Biên dịch: Phan Nguyên
Việc Kirstjen Nielsen bị buộc
phải từ chức Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ không phải là lý do để ăn mừng.
Phải, bà ta giám sát việc cưỡng bức chia tách các gia đình ở biên giới Hoa Kỳ,
tai tiếng với việc nuôi các trẻ nhỏ trong lồng sắt. Nhưng sự ra đi của Nielsen
ít có khả năng mang lại bất kỳ sự cải thiện nào vì Tổng thống Donald Trump muốn
thay thế bà bằng một người sẽ thực hiện các chính sách chống nhập cư của ông
một cách thậm chí còn tàn nhẫn hơn.
Các chính sách nhập cư của Trump
đều đáng sợ ở hầu hết các khía cạnh. Nhưng chúng có thể không phải là đặc điểm
tồi tệ nhất của chính quyền này. Thật vậy, tìm ra các khía cạnh xấu nhất của
chính quyền Trump đã trở thành một trò chơi phổ biến ở Mỹ. Vâng, ông ta đã gọi
những người nhập cư là tội phạm, kẻ hiếp dâm và súc vật. Thế còn sự xem thường
phụ nữ, sự thô tục và tàn nhẫn của ông thì sao? Hay sự ủng hộ của ông đối với
những kẻ mang tư tưởng da trắng thượng đẳng? Hay việc ông rút khỏi hiệp định
khí hậu Paris, thỏa thuận hạt nhân Iran và Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm
trung? Và, tất nhiên, còn có cuộc chiến của Trump đối với môi trường, y tế và
hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ nữa.
Tất nhiên, trò chơi đáng sợ này
không bao giờ kết thúc, bởi vì những ứng cử viên mới cho danh hiệu này xuất
hiện gần như hàng ngày. Trump là một nhân cách gây xáo trộn, và sau khi ông ra
đi, chúng ta có thể nhìn lại cách làm sao ngay từ đầu một kẻ loạn trí và khiếm
khuyết đạo đức lại có thể được bầu làm tổng thống của quốc gia quyền lực nhất
thế giới như vậy?
Nhưng điều khiến tôi lo lắng
nhất là việc Trump phá vỡ các thể chế cần thiết cho hoạt động của xã hội. Tất
nhiên, chương trình nghị sự MAGA (Make America Great Again – Làm nước Mỹ vĩ đại
trở lại) của Trump không phải là nhằm khôi phục lại vai trò lãnh đạo về mặt đạo
đức của Hoa Kỳ. Nó hiện thân và tôn vinh tính ích kỷ, lấy mình làm trung tâm.
MAGA thực ra là về kinh tế học. Nhưng một câu hỏi đặt
ra là: cơ sở tạo nên sự giàu có của Mỹ là gì?
Adam Smith đã cố gắng cung cấp
một câu trả lời trong cuốn sách kinh điển năm 1776 của ông, cuốn The Wealth of Nations (Sự
thịnh vượng của các quốc gia). Smith lưu ý rằng trong nhiều thế kỷ, mức sống bị
trì trệ; sau đó, đến cuối thế kỷ 18, thu nhập bắt đầu tăng vọt. Tại sao?
Bản thân Smith là một ánh sáng
hàng đầu của phong trào tri thức vĩ đại được gọi là Khai sáng Scotland
(Scottish Enlightenment). Việc thách thức các thẩm quyền xưa cũ diễn ra sau Cải
cách Kháng cách ở châu Âu buộc xã hội phải đặt ra các câu hỏi: Làm thế nào để
chúng ta biết sự thật? Làm thế nào chúng ta có thể tìm hiểu về thế giới xung
quanh? Và làm thế nào chúng ta có thể và nên tổ chức xã hội của mình?
Việc tìm kiếm câu trả lời cho
những câu hỏi này đã làm nảy sinh một nhận thức luận mới, dựa trên chủ nghĩa
thực nghiệm và sự hoài nghi của khoa học, điều dần chiếm ưu thế đối với các lực
lượng tôn giáo, truyền thống và mê tín. Theo thời gian, các trường đại học và
các tổ chức nghiên cứu khác được thành lập để giúp chúng ta đánh giá sự thật và
khám phá bản chất của thế giới. Phần lớn những gì chúng ta coi như điều đương
nhiên ngày nay – từ điện, bóng bán dẫn và máy tính đến laser, y học hiện đại và
điện thoại thông minh – đều là kết quả của sự thay đổi này, dựa trên các nghiên
cứu khoa học cơ bản (phần lớn được tài trợ bởi chính phủ).
Việc các hoàng gia hoặc giáo hội
không còn thẩm quyền ra lệnh cho xã hội phải được tổ chức như thế nào có nghĩa
là xã hội phải tự mình tìm ra cách thức vận hành. Nhưng việc nghĩ ra các thể
chế nhằm đảm bảo sự phát triển tốt đẹp của xã hội là một vấn đề phức tạp hơn so
với việc khám phá ra sự thật của tự nhiên. Nói chung, người ta không thể tiến
hành các thí nghiệm được kiểm soát.
Tuy nhiên, việc xem xét kỹ kinh
nghiệm trong quá khứ có thể mang lại những thông tin hữu ích. Người ta phải dựa
vào suy luận và diễn ngôn – phải thừa nhận rằng không có cá nhân nào có sự độc
quyền chi phối hiểu biết của chúng ta về tổ chức xã hội. Từ quá trình này xuất
hiện một sự đánh giá rằng các thể chế quản trị dựa trên luật pháp, quy trình
đúng đắn, đối trọng và cân bằng, được hỗ trợ bởi các giá trị nền tảng như tự do
cá nhân và công lý cho tất cả, sẽ có nhiều khả năng hơn trong việc đưa ra quyết
định tốt và công bằng. Các thể chế này có thể không hoàn hảo, nhưng chúng đã
được thiết kế để sao cho các lỗ hổng nhiều khả năng nhất sẽ được phát hiện và
cuối cùng là được khắc phục.
Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm,
học hỏi và thích nghi đó đòi hỏi phải có cam kết đối với việc xác định sự thật.
Người Mỹ thành công về kinh tế một phần quan trọng là nhờ một tập hợp phong phú
các thể chế biết nói lên sự thật, khám phá sự thật và xác minh sự thật. Nằm
trung tâm trong số đó là tự do ngôn luận và một giới truyền thông độc lập.
Giống như tất cả mọi người, các nhà báo cũng có thể ngụy biện; nhưng, là một
phần của một hệ thống đối trọng và cân bằng mạnh mẽ đối với những quan chức có
quyền lực, truyền thông thường cung cấp một loại hàng hóa công thiết yếu.
Kể từ thời của Smith, người ta
đã chứng minh rằng sự giàu có của một quốc gia phụ thuộc vào khả năng sáng tạo
và năng suất của người dân, những thứ chỉ có thể được nâng cao bằng cách nắm bắt
tinh thần khám phá khoa học và đổi mới công nghệ. Và nó phụ thuộc vào sự cải
thiện một cách vững chắc công tác tổ chức xã hội, chính trị và kinh tế, điều
được thúc đẩy thông qua diễn ngôn của cộng đồng.
Cuộc tấn công của Trump và chính
quyền của ông lên mọi trụ cột của xã hội Mỹ – và đặc biệt là sự phỉ báng hung
hăng của Trump đối với các thể chế tìm kiếm sự thật của đất nước – đe dọa sự
thịnh vượng liên tục cũng như khả năng vận hành như một nền dân chủ của nước
Mỹ. Dường như cũng không có sự kiểm soát nào đối với nỗ lực của các công ty
khổng lồ nhằm thao túng các thể chế – tòa án, cơ quan lập pháp, cơ quan quản lý
và các cơ quan truyền thông lớn – vốn được cho là những thể chế giúp ngăn
họ bóc lột công nhân và người tiêu dùng. Một thế giới không tưởng trước đây chỉ
được nghĩ ra bởi các nhà văn khoa học viễn tưởng đang xuất hiện trước mắt chúng
ta. Nó sẽ khiến chúng ta ớn lạnh khi nghĩ về việc ai sẽ là người chiến thắng
trong thế giới này, và chúng ta sẽ trở thành ai hoặc cái gì, trong cuộc đấu
tranh sinh tồn ấy.
Joseph E. Stiglitz, chủ nhân
giải Nobel Kinh tế năm 2001, là giáo sư tại Đại học Columbia.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét