua việc đặt
tên một số trường học, công viên, đường phố là thể hiện tính nhân văn của
truyền thống dân tộc. Nhưng không vì thế mà đánh đồng “công” và “tội”, người
yêu nước và kẻ phản quốc, bởi điều đó là thiếu tôn trọng sự thật lịch sử và
khiến nhận thức của thế hệ sau bị tác động tiêu cực, dẫn tới nhận thức lệch
lạc, ngộ nhận.
Một lần nữa chủ đề lịch sử lại bùng lên mạnh mẽ như vậy. Từ câu chuyện trên cho đến việc xem môn lịch sử là môn tự chọn, đã khiến cho dư luận phản ứng quyết liệt về cách ứng xử với môn lịch sử.
Trả lờiXóaGhi nhận tên tuổi một số nhân vật lịch sử qua việc đặt tên một số trường học, công viên, đường phố là thể hiện tính nhân văn của truyền thống dân tộc. Nhưng phải biết chọn lọc.
XóaThực ra học sinh Việt Nam không phải không yêu sử Việt Nam, mà hiện tại sách giao khoa và người giảng dạy về lịch sử chưa tạo cảm hứng cho các em học sử và yêu thích môn lịch sử.
XóaHơn nữa, khách quan mà nói, các em học sinh bây giờ phải học quá nhiều và phải chịu nhiều áp lực thi cử nên đây cũng là lý do mà các em chưa có nhiều thời gian để đọc sử.
XóaVậy nên, thay vì coi sử là môn tự chọn thì hãy giảm tải bớt chương trình và cần trú trọng đào tạo những môn xã hội nhân văn như địa lý, lịch sử Việt Nam. nhiều bạn học nhiều toán, lý hóa nhưng nói về đất nướcc, văn hóa, lịch sử Việt Nam thì mù tịt
XóaĐúng vậy, chúng ta cần chú trọng đào tạo những môn xã hội nhân văn như địa lý, lịch sử Việt Nam. Nếu chỉ quá quan tâm chú trọng về toán, lý mà quên đi những môn xã hội nhân văn thì quá nguy hiểm.
XóaVề việc ghi nhận tên tuổi của một số nhân vật trong lịch sử thì chúng ta cần phải để ý nhiều hơn nữa, chọn lọc hơn nữa. Chúng ta phải luôn luôn biết ơn cha ông ta vì những gì cha ông ta đã đánh đổi cho tương lai của mỗi chúng ta.
XóaĐể đánh giá công lao Trương Vĩnh Ký, một số người chỉ căn cứ vào số tác phẩm của ông ta để kết luận đó là “người đi tiên phong trong việc chuẩn bị cho sự nghiệp duy tân”, “tác phẩm đa dạng như thế có tác dụng xã hội lớn lao.
Trả lờiXóaNó giúp cho đồng bào ta vượt qua vòng kiềm tỏa u minh của lối sống phong bế, mở mang sự hiểu biết thiên nhiên, hiểu biết con người” mà không xét tới mục đích xuất bản các tác phẩm này.
XóaĐáng nói là tại một số hội thảo, tọa đàm, có tác giả đưa ra logic kỳ quặc: “Văn hóa là nền tảng, người có đóng góp vào văn hóa dân tộc thì không lý gì không yêu nước, không có những đóng góp ưu việt cho nước nhà”;
XóaNhiều việc làm của Trương Vĩnh Ký chỉ là nhằm phụng sự quyền lợi của nước Pháp, không nhằm phụng sự đất nước đã sinh ra ông ta, tức là đâu có yêu dân tộc mình tới mức phải được ca ngợi.
XóaKhông được vì thế mà đánh đồng “công” và “tội”, người yêu nước và kẻ phản quốc, bởi điều đó là thiếu tôn trọng sự thật lịch sử và khiến nhận thức của thế hệ sau bị tác động tiêu cực, dẫn tới nhận thức lệch lạc, ngộ nhận.
Trả lờiXóachúng ta đã thấy rõ tâm chất của ông. Một điều khác đáng chú ý là trong các văn thư ấy luôn luôn có các câu: "Bề tôi rất khiêm tốn và tận tụy" hoặc "Bề tôi tận tâm và vâng lời." Điều đó cho thấy mặc dầu họ Trương còn mang thân xác Việt Nam nhưng tâm hồn đã khác.
XóaÔng đã trợ giúp cho thực dân Pháp xâm chiếm và cai trị Việt Nam. Có những người đã xếp Trương Vĩnh Ký vào nhóm người Việt cộng tác với thực dân Pháp tiêu biểu trong thế kỷ 19, cùng với Nguyễn Thân, Hoàng Cao Khải, Lê Hoan
XóaQuả đúng là xét về "công" không bù được "tội", việc ông làm đã khiến cho biết bao người dân Việt Nam ta lâm vào ảnh lầm than, cùng đường lạc lối, không chốn dung thân. Cũng thật đáng buồn.
Xóa