LIÊN TIẾP XẢY RA CÁC VỤ VIỆC NHÂN DÂN “TỐ” CẢNH SÁT GIAO THÔNG HÀNH XỬ
KHÔNG ĐÚNG MỰC TRÊN ĐỊA BÀN TP. HỒ CHÍ MINH
Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014
Xứ Thanh
Gần đây, đã liên tiếp xảy ra các vụ việc va chạm giữa người vi phạm giao thông và lực lượng cảnh sát giao thông, phần đông những nhân chứng của các vụ việc này đều cho rằng phía lực lượng thi hành nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông luôn là bên sai phạm, có nhiều hành xử không đúng mức gây thiệt hại cả về vật chất và sức khỏe đối với người vi phạm giao thông một cách không cần thiết. Nhận được những thông tin trái chiều này, để có thể điều tra, xác định một cách chính xác bản chất các vụ việc, qua đó có biện pháp nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của lực lượng cảnh sát giao thông cũng như nhận thức của người vi phạm lẫn các bộ phận quần chúng nhân dân trên địa bàn, phóng viên blog VitoquocVietNam.wordpress chúng tôi đã vào cuộc.
Qua buổi tiếp xúc và làm việc với Thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT đường bộ- đường sắt (PC67) công an TP HCM chúng tôi đã được thông tin chính thức về các vụ việc người dân "tố" CSGT được phản ánh trong những ngày qua.
Không có chuyện CSGT Hàng Xanh "chọi" người vi phạm!
Thượng tá Trần Thanh Trà đã khẳng định như vậy trước thông tin "tố" tổ CSGT Hàng Xanh (PC67) dùng "vật lạ" ném làm nứt xương mũi một phụ nữ trong lúc chồng người này cố tình bỏ chạy khi bị CSGT chặn dừng kiểm tra hành chính.
"Ngày 10/3, PC67 nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Kim Trang, ngụ phường Bình Trưng Tây, quận 2 tố cáo vụ việc như trên", ông Trà cho biết.
Ngay khi tiếp nhận đơn, lãnh đạo PC67 đã chỉ đạo xác minh làm rõ. Theo kết quả điều tra, khoảng 1h15 ngày 4/3, tổ CSGT Hàng Xanh do đồng chí Nguyễn Văn Quốc làm tổ trưởng thực hiện kế hoạch kiểm tra hành chính tại chân cầu Sài Gòn 2 (phường Bình An, quận 2). Bất ngờ có đôi nam nữ chạy đến trong tình trạng người ngồi sau (sau đó được xác định là bà Trang) mũi đầy máu và họ cho rằng, bị 1 CSGT ném "vật lạ" gây thương tích. Tổ công tác khẳng định không ai ném và đề nghị vợ chồng bà Trang xác định nhưng họ không chỉ được. Thấy bà Trang bị thương, CSGT Quốc đã kêu người chồng chở đi cấp cứu và đề nghị đến công an phường báo vụ việc.
Tiếp theo đó, PC67 đã làm việc với công an phường Bình An và đơn vị này khẳng định hoàn toàn không nhận được tin trình báo vụ việc liên quan đến thương tích của bà Trang. Liên tục trong các ngày 20/3; 3 và 8/4, PC67 đã mời vợ chồng bà Trang đến làm việc cũng như tổ chức đối thoại trực tiếp với chỉ huy Đội CSGT Hàng Xanh, tổ công tác... thì vợ chồng bà Trang không cung cấp được chứng cứ, tài liệu làm cơ sở chứng minh nội dung tố cáo và cho rằng, đồng chí Quốc là người ném "vật lạ" gây thương tích!
Tuy nhiên, CSGT Quốc khẳng định, lúc đó đang kiểm tra hành chính đối với Nguyễn X.B (ngụ quận Gò Vấp) và nhật ký tuần tra có ghi nhận lại. Để làm rõ vấn đề, PC67 đã làm việc với anh B. thì thanh niên này khai nhận: "Lúc 1h40 ngày 4/3, tôi đang được CSGT tên Quốc kiểm tra hành chính thì một người đàn ông chở phía sau người phụ nữ mũi đầy máu chạy đến nó rằng, họ bị CSGT ném vật cứng vào mũi gây thương tích. CSGT Quốc kêu họ xác định ai nhưng họ không chỉ được và công an kêu người đàn ông chở nạn nhân đi cấp cứu và hướng dẫn báo công an địa phương".
Ngày 16/5, lãnh đạo PC67 mời vợ chồng chị Trang đến làm việc và thông báo đơn tố cáo chưa đủ cơ sở kết luận việc bà Trang bị thương do CSGT thuộc Đội Hàng Xanh gây ra.
"Bà Trang thống nhất, không ý kiến gì khác với kết quả xác minh của PC67, đồng thời ký tên xác nhận vào biên bản làm việc", thượng tá Trà cho biết.
Riêng thông tin cho rằng chỉ huy Đội CSGT Hàng Xanh đến nhà vợ chồng bà Trang, PC cho biết: "Trong đơn tố cáo cũng như quá trình làm việc, bà Trang không đề cập".
Giải thích rõ hơn chuyện CSGT bị "tố" hành dân
"Thông tin cho rằng người vi phạm là một phụ nữ bị tổ công tác thuộc Đội CSGT Hàng Xanh thờ ơ, không giúp đỡ sau khi bị tạm giữ phương tiện vi phạm lúc nửa đêm tại khu vực cầu Sài Gòn đang được PC67 xác minh làm rõ. Nếu đúng là có sự việc trên, lãnh đạo phòng sẽ xử lý nghiêm đối với các CSGT có kiểu hành xử như thế", trưởng phòng CSGT Công an TP HCM cương quyết.
"Vụ việc người dân phản ứng cho rằng CSGT Đội An Sương trong quá trình truy đuổi đã đánh người vi phạm là một nam sinh xảy ra sáng ngày 21/7 trên đường Trường Chinh là hoàn toàn không có mà chỉ là sự kích động của những người hiếu kỳ gây khó khăn cho công tác xử lý của lực lượng CSGT", ông Trà thông tin thêm.
Theo kết quả xác minh làm rõ, sáng 21/7, CSGT An Sương phân công tổ công tác với 3 cán bộ do trung úy Võ Văn Điền làm tổ trưởng thực hiện chuyên đề xử lý phương tiện vi phạm trên đường Trường Chinh- QL1A. Khoảng 7h15, tổ công tác tuần tra trên đường Trường Chinh (phường Tân thới Hiệp, quận 12) thì phát hiện Nguyễn Anh T. (học sinh trường Đinh Tiên Hoàng) chạy xe máy vào đường cấm nên ra tín hiệu dừng xe, nhưng T. bỏ chạy. Nhận định tình huống gây nguy hiểm cho người đi đường cũng như cho chính nam sinh vi phạm, các CSGT đã dùng xe công vụ đuổi theo và tiếp cận yêu cầu đối tượng này dừng xe nhưng T. ngoan cố tăng tốc bỏ chạy. Các CSGT đã vượt lên phía trước ép xe buộc T. dừng lại thì T. vứt xe giữa đường định bỏ chạy. Ngay lập tức, thiếu úy Đào Anh Tú đã kịp chụp tay và giữ chặt T. lại để xử lý vụ việc.
Lúc này, nhiều người hiếu kỳ kéo đến và cho rằng, CSGT đánh người vi phạm gây kích động cho nhiều người khác khiến tình trạng diễn biến phức tạp. CSGT đã báo chỉ huy và nhờ công an địa phương đến hiện trường hỗ trợ, đưa Tài cùng phương tiện về trụ sở Đội CSGT An Sương giải quyết.
Trong bản tường trình, nam sinh T. khẳng định: "Khi bị bắt, các chú công an có chụp con lại, con bỏ chạy nên ôm tay con, chứ các chú không có đánh con. Do một số ngươi hiếu kỳ tập trung lại gây ngộ nhận cảnh sát đánh".
Nguyễn Anh T. đã bị lập biên bản xử lý với các vi phạm: Đi vào đường cấm,không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người kiểm soát giao thông.
Qua các vụ việc này, thiết nghĩ lực lượng CSGT TP. Hồ Chí Minh ngoài việc thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ đối với công việc đảm bảo an toàn giao thông cũng cần phải nâng cao hơn nữa về văn hóa ứng xử, giải quyết các tình huống tiếp dân trong thực tiễn đặt ra một cách chính xác, đúng mực và có văn hóa theo đúng quy định về điều lệnh công an nhân dân Việt Nam.
Ngược lại, về phía những người vi phạm ngoài việc phải tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về việc tham gia giao thông cũng nên có thái độ chấp pháp, đúng mực, tôn trọng người thi hành công vụ thì mới có thể tự đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân và xã hội.
Tags:
Bộ sưu tập,
CHÍNH TRỊ XÃ HỘI
Đôi khi do ác cảm với CSGT quá nên dân mới hay thóa mạ quá đáng họ như vậy
Trả lờiXóa"Gần đây, đã liên tiếp xảy ra các vụ việc va chạm giữa người vi phạm giao thông và lực lượng cảnh sát giao thông, phần đông những nhân chứng của các vụ việc này đều cho rằng phía lực lượng thi hành nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông luôn là bên sai phạm, có nhiều hành xử không đúng mức gây thiệt hại cả về vật chất và sức khỏe đối với người vi phạm giao thông một cách không cần thiết.", thực sự thì chúng ta cần vào cuộc và tìm hiểu nguyên nhân một cách nghiêm túc, giải đáp những thắc mắc của người dân.Nhưng cũng không phải những chuyện như thế này mà có những cái nhìn thiếu thiện cảm đối với những người thực thi pháp luật.
Trả lờiXóachúng ta không phủ nhận rằng, đang có những sai phạm, những hành động thiếu chuẩn mực của CSGT, nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ, không thể chỉ vì những điều đó mà chúng ta có những đánh giá mang tính phiến diện, để rồi đánh giá cả một tập thể. Đó là một điều không thể chấp nhận được.
Trả lờiXóađúng là gần đây cũng có nhiều chuyện lùm xùm liên quan tới mấy anh cảnh sát giao thông thật! cơ mà mọi chuyện như tác giả nói thì vẫn chưa biết thế nào được, việc dân đi tố cáo thì vẫn là một chuyện nhưng còn chuyện ấy có phải thật hay không, cụ thể hơn là muốn biết đầu đuôi mọi chuyện thế nào thì cũng cần phải chờ đợi các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào việc xác minh rõ ràng, cứ chờ đợi đã, không nên nóng vội!
Trả lờiXóagiờ người vi phạm giao thông nhiều, rồi khi mà công an họ xử lí theo luật, đúng luật họ áp dụng thì lại nói là họ thô cứng, giải quyết không có tình người, còn tới khi muốn họ giải quyết nhanh chóng, đưa tiền cho họ rồi xin nài các kiểu xong, họ thả ra thì về lại nói là họ ăn tiền của dân rồi đủ kiểu! nói chung là mọi chuyện có lẽ phải đến từ cả hai phía, cứ chờ xem các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết thôi!
Trả lờiXóachúng ta cũng không thể phủ nhận là ngành công an, mà cụ thể hơn ở trong bài viết này là những người cảnh sát giao thông vẫn còn đang có những tiêu cực, những sai phạm, tuy nhiên thì lĩnh vực nào cũng vậy, cũng sẽ có những sai phạm, cơ bản là phải làm sao để giảm tới mức tối thiểu số lượng sai phạm ấy! mọi chuyện hiện còn chưa rõ thế nào, người dân thì kiện tụng như vậy nhưng sự thật ra sao thì còn phải chờ tìm hiểu rõ ràng đã!
Trả lờiXóangười dân Việt Nam mình nhiều lúc cũng buồn cười lắm, chả biết chuyện gì, thấy không vừa ý mình cái là cũng quay ra kiện với cáo ngay được! cứ cho là mấy người dân mang một cái chuyện gì đấy đi tố mấy anh cảnh sát giao thông là hợp lí đi, nhưng mà ngọn nguồn câu chuyện nó ra sao mới được, hay là lại kể mỗi phần sau của những câu chuyện! cũng không ngoại trừ những trường hợp xấu tới từ những chiến sĩ cảnh sát giao thông được!
Trả lờiXóanhiều lúc thấy mấy anh giao thông làm việc cũng không tới nơi tới trốn thật, đi đường nhiều lúc thấy mình đi rất ngon lành, đầy đủ, không vi phạm gì vẫn bị gọi lại rồi bắt những cái lỗi như là: đi dép lê trong khi tham gia giao thông...! nghĩ cũng buồn cười, cơ mà đấy cũng là một vài anh vui tính thôi, còn nói thật là giờ tham gia giao thông không có mấy anh giao thông làm việc chắc đi từ sáng đến trưa mới tới được cơ quan mất! còn việc kiện tụng thì chưa biết thế nào cả!
Trả lờiXóadân ta mà, được dân yêu cũng khổ, dân gét cũng không xong, lại thêm không thể phủ nhận nhận thức của một bộ phận nhân dân còn khá hạn chế
Trả lờiXóaToàn những chuyện đồn thổi không đáng có đối với bất cứ lực lượng chức năng nào tham gia làm nhiệm vụ giữ gì trật tự, an toàn thuộc lực lượng công an kiểu như thế này. Khi mà bản thân nạn nhân chưa lên tiếng thì đã có rất nhiều thông tin nhiều chiều phản ứng về vụ việc, đã vậy phản ánh đúng thì không có mà toàn thông tin thất thiệt ảnh hưởng không tốt đến lực lượng có liên quan. Như vậy là không nên.
Trả lờiXóaThật là đáng tiếc trong khi người bị nạn người ta chưa lên tiếng, thì chỉ với những sự việc om xòm bên cạnh sự có mặt của lực lượng cảnh sát trong khi làm nhiệm vụ thì đã bị những kẻ xấu, có thái độ không tốt chúng đồn thổi lên, xuyên tạc một cách không "thương tiếc" chẳng quan tâm đến đúng sai gì để chúng nói bậy cả. Để rồi khi lực lượng chức năng vào cuộc điều tra thì chính những nạn nhân họ đã khẳng định là hoàn toàn không như những gì mà báo lá cải, tin đồn kia nói.
Trả lờiXóaVì những ác cảm, không bằng lòng vì bị xử lý nên nhiều người tuy không liên quan đến vụ việc thì thường lại là những người đưa tin, đưa sai sự thật, xuyên tạc một cách thậm tệ. Chẳng hiểu những người này nghĩ gì mà lại có thể nói được như thế cơ chứ, trong khi bản thân những người trong cuộc họ chưa lên tiếng thì những người đưa tin thất thiệt đã nói trước theo kiểu cầm đèn chạy trước ô tô rồi. Đáng buồn.
Trả lờiXóatheo nhận định của tôi về việc này thứ nhất phải bắt nguồn từ những người dân vi phạm người phàn nàn về tinh thần làm việc của công an giao thông! khả năng những người phàn nàn đó là những người hay vi phạm luật giao thông đường bộ vì bức xúc khi bị xử phạt nên đã phàn nàn đến chính quyền! và không thể không xem xét đến đội ngũ cảnh sát giao thông đang làm việc này!
Trả lờiXóaHành xử không đúng mực! phải thấy được thái độ hành động không đúng mự mà người dân miêu tả lại để xem đó là hành xử như thế nào? người dân khiếu nại điều này không thể làm ngơ trách nhiệm thuộc về chính quyền và từ đây chính quyền phải xác minh xử lí chuyện này để cho người dân hiểu được.
Trả lờiXóatôi tin với nhiệm vụ của mình thì các đồng chí cảnh sát giao thông sẽ biết xưng hô như thế nào với người dân, những người vi phạm pháp luật an toàn giao thông đều có chung một tâm lí là sợ cảnh sát đó có thể là nguyên nhân của sự phản ánh hành xử không đúng mực!
Trả lờiXóahy vọng khi điều tra là rõ vụ việc này sẽ trả lại sự công bằng cho những con người đang góp phần bảo đảm an toàn cho xã hội
với những nỗ lực làm trong sạch lực lượng cảnh sát giao thông cũng như lực lượng công an, chúng ta có thể thấy rõ những hiệu quả mà nó mang lại. Chúng ta cần phải có những hành động thiết thực hơn nữa, để ngăn chặn một cách tối đa những hành động hết sức sai trái và mang tính chất tiêu cực như vậy.
Trả lờiXóaĐã từ rất lâu rồi, những hình ảnh tiêu cực về lực lượng CSGT đã in sâu vào tâm trí người dân. Nhưng chúng ta cần nhìn nhận sự việc một cách hết sức khách quan , đó chỉ là một số ít thôi, chúng ta không thể chỉ nhìn vào đó mà có những đánh giá mang tính chất phiến diện, quy chụp như vậy. đó là điều hết sức sai lầm.
Trả lờiXóanhững kẻ lúc nào cũng ganh ghét những chiến sĩ cảnh sát giao thông ngày đêm bảo vệ cho nền giao thông nước nhà chính là những kẻ chuyên vi phạm pháp luật nhất và khi bị những chiến sĩ cảnh sát giao thông xử lý thì tỏ ra bất tuân thủ và nhiều kẻ còn có hành động chống đối người thi hành công vụ, dẫn đẽn xảy ra những vụ việc đáng tiếc. Vì vậy chúng ta phải có những quy định nghiêm khắc hơn để răn đe những kẻ chống người thi hành công vụ, đảm bảo an toàn giao thông nước nhà
Trả lờiXóaĐúng là hiện nay lực lượng CSGT cũng có nhiều sai phạm so với các quy định về lễ tiết, tác phong khi tiếp xúc dân, khi xử phạt. Tuy nhiên ta cũng cần phải đặt mình vào vị trí của những CSGT khi phải đứng 3, 4, tiếng ngoài trời nắng, cái nắng mà nhiều người không dám ra khỏi nhà để thực hiện nhiệm vụ điều tiết giao thông, xử lý vi phạm nhưng lại gặp phải những kẻ "củ chuối" thì khó có thể giữ được bình tĩnh.
Trả lờiXóaChị em bị Csgt huyện Trảng Bom giữ CMND, Giấy Phép Lái xe và Cà vẹt xe mà chưa lập biên bản tạm giữ thì thế nào ạ? Nó còn quát mình nữa
Trả lờiXóa