Bộ Tứ kim cương được đánh
giá là cơ chế tốt nhất để Mỹ kiềm chế Trung Quốc. Dù vậy để cơ chế này hoạt
động hiệu quả nhất lại không phải là nhiệm vụ dễ dàng.
Trong ngày 12/3 (theo giờ
Mỹ), Tổng thống Joe Biden sẽ chủ trì cuộc họp đầu tiên của Đối thoại Tứ giác An
ninh (hay còn gọi là nhóm Bộ Tứ, Bộ Tứ kim cương) với lãnh đạo Australia, Ấn Độ
và Nhật Bản. Làm thế nào để nhóm Bộ Tứ hoạt động hiệu quả sẽ là nhiệm vụ quan
trọng nhất của ông Biden ở châu Á. Nhưng để làm được điều đó sẽ cần phải có một
chương trình cụ thể được xây dựng trên những mục tiêu chung.
Phép thử quan trọng đối
với Tổng thống Biden
Ông Biden đối phó với một
Trung Quốc đang nổi lên và tự tin hơn so với thời kỳ trước đại dịch Covid-19.
Điều này sẽ khiến ông gặp nhiều khó khăn hơn trong việc giải quyết một loạt
thách thức ở châu Á, từ an ninh hàng hải cho tới vấn đề Triều Tiên. Với những
thách thức như vậy, chính quyền Biden đã đúng khi tiếp tục động thái từ người
tiền nhiệm Donald Trump trong việc “hồi sinh” Bộ Tứ kim cương.
Nhóm Bộ Tứ không chỉ đóng
một vai trò quan trong trong việc kiềm chế Trung Quốc mà con có một vai trò lớn
hơn thế.
Dù chưa bao giờ được coi
là một liên minh chính thức, Bộ Tứ được xem như một nhóm lợi ích chung giữa các
nền dân chủ hàng đầu. Cơ chế này mở ra cơ hội dẫn đầu một mối quan hệ đối tác
mạnh mẽ dựa trên các giá trị ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đối với không chỉ
Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia mà còn cả các quốc gia có chung quan điểm.
Hành động tập thể đầu
tiên của các nước Bộ Tứ là phản ứng trước thảm họa sóng thần năm 2004 ở Ấn Độ
Dương, đặc biệt là cung cấp viện trợ ứng phó thảm họa ở Indonesia. Thủ tướng
Nhật Bản Shinzo Abe đã đề xuất một kế hoạch chính thức của nhóm Bộ Tứ trong
nhiệm kỳ đầu tiên của ông năm 2006. Dù vậy, việc ông Abe chỉ nắm quyền trong
thời gian ngắn và việc Australia và Ấn Độ lo ngại căng thẳng trong quan hệ với
phía Trung Quốc khiến nhóm này ít có hành động cụ thể ngoài một cuộc họp năm
2007 bên lề hội nghị thường niên của ASEAN và một cuộc tập trận hải quân chung
vào tháng 9 cùng năm. Australia được mời tham gia cuộc tập trận Malabar năm
2007 với tư cách đối tác không thường trực.
Mọi thứ đã rất khác biệt
sau 1 thập kỷ. Tháng 10/2017, khi ông Abe trở lại nắm quyền ở Tokyo, Ngoại
trưởng Mỹ khi đó Rex Tillerson và Ngoại trưởng Nhật Bản khi đó Taro Aso đã đề
xuất khôi phục Đối thoại Tứ giác An ninh.
Cuộc họp chính thức thứ 2
của Bộ Tứ diễn ra vào tháng 11/2017, một lần nữa cũng là bên lề hội nghị thường
niên của ASEAN. Kể từ đó, ngoại trưởng các nước Bộ Tứ nhóm họp 3 lần, vào năm
2019, 2020 và lần gần đây nhất là tháng 2/2020 với sự tham dự của Ngoại trưởng
Antony Blinken.
Cố vấn an ninh quốc gia
Mỹ Jake Sullivan cũng nhấn mạnh rằng, Bộ Tứ là yếu tố cơ bản đối với vị thế của
Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Những khía cạnh hợp tác
tiềm năng của Bộ Tứ
Dù vậy, phép thử thực sự
đối với Bộ Tứ là làm thế nào để thực sự duy trì quy tắc pháp luật và ổn định
châu Á. Có 4 lĩnh vực mà Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ có thể hợp tác nhằm
thúc đẩy lợi ích chung đồng thời củng cố hòa bình và thịnh vượng ở Ấn Độ
Dương-Thái Bình Dương.
Trước tiên là an ninh
hàng hải. Những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc đã dấy lên bất ổn ở
Biển Đông và biển Hoa Đông suốt nhiều năm qua. Với việc xây dựng, quân sự hóa
trái phép các đảo, đá ở Biển Đông, nhiều lần xâm nhập vào các vùng biển xung
quanh quần đảo Senkaku mà Nhật Bản quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ
quyền và gọi là Điếu Ngư, Bắc Kinh đã làm dấy lên căng thẳng trong khu vực.
Luật hải cảnh mới cho
phép cảnh sát biển Trung Quốc sử dụng vũ khí với tàu nước ngoài cũng có thể làm
dấy lên nguy cơ đối đầu vũ trang.
Với sức mạnh hải quân của
mình, các nước Bộ Tứ có thể đi đầu trong việc đẩy mạnh hợp tác an ninh hàng hải
trong khu vực, tăng cường chia sẻ thông tin, thường xuyên tiến hành các cuộc
tuần tra hàng hải, tự do hàng hải chung ở các vùng biển quốc tế, đồng thời ngăn
chặn Trung Quốc đe dọa các nước khác trong khu vực.
Lĩnh vực thứ hai mà nhóm
Bộ Tứ có thể hợp tác là an ninh chuỗi cung cấp hàng hóa. Các nước thuộc nhóm Bộ
Tứ nằm trong số các nền kinh tế lớn nhất thế giới và là các đối tác thương mại
quan trọng nhất. Việc Trung Quốc trì hoãn vận chuyển các thiết bị bảo hộ cá
nhân do các công ty của Mỹ sản xuất ở Trung Quốc và việc nước này đe dọa sẽ
không cho Mỹ tiếp cận thị trường dược phẩm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 là
hồi chuông cảnh báo về nguy cơ đối với chuỗi cung cấp toàn cầu. Điều này cho
thấy sự cấp bách phải giảm phụ thuộc vào Trung Quốc trong chuỗi cung cấp hàng hóa.
Các đồng minh và đối tác
đáng tin cậy rộng rãi trong khu vực cần phải cùng nhau nỗ lực để xây dựng các
chuỗi cung cấp hàng hóa an toàn và ngăn Trung Quốc tận dụng các công cụ bắt nạt
mà nước này đang tận hưởng lợi thế.
Hợp tác về công nghệ là
lĩnh vực thứ ba. Dù cả 4 nước đều đang tụt lại phía sau Trung Quốc trong cuộc
đua 5G, nhưng các nước Bộ Tứ nên có thể tập trung vào phát triển công nghệ viễn
thông thế hệ tiếp theo và mở rộng các lựa chọn vượt ra ngoài Trung Quốc.
Nhóm Bộ Tứ cũng có thể
tận dụng sự đa dạng của các nước thành viên để thúc đẩy ngoại giao giữa các nền
dân chủ hàng đầu với các nước khác ở khu vực châu Á. Ví dụ, Nhật Bản có truyền
thống duy trì quan hệ tốt với các nước như Campuchia, Myanmar và các nước khác,
trong khi cả Ấn Độ và Australia đều có quan hệ sâu sắc với nhiều nước ở châu Á
và châu Đại Dương, nơi mà Mỹ ít có sự hiện diện.
Để đối phó Trung Quốc,
còn một yếu tố khác cũng rất quan trọng, đó là cơ chế hợp tác với các tổ chức
trong khu vực như Cấp cao Đông Á, ASEAN và Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình
Dương.
Liên kết các nền dân chủ
lớn nhất trong khu vực với nhau để đẩy mạnh hành động hợp tác giữa các nước có
chung tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở và
thịnh vượng có thể đem lại cơ hội tốt nhất để kiềm chế Trung Quốc đang ngày
càng gia tăng ảnh hưởng ở châu Á.
Nguồn: VPCP
Nước Mỹ đã từng bị mơ hồ về một thế giới tốt đẹp khi chiến tranh lạnh kết thúc. Nay nước Mỹ ngộ ra rằng những điều mơ ước đó không bao giờ trở thành sự thật vì luôn luôn có những kẻ nuôi mộng ôm trọn thế giới
Trả lờiXóaBộ Tứ tìm cách thiết lập, thúc đẩy và bảo đảm các nguyên tắc Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đặc biệt là khi các chiến thuật, hành động gây hấn của Trung Quốc gia tăng trong khu vực.
Trả lờiXóaCác nền dân chủ trong khu vực hợp tác với nhau đảm bảo khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở và thịnh vượng mới có thể kiềm chế được Trung Quốc. Sức ảnh hưởng, sự gây hấn của Trung Quốc trong khu vực đang ngày càng gia tăng
Trả lờiXóaNước Mỹ dưới thời Biden không hiền như ông trump vẫn nói với dư luận đâu, Biden đã quá hiểu về Trung Quốc trong suốt thời gian ông ta làm thượng nghĩ sỹ, sự bao vậy cô lập không đến từ đơn phương mà sẽ đến từ sự bắt tay của các quốc, từ đó hạn chế sự bành trướng của Trung Quốc
XóaTrong bối cảnh Trung Quốc đang ngày một bành trướng thì Bộ Tứ phải có những chương trình hoạt động cụ thể như một biện pháp kiềm chế Trung Quốc, mà đặc biệt là mặt hoạt động về quân sự tại Châu Á- Thái Bình Dương
Trả lờiXóaTrung Quốc từ xưa giờ luôn có tư tưởng bành trướng vì vậy phải có biện pháp để kìm hãm, kiềm chế Trung Quốc lại, mà đặc biệt là trên khu vực biển. Chỉ có sự hợp tác cảu các nền dân chủ mới có khả năng làm được điều này
XóaBộ tứ Kim cương hay Đối thoại Tứ giác An ninh là diễn đàn chiến lược không chính thức, được duy trì bằng các hội nghị thượng đỉnh bán thường xuyên, trao đổi thông tin và diễn tập quân sự giữa các quốc gia thành viên. TQ đang tạo ra một vấn đề lớn cho bộ tứ này.
Trả lờiXóa