Sau
hơn 1 tháng thực hiện, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định
100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
giao thông đường bộ và đường sắt đi vào cuộc sống (1/1/2020), đã tạo hiệu ứng mạnh
mẽ trong xã hội. Ở đây không chỉ là những con số biết nói mà quan trọng hơn là
nhiều người dân cả nước đang dần hình thành hành vi chuẩn mực, thói quen văn
minh, lành mạnh trong sử dụng rượu, bia.
Có
thể nhận định rằng Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định
100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
giao thông đường bộ và đường sắt đã thật sự đi vào cuộc sống, từ nhận thức đến
hành động, bằng mắt thường chúng ta có thể thấy lượng khách uống bia, rượu tại
các nhà hàng, quán ăn đã giảm rõ rệt; cùng với đó, số vụ tai nạn giao thông
cũng giảm theo.
Nói
không ngoa, theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong tháng 1/2020 toàn quốc
xảy ra 1.300 vụ tai nạn giao thông, giảm gần 15% so với tháng 1-2019. So với
tháng cùng kỳ năm 2019 giảm 227 vụ (14,87%), giảm 138 người chết (18,93%), giảm
169 người bị thương (14,86%). Đáng lưu ý, vi phạm quy định về nồng độ cồn chỉ
chiếm 2% trong số các vụ tai nạn.
Với
người dân Việt, ngày Tết là để xum họp, là cơ hội để gặp gỡ, chia vui sau một năm,
và nhất là để cùng chung chén rượu, cốc bia. Chúng ta rất dễ bắt gặp cảnh tượng
đầu xuân ngày nào cũng có người say xỉn khi đến chúc Tết nhà người thân, hàng
xóm, bạn bè. Thế nhưng, theo cảm nhận của người viết thì khi Luật Phòng, chống
tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực với việc tăng
mức xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về
nồng độ cồn, không ít người tìm đủ lý do để chấp hành quy định mới này; thậm chí
cả đợt Tết còn không có lấy một ly rượu, lon bia nào vào cơ thể.
Thế
nhưng, đâu đó trong xã hội vẫn có những người ngụy biện" rằng quy định mới
này thật sự chưa sát thực tiễn; thậm chí, còn “dự báo” chế tài này sẽ “đầu voi,
đuôi chuột” như một số văn bản trước đây... Cũng dễ hiểu là để thay đổi hành vi
uống rượu, bia và giúp người dân nhận thức đầy đủ về tác hại của uống rượu, bia
ngay trong thời gian ngắn là không dễ. Vấn đề này đã từng thấy khi cả nước thực
hiện quy định cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo nổ (có hiệu lực từ ngày 1/1/1995);
quy định người điều khiển mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông đều phải đội
mũ bảo hiểm kể từ ngày 15/12/2007.
Những hình ảnh dần
trở nên quen thuộc khi quán nhậu ngày 1 vắng khách
Trở
lại với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP
có thể thấy, hai văn bản này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của dư luận. Phong
trào “đã uống rượu, bia - không lái xe” lan rộng khắp cả nước. Không ai có thể cấm
uống rượu, bia, chỉ cấm người đã uống rượu, bia thì không được lái xe tham gia
giao thông... Về cơ bản đa số người dân đã có những chuyển biến tư tưởng, thay
đổi ý thức, thói quen. Nhiều người đã nhận ra tác hại rõ ràng của việc
"quá chén" vẫn lái xe đối với sức khỏe của mình và tính mạng của người
khác, chứ không đơn thuần là mất tiền “ngu”.
Về
thực trạng sử dụng rượu, bia ở Việt Nam trong nhóm quốc gia có tỷ lệ sử dụng rượu,
bia thuộc diện cao nhất thế giới. Trong 5 năm gần đây, tỷ lệ sử dụng rượu, bia
bình quân đầu người tại Việt Nam từ 6,6 lít tăng lên 8,3 lít. Thì 2 văn bản mới
này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới ngành sản xuất, kinh doanh rượu, bia cũng bị,
nhưng lợi ích lâu dài đối với mỗi người và cả xã hội mới là vấn đề tối thượng.
Thói quen văn
minh dần được hình thành (hình minh họa)
Để
Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được duy
trì thường xuyên, lâu dài và dần trở thành nếp sống mới trong xã hội, bên cạnh
việc duy trì kiểm tra, xử phạt nghiêm minh của lực lượng Cảnh sát giao thông, rất
cần sự chung tay tiếp sức của cả hệ thống chính trị. Mỗi người cần phải có ý thức
rằng "đã uống rượu, bia - không lái xe", không uống rượu, bia ngay
trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ… sử dụng rượu, bia có trách
nhiệm với chính mình và với những người xung quanh, quyết không để rượu, bia có
cơ hội tước đi sinh mạng cũng như nhân cách bản thân.
Chính
sách đúng ắt sẽ đạt đồng thuận lớn trong xã hội và nhanh chóng đi vào cuộc sống
mà thôi. Hy vọng rằng Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số
100/2019/NĐ-CP là một dấu mốc quan trọng, góp phần thay đổi lớn về nhận thức, từng
bước hình thành hành vi, thói quen của mỗi người, tạo nếp sống đẹp, văn minh
hơn, lành mạnh và an toàn hơn cho cuộc sống của chính chúng ta.
Ngọc
Lan
Thay đổi hành vi uống rượu, bia và giúp người dân nhận thức đầy đủ về tác hại của uống rượu, bia ngay trong thời gian ngắn là không dễ. Tuy nhiên có thể thấy ngay trong 3 tháng đầu thực hiện tỉ lệ tai nạn giao thông do bia rượu đã giảm đáng kể, đây là một thành tựu lớn của chúng ta
Trả lờiXóaHy vọng rằng Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP là một dấu mốc quan trọng, góp phần thay đổi lớn về nhận thức, từng bước hình thành hành vi, thói quen của mỗi người, tạo nếp sống đẹp, văn minh hơn, lành mạnh và an toàn hơn cho cuộc sống của chính chúng ta.
Trả lờiXóa