Mã Phi Long
Dư luận chẳng còn lạ lẫm
gì với vị ông Nguyễn Ngọc Nam Phong - một linh mục thuộc dòng Chúa cứu thế Thái
Hà đang bị giáo hội treo chén vì hàng loạt những sai phạm trong việc thực hành
giáo lý khi vị linh mục này ngang nhiên coi thường giáo luật, biến nhà thờ Thái
Hà thành nhà riêng để chưa chấp đám rận chủ rởm, số đối tượng phản động, biên
Tòa giảng thành nơi để tuyên truyền xuyên tạc chống chính quyền; bôi nhọ, xúc
phạm lãnh tụ; và không thể thiếu trò ca ngợi, cổ xúy cho những kẻ tội phạm...
trong các thánh lễ cầu nguyện cho Công lý & hòa bình.
Thật mừng khi giáo hội
Công giáo và nhất là Bề trên của Dòng Chúa cứu thế đã rất sáng suốt khi không
cho ông ta làm mục vụ đi rao giảng Tin mừng. Điều đó đã hạn chế tối đa việc vị
linh mục này gieo rắc vào tư tưởng của đàn chiên những thứ méo mó, tanh tởm như
đã nêu.
Điều đáng nói là các vị
linh mục của Dòng, khi được thụ phong đều hứa trước Thiên Chúa là sẽ không tham
giá hoặc làm chính trị. Nhưng với những vị linh mục cực đoan như Nguyễn Ngọc
Nam Phong hay linh mục Đinh Hữu Thoại, Lê Ngọc Thanh (thuộc DCCT Việt Nam) luôn đi ngược với những
điều cấm đó, thậm chí họ công khai biến các hoạt động đó nổi bật hơn cả hoạt
động tôn giáo.
Nhưng điều đáng nói ở
đây, đó là tất cả mọi việc chính trị - xã hội đều trở nên méo mó trong lăng
kính của các vị linh mục này. Điển hình, gần đây, liên quan đến các cuộc biểu
tình, bạo loạn đang diễn ra tại Myanmar, các vị linh mục này cũng đều có sự
quan tâm đặc biệt. Nhưng nhìn chung, các của họ vẫn thể hiện rõ quan điểm cực
đoan khi cổ vũ cho bạo lực với thứ lý do duy nhất mà họ nêu ra được là chống “độc
tài”.
Do đó, mới đây, những
người Công giáo ở Myanmar xuống đường biểu tình thì ngay lập tức trên Fb của
mình, linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong đã đưa một bài viết với tiêu đề rất đáng
chú ý: "GIÁO HỘI MYANMAR ĐỒNG HÀNH CÙNG DÂN TỘC".
Trong đó, linh mục này đã
nhấn mạnh rằng: "Những ngày này, khi đất nước Myanmar tiếp tục bị xâu xé
do đảo chính, một lần nữa, dưới sự dẫn dắt của Đức Hồng y Charles Bo - Chủ tịch
liên Hội đồng Giám mục Á Châu, Giáo hội Myanmar từ các đức giám mục, các linh
mục, nam nữ tu sĩ và cộng đồng tín hữu lại sát cánh cùng người dân cả nước
xuống đường bảo vệ nền dân chủ non trẻ, bằng những việc làm thiết thực, như kêu
gọi các tín hữu sống tinh thần tỉnh thức và cầu nguyện, đặc biệt cầu nguyện cho
hòa bình của đất nước trong giai đoạn khó khăn và cấp thiết hiện nay...”.
Mặc dù vấn đề này là câu
chuyện nội bộ đất nước Myanmar, nhưng từ tiêu đề đến nội dung bài viết, Nguyễn
Ngọc Nam Phong dường như đang cố tính “lập lờ đánh lận con đen” khi dẫn dắt về
vấn đề đồng hành cùng "dân tộc" trong câu chuyện được nói đến. Điều
đó chẳng khác nào như muốn nhắn nhủ một thông điệp đến một số người Công giáo
đang có quan điểm trái chiều ở Việt Nam, hãy thực hiện như những người Công
giáo ở Myanmar.
Nhưng có lẽ, linh mục
Phong đã nhầm một cách tai hại. Vì điều mà dân tộc Myanmar đang cần lúc này là
viễn cảnh hòa bình, là sự ổn định của thể chế chính trị tại đất nước này và đây
là điều mà nhiều năm qua dù đã cố gắng nhưng tất cả các thế lực chính trị tại
đất nước này kể cả phe quân sự đều không làm được. Đồng hành cùng dân tộc mà
chỉ bênh vực một bên, một phía, dù cho lực lượng đó có tiến bộ đến mấy hoàn
toàn là hành động sai lầm và sẽ chẳng đưa cục diện chính trị tại đây đi đâu, về
đâu.
Thế nên, qua câu chuyện
này chúng ta càng thấy rõ cái gọi là “làm chính trị nửa mùa” của mấy vị linh
mục cực đoan. Điều mà họ muốn đó là ở Việt Nam cũng sẽ có những cuộc xuống
đường, tuần hành theo cách mà các vị linh mục này đã từng gây phiền toái tại Hà
Nôi những năm 2008 đến 2010, hay như tại giáo phận Vinh thời ông Nguyễn Thái
Hợp còn làm giám mục. Suy cho cùng, vấn đề ở đây là sự bảo thủ, cố chấp trong
tư tưởng chống phá của các vị linh mục này là không hề thay đổi, chỉ khác là nó
được che đậy qua từng câu chuyện mà họ nêu ra mà thôi.
Suy cho cùng, vấn đề ở đây là sự bảo thủ, cố chấp trong tư tưởng chống phá của các vị linh mục này là không hề thay đổi, chỉ khác là nó được che đậy qua từng câu chuyện mà họ nêu ra mà thôi.
Trả lờiXóaHắn đang cố gắng xuyên tạc qua câu chuyện này chúng ta càng thấy rõ cái gọi là “làm chính trị nửa mùa” của mấy vị linh mục cực đoan. Rồi cuối cùng thì lão sẽ phải lãnh hậu quả mà thôi. Cứ chờ đi
XóaTôi thấy ông linh mục này toàn nói đúng chứ sao lại bảo ông ta là phản động? Theo quan điểm của tôi về tình hình chính trị hiện tại thì rất nhiều người quá hiểu khi mà thằng chống tham nhũng đi tham nhũng còn thằng chống tội phạm đi phạm tội thì bạn lên án cho ai và bạn đang suy nghĩ cái gì trong đầu vậy?
XóaNguyễn Ngọc Nam Phong đang bị treo chén nên lại sinh rảnh rỗi mà, cũng hay thật đấy thân làm linh mục mà cứ thích bàn việc chính trị cơ, bàn đúng không nói nhưng mà bàn sai tùm lum thì ai độ ông ?
Trả lờiXóaNguyễn Ngọc Nam phong bị treo chén là đủ hiểu uy tín của ông ta hiện tại như thế nào rồi. Một vị linh mục à không đúng hơn là một thằng cha thích bàn về chính trị, có thái độ chống đối, tư tưởng phá hoại bảo sao mà bị treo chén nói chả ai nghe
Trả lờiXóaUy tín gì lão này đâu nhìn mặt đã không thấy uy tín tí nào rồi. Linh mục gì mà suốt ngày lên mạng bàn chuyện chính trị, mà chuyện tốt không bàn lại đi chọc ngoáy, xuyên tạc, bịa đặt có thái độ tiêu cực với chính quyền nhân dân
XóaNếu giáo hội ở Myanmar thực sự đồng hành cùng dân tộc thì nên cho con chiên ở nahf sau một loại người bị tử vong vì đụng độ như thế, rõ ràng là một hành động gây bất ổn chính trị thêm vậy mà linh mục phong lại muốn đánh đồng cho Việt Nam, rõ là hắn đang có những hành động xúc phạm đến uy tín của giáo hội tại Việt Nam
Trả lờiXóa