NÊN HAY KHÔNG THÌ HỘI “CHÉM LỢN” VẪN CẦN ĐƯỢC BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY

Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015
Tags: ,

30 nhận xét:

  1. Thực sự thì mình chưa chứng kiến lễ hội chém lợn nó như thế nào nhưng nếu đó là một lễ hội truyền thống thì cũng nên giữ gìn chứ sao có thể nói bỏ là bỏ ngay được. Bình thường người ta vẫn giết thịt hàng triệu con lợn mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu ăn uống của mọi người đấy thôi, sao không kêu ngừng ăn thịt lợn đi

    Trả lờiXóa
  2. Đây là một lễ hội truyền thống, nó có từ lâu rồi chứ không phải bây giờ mới phát sinh ra, nó là để tưởng nhớ cho công lao của cha ông mà, nên dù nó có hơi dã man thì cũng không thể nói bỏ là bỏ luôn được. Mà hơn nữa nếu nói là dã man với động vật thì sao không cấm luôn việc ăn thịt lợn đi

    Trả lờiXóa
  3. Nên hay không thì đó là do người dân làng quyết định chứ sao có thể nói bỏ là bỏ được. Cái này cũng hơi dã man thật, vì có cảnh máu me nhưng bình thường người ta mổ lợn thì cũng thế mà thôi. Cấm làm sao được người ta không ăn thịt lợn chứ. Thế cho nên nói là không bảo vệ động vật thì cũng không đúng

    Trả lờiXóa
  4. việc này không phải nói là có thể giải quyết được,lễ hội chém lợn này đã có từ lâu đời rồi và nó cũng đã được người dân của làng thực hiện từ trước đến nay.nó chẳng ảnh hưởng hay gây nguy hại gì đến ai cả,chính vì thế việc nên hay không nên chém lợn thì chỉ có dân làng họ mới có thể quyết định được,

    Trả lờiXóa
  5. việc nên hay không nên chém lợn cũng là vấn đề mang tính lâu dài.làm sao cho kết hợp được văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại một cách giao thoa và hợp lí.chính vì vậy chúng ta cần bảo tồn và phát huy những truyền thống văn hóa lâu đời sao cho phù hợp nhất.

    Trả lờiXóa
  6. tập tục chém lợn đã có từ lâu đời và được người dân làng ném thượng giữ gìn và phát huy,nhưng tại sao bây giờ tập tục này mới được biết tới rộng rãi và phải nhận sự chỉ trích của tổ chức động vật quốc tế như vậy.cái đó chúng ta sẽ bàn sau nhưng việc nên hay không nên tổ chức chém lợn thì chỉ có người dân làng ném thượng mới có câu trả lời đúng nhất,

    Trả lờiXóa
  7. hội chém lợn ở làng ném thượng vẫn đang diễn ra và nó cũng đang vấp phải sự chỉ trích của các tổ chức động vật trên thế giới.chính vì vậy chúng ta cần phải có cái nhìn tổng thể về văn hóa chém lợn,phải nhìn từ nhiều phía để có thể hiểu rõ vấn đề.

    Trả lờiXóa
  8. Trong khi các nhà văn hóa dân gian cho rằng lễ hội chém lợn với mục đích cao đẹp đã vượt qua hình thức tưởng chừng dã man thì các chuyên gia giáo dục đề nghị nên bỏ vì trẻ em sau khi xem có thể bắt chước và tạo ra nhiều phương thức chém giết tàn bạo. dù sao thì đây cũng là một nét văn hóa đã tồn tại khá lâu đời!

    Trả lờiXóa
  9. PGS Trần Lâm Biền, Ủy viên Hội đồng di sản quốc gia, bức xúc: "Những người không hiểu về văn hoá lại cho mình quyền phán xét một lễ hội truyền thống là dã man. Nếu chỉ nhìn hình thức mà vội kết luận vấn đề sẽ dễ làm thui chột văn hoá, mất bản sắc địa phương". thế này thì cũng đúng là khó thật, nét văn hóa cũng đã tồn tại từ khá lâu rồi!

    Trả lờiXóa
  10. Nhìn nhận về lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Vũ Thế Bình cho rằng lễ hội đã có truyền thống mấy trăm năm, là đời sống văn hóa tâm linh của người địa phương và một năm mới tổ chức một lần. có lẽ cũng vì thế mà người dân cũng như những người có thành kiến về lễ hội chém lợn nên có cái nhìn tích cực hơn về tục lệ này!

    Trả lờiXóa
  11. Lễ Hội chém lợn ở Bắc Ninh đã có từ rất lâu rồi từ xa xưa đó là truyền thống của dân tộc ta nên chúng ta không thể bỏ đi một nét văn hóa đẹp như thế được nhưng bên cạnh đó chúng ta phải phát huy những nét đẹp và cải thiện thay đổi lễ hội này sao cho phù hợp với sự phát triển của xã hội để xây dựng nền văn hóa nước ta tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

    Trả lờiXóa
  12. những người ngoài nhìn vào thì thấy đó là hành động chém lợn dã man , nhưng họ đâu có hiểu được theo cách nghĩ của những người làng Ném Thượng thì "ông lợn bị chém" đó được họ tôn trọng , cung kính hiến tế lên cho tổ tiên của làng , thể hiện sự tri ơn về các bậc tiền nhân , những người ngoài liệu có hiểu được tín ngưỡng của dân làng đâu mà phán xét

    Trả lờiXóa
  13. đúng vậy , đối với những người dân làng Ném thượng thì con lợn bị chém có ý nghĩa rất thiêng liêng , phải chọn ra nhà nuôi "ông ỉn ,bà ỉn" , phải chăm sóc , nuôi sao cho đẹp nhất và đến khi hành lễ chém lợn cũng được cử hành rất trang trọng , con lợn đó là tấm lòng của dân làng dâng lên các bậc tiền nhân , nên khó có thể coi là ngược đãi động vật

    Trả lờiXóa
  14. đã là tín ngưỡng riêng của người dân làng đó thì những người ngoài tất nhiên là không hiểu được , do đó cũng đừng nên phán xét , những gì họ thấy là truyền bá bạo lực phản lại đạo đức , nhưng những gì người dân làng đó muốn thể hiện lại là tấm lòng dâng lên tổ tiên và nhắc lại truyền thống xưa kia của tổ tiên mà thôi

    Trả lờiXóa
  15. Quả là mỗi vùng đều có một phong tục, tập quán riêng, những phong tục này đã cùng với sự phát triển của con người nơi đó qua rất nhiều năm, việc "nói bỏ là bỏ" có lẽ là không thể được, vì nó cũng là truyền thống của họ. Nếu những ai thấy điều đó là khó chấp nhận thì không cần phải quan tâm đến nữa, vì người dân ở đây họ thực hiện cũng chỉ là duy trì phong tục của mình, chứ không có mục đích mưu lợi gì cả.

    Trả lờiXóa
  16. Quả đúng như tác giả nói, dù gì thì lễ hội chém lợn cũng là phong tục của người ta, họ thục hiện nó là để duy trì truyền thống bao đời nay và nó không ảnh hưởng gì đến người khác, chính vì thế chúng ta không thể muốn người ta dừng là họ phải dừng cả. Mỗi nơi có một phong tục riêng, có lẽ cần cảm thông cho nhau.

    Trả lờiXóa
  17. Truyền thống thì vẫn nên duy trì, nhưng có lẽ cần yêu cầu tránh cho trẻ em theo dõi cảnh này, vì đúng là nó ảnh hưởng nhiều đến trẻ em và phần nhiều là ảnh hưởng xấu. Lễ hội vẫn là một nét đẹp nhưng cũng cần suy nghĩ cho thế hệ tương lai, cần có biện pháp sao cho vẹn đôi đường.

    Trả lờiXóa
  18. tôi nghĩ cần phải có sự tiến bộ ở đây, phong tục tập quán thì vẫn giữ nhưng chúng ta phải tìm cách giảm bớt cái gọi là "dã man" ở đây, chúng ta hoàn toàn có thể mổ lợn theo cách thông thường, điều đó sẽ không ảnh hưởng lắm tới lễ hội, và vẫn đảm bảo phong tục ở đây.

    Trả lờiXóa
  19. Bạn nên đọc tiêu đề của bài viết đi đã, suy nghĩ đi đã, chắc hẳn là phải có vấn đề gì đó thì người ta mới phải cân nhắc đến chuyện là nên giữ hay bỏ đi chứ, người ta vẫn bảo là nên giữ những giá trị văn hoá tốt đẹp, bỏ đi hủ tục, bài trừ mê tín dị đoan mà.

    Trả lờiXóa
  20. Nên hay không nên thì nên hỏi ý kiến của những người trực tiếp tổ chức lễ hội đó, rồi những người trực tiếp chém lợn xem họ nghĩ gì về hành động ấy của mình. Những lễ hội văn hoá từ ngày xưa tốt đẹp thì nên lưu giữ nhưng theo ý kiến riêng của mình thì nên bỏ cái lễ hội này đi, sát sinh mà nhìn rã man quá.

    Trả lờiXóa
  21. Lễ hội chém lợn đã có truyền thống nhiều năm và được mọi người đồng tình tham gia. Lễ hội này bao nhiêu năm nay vẫn được diễn ra vui vẻ, và có thể xem như là sự độc đáo của văn hóa. Vì thế tôi đồng ý để lễ hội này được bảo tồn.

    Trả lờiXóa
  22. Lễ hội này được tổ chức là theo đúng quan niệm văn hóa của người dân, cũng bình thường chứ có gì đâu mà có một số người cứ làm toáng lên. Có gì đâu mà phải kêu là nhẫn tâm, hay tàn bạo, suốt ngày ăn thịt lợn thì không kêu.

    Trả lờiXóa
  23. Gần đây chuyện nên duy trì lễ hội chém lợn hay không nhận được những phản hồi trái chiều từ dư luận trong nước. Một số tổ chức bảo vệ động vật thế giới cũng lên tiếng nên ngưng lễ hội này vì một số lý do nào đó nhưng theo tôi như thế là không hợp lý.

    Trả lờiXóa
  24. Thực tế mà nói, lễ hội chém lợn đã đi vào tiềm thức, đi vào những nét văn hóa lâu đời của người dân nơi đây, là một nét đẹp văn hóa, cũng là một nét đẹp về tinh thần, khó mà dẹp bỏ nó được. Có hay chăng, là thay đổi để phù hợp, để mang tính nhân văn cao hơn mà thôi.

    Trả lờiXóa
  25. Suy xét đến tận cùng thì quy tắc, luật lệ là do chính con người đưa ra, do đó để tưởng nhớ công ơn cha ông, và thể hiện niềm tự hào cao độ của dân làng Ném Thượng, Đây là đã thành một thông lệ hết sức tốt đẹp, ăn sâu vào tiềm thức của họ, khó có thể mà bỏ được.

    Trả lờiXóa
  26. Chém lợn – lễ hội truyền thống Lễ hội này bắt nguồn từ một truyền thuyết xưa, vị tướng Đoàn Thượng khi đánh trận chạy đến vùng núi Ném Thượng đồn trú đã chém lợn rừng nuôi quân. Đây không chỉ đơn thuần là một lễ hội của dân làng nơi đây, mà nó còn là những nét đẹp về tinh thần, truyền thống của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  27. Theo quan điểm của tôi thì không nhất thiết phải làm như thế,nếu nói là muốn tưởng niệm vị tướng ấy,thì quan trọng vẫn là ở con người mình,đâu cứ phải chém lợn như thế mới là tưởng niệm đâu?

    Trả lờiXóa
  28. Tôi không biết là chém lợn như thế là tưởng niệm như thế nào,và những người đó có bao nhiêu thành tâm đối với vị tướng đó,nhưng hy vọng khi làm như thế sẽ gây ra những ảnh hưởng to lớn như thế nào đối với những người xung quanh,nhất là những đứa trẻ mầm non của đất nước?

    Trả lờiXóa
  29. Tưởng nhớ,biết ơn đến những người có công lao đối với đất nước là điều hết sức tốt đẹp,nhưng tôi nghĩ là mọi người nên suy nghĩ lại xem,có cách nào tưởng nhớ khác không mà không làm mất đi truyền thống đó không?

    Trả lờiXóa
  30. tác giả cũng đã phân tích mục đích họ tổ chức lễ hội thì không sai nhưng cách thức thì đã sai rồi. Bạn nói câu sao không ngừng ăn thịt lợn đi, thật sự tôi nghĩ rằng người ta có thể ăn những chưa chắc có thể chịu được đầu rơi máu cháy. Hơn nữa nhìn vào cái lễ hội này, người ta đang hành hạ con lợn. Bạn không cảm thấy rùng rợn sao, không cảm thấy có chút gì bận lòng à. Khi mà phần con nó lớn hơn phần người ấy, người ta sẽ thấy bạo lực mang đến cảm giác rất thoải mái, rất bình thường.

    Trả lờiXóa