CẢM ĐỘNG NÓI CHUYỆN CẢNH VỀ QUÊ ĂN TẾT

Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014
Tags: ,

11 nhận xét:

  1. với hầu hết người Việt phải xa quê hương, ‘tha phương cầu thực’ thì được về quê nhà xum họp với gia đình vào dịp Tết nguyên đán vốn là một hạnh phúc lớn lao, rất sâu nặng ý nghĩa. Người Việt có thói quen luôn cố gắng kiếm nhiều tiền, dành dụm từng đồng để trang trải trước khi nghỉ Tết cũng như để dành cho một cái Tết đầy đủ hơn, không những thế mà họ còn lo lắng chuẩn bị tàu xe sao cho vừa rẻ mà lại kịp về quê, kể cả là ngay trước giao thừa, tất cả như quá bận rộn cho một cái Tết mong sum vầy và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  2. Đọc câu chuyện này mà ai trong chúng ta cũng cảm thấy không khí tết đang bao trùm khắp mọi nơi trên đất nước ta rồi, mọi người đang tấp nập về quê ăn tết, và có lẽ chỉ có tết mới là lúc mà con người mới có cơ hội để đoàn tụ, để ngồi cùng mâm cơm, ăn những món ăn cổ truyền của ngày tết, như bánh trưng chẳng hạn, thật là đầm ấm và hạn phúc bao nhiêu cho những người đi làm ăn xa.

    Trả lờiXóa
  3. Tết năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp tết đến xuân về mọi người lại lên những chuyến xe về tết để đoàn tụ cùng gia đình, sau một năm làm ăn vất vả nơi đất khách quê người thì chuyến xe cuối năm với nhiều người có lẽ là cái điều gian khổ cuối cùng trong một năm. Nhưng dù sao thì khi được về đến nhà thì mọi người ai ai cũng đều cảm thấy nhẹ nhõm trong người, bao nhiêu vất vả trong 1 năm coi như tiêu tan hết.

    Trả lờiXóa
  4. Lại một vấn đề nữa đó là năm mà kinh tế thế giới khủng hoảng, kinh tế trong nước cũng chịu theo nền kinh tế thế giới nên rất khó khăn, do vậy những người lao động nghè gặp rất nhiều khó khăn. Với nhiều người thì đây là cơ hội hiếm có trong một năm để tang thu nhập để có một cái tết sung túc nhất. Nhưng năm nay không giống năm trước, mọi thứ dường như ngày càng khó khăn hơn với những người nghèo khổ.

    Trả lờiXóa
  5. Không phải ai đến tết là cũng được hưởng chọn niềm vui với gia đình, có rất nhiều cảnh ngọ và mảnh đời khó khăn mà cả xã hội chúng ta nên cùng nhau sẻ chia, chúng ta được sống trong cuộc sống sung túc nhưng ở ngoài kia còn có rất nhiều người sống trong cảnh túng thiếu, họ phải lao động quần quật cả năm chỉ để có được miếng ăn, bây giờ thì cũng chỉ mong được về tết cùng với gia đình được ăn cơm tết cùng với gia đình mà còn bao nhiêu là nỗi niềm.

    Trả lờiXóa
  6. Mưa xuân lay phay bụi rắc trắng trên rặng cây xoan dọc bờ sông Ngàn Phố, đáy sông xanh như mắt ngọc, xa xa vài con thuyền trôi bồng bềnh trên sóng nước. Một làn khói xanh trong quán nhỏ nằm cạnh đường quốc lộ toả ra phảng phất mùi kẹo cốm chứa đầy hương vị tết. Đồng làng đang vào xuân đã xanh rì sắc lúa, những vồng khoai lang vừa vun luống đã kịp trưng bày những chiếc lá non tơ. Hình như đất đang thức dậy để chúng tận hưởng nắng xuân. Phía hữu ngạn Sơn Bằng, phía tả ngạn Sơn Ninh rậm rịch đón những đứa con lâu ngày về lại quê hương…

    Trả lờiXóa
  7. Tôi cảm thấy thực sự may mắn, lúc này, tôi càng cảm thấy yêu chồng, yêu gia đình nhà chồng hơn bao giờ hết. Càng thấy mẹ chồng chiều mình, thương mình, tôi càng thấy trước đây mình thực sự ích kỉ vì đã nghĩ cảnh làm dâu nhà quê mệt mỏi. Nói không quá thì tôi đã từng sợ cảnh phải ở nhà quê vì tôi vốn xuất thân là cô con gái, cô tiểu thư thành phố, đài các, sang trọng

    Trả lờiXóa
  8. Tôi hiện đang sống và làm việc tại Sài Gòn. Những lần về quê của tôi cũng giống như Chủ tịch nước đi thăm dân chúng vậy. Gia đình tôi sống ở vùng quê xa xôi hẻ lánh, tận miền Tây sông nước. Tôi đã từng nôi tiếng học giỏi, đó là niềm hãnh diện của gia đình tôi, khiến không ít gia đình phải ganh tị, càng không ít những cô bé nhòm ngó thèm thuồng, nhất là khi tôi đậu Đại học ngành Y. Nhất sỹ , nhì kỹ sư. Tôi thuộc dạng người điển trai, tuy sống ở quê từ nhỏ, nhưng tôi mang dòng máu của dân thành phố.

    Trả lờiXóa
  9. Người Á Đông nói chung, và đặc biệt đối với người Việt Nam, chúng ta rất quan trọng về những sinh hoạt truyền thống của gia đình. ‘Ngày lễ Giỗ’, ‘lễ Cưới’, ‘Ngày Tết’ … là những dịp quan trọng để người Việt Nam chúng ta lại có cơ hội để gặp gỡ nhau, để gia đình đoàn tụ, vui chơi. Có một điểm rất khác biệt giữa nền Văn Hóa Á Đông, người Việt Nam chúng ta, và người Tây Phương ở chỗ là; thông thường, người Tây Phương, khi họ có những buổi họp mặt gia đình và bạn bè, họ thường tổ chức tại công viên, nhà hàng, bãi biển, hay tại những khu du lịch, để họ cùng nhau tiệc mừng và vui chơi giải trí. Văn hóa người Việt Nam chúng ta đa phần thì lại khác, chúng ta thường ‘kéo nhau’ về ‘Quê’ trong những dịp đoàn tụ gia đình và bạn bè. Chúng ta vẫn thường hay kháo nhau, ‘về quê ăn giỗ, ăn cưới’, hay ‘về quê ăn Tết

    Trả lờiXóa
  10. Hôm nay, trong tinh thần của những ngày đầu năm mới, mỗi người chúng ta hãy dành ra ít phút để nhìn lại những nghĩa cử cao đẹp mà người Mẹ của chúng ta đã thể hiện cho chúng ta. Khi nhắc tới Mẹ, chắc hẳn mỗi người trong chúng ta ai ai cũng trào dâng lên trong lòng mình, một cảm giác êm ái dịu dàng, những ấn tượng khó quên, những kỷ niệm yêu thương triều mến, những hy sinh vất vả, những tảo tần mưa gió mà người Mẹ của mình đã và đang dành cho mình, trong từng ngày sống.

    Trả lờiXóa
  11. về quê ăn tết hàng năm đó là mong ước của tất cả mọi người dân Việt Nam chúng ta khi phải xa quê hương, nhà cửa đi làm ăn, kiếm kế sinh nhai ở những nơi khác trên mọi miền của Tổ quốc cũng như ở nước ngoài. Về quê đón tết đó là khoảng thời gian hạnh phúc khi mà cả nhà được quây quần trong không khí đoàn tụ đầm ấm sum họp. Nhưng để thực hiện được cái nhu cầu rất đỗi cơ bản đó, nó cũng là cả một vấn đề với không ít người hiện nay khi mà vì công việc, vì điều kiện và cả do vấn đề kinh tế không cho phép. Mong sao trong dịp đón năm mới giáp ngọ này mọi người đều được về quê đón tết cùng với gia đình thân yêu của mình.

    Trả lờiXóa