Mã Phi Long
Rất nhiều người Công giáo thắc mắc liệu người
Công giáo có được vào đảng cộng sản hay không? Đây chẳng còn là chủ đề gì mới mẻ
nhưng đứng ở mỗi lứa tuổi, mỗi giai đoạn khác nhau thì nhận thức về vấn đề đó
khác nhau. Vì có một bộ phận chức sắc Công giáo có lợi ích gắn với chế độ cũ hoặc
đã từng giúp đế quốc, thực dân chống phá cách mạng hoặc do bất mãn với chính
sách, với chế độ nên luôn mang lòng thù ghét cộng sản. Còn một bộ phận giáo sĩ
trẻ hoặc không ít giáo dân cũng chính vì bị nhồi sọ bởi quan điểm của các giáo
sĩ thuộc nhóm trên nên cũng vì thế mà tỏ ra mặc cảm, định kiến theo kiểu dập
khuôn. Do đó, với những tuýp người này thì lẽ nhiên họ sẽ trả lời là “KHÔNG”.
Chẳng hạn, mới đây, quạ đen Đặng Hữu Nam
chia sẻ quan điểm của linh mục Lê Quang Vinh là minh chứng cho vấn đề mà tác giả
đã nêu trên khi nhiều tín đồ Công giáo vẫn đau đáu quan tâm khi một người Công
giáo có nên hay có được vào đảng cộng sản hay không.
Thứ nhất, là người Công giáo hoàn toàn được
vào Đảng. Điều này được quy định trong điều lệ Đảng Cộng sản, những người có đủ
điều kiện hoàn toàn được đứng vào hàng ngũ của Đảng và trên thực tế rất nhiều
người Công giáo là đảng viên đã và đang sống trọn phần đời, tốt phần đạo. Đảng
cộng sản Việt Nam cũng không có văn bản nào cấm vào đảng cả và đây là quyền
tham gia của mỗi người.
Thế nhưng, quyền này lại bị đám quạ đen
trong số linh mục cực đoan ngăn cấm, trong đó có Đặng Hữu Nam. Nhớ khi còn làm
mục vụ, ông ta đã nhiều lần nói xấu, bêu rếu, bôi nhọ Đảng Cộng sản, cấm đoán
con chiên vào Đảng, ép buộc đảng viên là giáo dân phải xin ra khỏi đảng nếu
không sẽ bị phạt vạ TUYỆT THÔNG. Một hành động vi phạm nghiêm trọng quyền con
người như vậy nhưng chưa thấy ai trong số những người Công giáo hay tổ chức
nhân quyền quốc tế lên án hay chỉ vì đức vâng phục mù quáng và sự bảo kê của tổ
chức nhân quyền quốc tế nên nhiều giáo dân mà không dám phản kháng mà thậm chí
còn mặc nhiên coi vấn đề mà đám quạ đen
nêu ra là chân lý.
Cũng chính vì thế mà nhiều nơi, nhất là
trong cơ quan nhà nước, không ít giáo dân lăn tăn khi hỏi có nên vào đảng hay
không vì vào rồi thì sẽ bị kỳ thị, bị quở trách, bị bêu rếu trước nhà thờ hoặc
bị những người đồng đạo nhìn như một sinh vật lạ. Và đọc những dòng chia sẻ của
linh mục Lê Quang Vinh, thì những con chiên nơi ông ta làm quản xứ sẽ chẳng ai
dám vào đảng cả chỉ vì quan điểm bảo thủ, cực đoan, luôn gây hiềm khích với chế
độc của họ.
Nhìn vào lịch sử Việt Nam, chúng ta cũng
thẳng thắn đối diện khi quá khứ đã từn ghi nhận những vấn đề mâu thuẫn, xung đột
giữa giáo hội với chính quyền triều đại phong kiến nhà Nguyễn hay cho đến giai
đoàn kháng chiến chống Pháp, khi đó Tòa thánh Vatican đã bắt tay với chủ nghĩa
thực dân, đế quốc nên đương nhiên giữa giáo hội Công giáo Việt Nam dưới sự chỉ
đạo trự tiếp của Tòa thánh sẽ có nhiều điểm bất tương đồng với những người Cộng
sản, thậm chí coi nhau là thù địch khi họ cố tình áp đặt vấn đề mâu thuân giữa
chủ nghĩa hứu thần và vô thần để lừa bịp, kích động thù hận trong con chiên.
Vì thế mới có câu chuyện Giáo Hoàng Piô XII vào năm 1949 đã
ra Sắc Luật tuyên bố phạt tuyệt thông cho tất cả những người Công Giáo nào hợp
tác với các tổ chức Cộng Sản. Do vậy, không ít linh
mục và tín đồ Công giáo sinh ra và trưởng thành trong giai đoạn này có cách
nhìn nhận dị biệt, đối lập với Cộng sản. Nhưng đó là quá khứ và với bối cảnh
như vậy, chúng ta không phán xét và không có quyền phán xét. Nhưng có điều họ
không nên mang quan điểm cực đoan trong quá khứ để vô hình chung đặt trong bối
cảnh của hiện tại làm kim chỉ nam trong ứng xử với Nhà nước, với chính quyền dưới
sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
Vì hiện
nay, quan điểm của đảng cộng sản trong ứng xử với các tôn giáo đã có nhiều thay
đổi tích cực, các tôn giáo sống chung trong khối đại đoàn kết dân tộc, trong đó
có cả những người theo Đảng Cộng sản. Vậy đâu có chuyện Đảng Cộng sản chối bỏ đạo
Công giáo như linh mục Vinh nêu ra. Bằng chứng là những người Công giáo vẫn được
thảo mãn quyền tự do tín ngưỡng, các nhà thờ được xây mới, tu sửa đẹp đẽ, các
khu hành hương về với Đức Mẹ cũng được tôn tạo, xây mới, mở rộng, số lượng chức
sắc và tín đồ ngày càng tăng lên theo từng năm, hoạt động tôn giáo ngày càng được
quan tâm là sầm uất xứ đạo hơn. Nếu như Đảng chối bỏ theo như cách suy nghĩ của
số quạ đen thì đâu có được một giáo hội ngày càng phát triển trên nhiều mặt như
ngày hôm nay.
Vậy nên, đừng
quá khắt khe theo suy nghĩ theo cách của những thế hệ trước, hãy cởi bỏ những
hiềm khích của quá khứ, sự mặc cảm của hiện tại để hòa đồng và cùng phát triển.
Dù là người công giáo, là đảng viên hay cả hai thì mọi người cũng đều là công
dân nước Việt Nam, cho nên tất cả đều được bình đẳng và có quyền, nghĩa vụ như
nhau trước pháp luật. Và những ai cố tình cản trở hoặc gây khó dễ trong thực hiện
quyền đó thì đều sẽ bị xử lý thích đáng.
Dù là người công giáo, là đảng viên hay cả hai thì mọi người cũng đều là công dân nước Việt Nam, cho nên tất cả đều được bình đẳng và có quyền, nghĩa vụ như nhau trước pháp luật. Và những ai cố tình cản trở hoặc gây khó dễ trong thực hiện quyền đó thì đều sẽ bị xử lý thích đáng.
Trả lờiXóaQuyền này lại bị đám quạ đen trong số linh mục cực đoan ngăn cấm, trong đó có Đặng Hữu Nam. Nhớ khi còn làm mục vụ, ông ta đã nhiều lần nói xấu, bêu rếu, bôi nhọ Đảng Cộng sản, cấm đoán con chiên vào Đảng, ép buộc đảng viên là giáo dân phải xin ra khỏi đảng nếu không sẽ bị phạt vạ tuyệt thông.
XóaQuạ đen Đặng Hữu Nam chia sẻ quan điểm của linh mục Lê Quang Vinh là minh chứng cho vấn đề mà tác giả đã nêu trên khi nhiều tín đồ Công giáo vẫn đau đáu quan tâm khi một người Công giáo có nên hay có được vào đảng cộng sản hay không.
XóaĐúng vậy, đây là quyền và cũng là nghĩa vụ của công dân nước Việt Nam ta. Những ai cố tình cản trở, gây khó dễ trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đó dều sẽ phải chịu xử lý thích đáng của pháp luật.
XóaDù mang tiếng là Linh mục nhưng Đặng Hữu Nam lại chính là linh mục cực đoan rất nhiều lần nói xấu, bôi nhọ Đảng, Nhà nước ta, cấm đoán con chiên vào Đảng, không những thế còn ép buộc đảng viên là giáo dân phải xin ra khỏi Đảng.
XóaNhững người có đủ điều kiện hoàn toàn được đứng vào hàng ngũ của Đảng và trên thực tế rất nhiều người Công giáo là đảng viên đã và đang sống trọn phần đời, tốt phần đạo. Đừng cố tình áp đặt vấn đề mâu thuân giữa chủ nghĩa hứu thần và vô thần để lừa bịp, kích động thù hận trong con chiên.
Trả lờiXóaĐừng quá khắt khe theo suy nghĩ theo cách của những thế hệ trước, hãy cởi bỏ những hiềm khích của quá khứ, sự mặc cảm của hiện tại để hòa đồng và cùng phát triển.
XóaCó điều họ không nên mang quan điểm cực đoan trong quá khứ để vô hình chung đặt trong bối cảnh của hiện tại làm kim chỉ nam trong ứng xử với Nhà nước, với chính quyền dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
XóaĐúng vậy, ai cũng có thể được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tôi cũng đã thấy nhiều người Công giáo là Đảng viên ở nơi tôi sống, họ sống tốt đời đẹp đạo như vậy mà ông Nam lại đi nói những lời lẽ như vậy.
XóaMấy bố CG cực đoan cứ nghĩ vậy khổ con chiên. Sống phúc âm trong lòng dân tộc mà thù ghét chế độ, hiềm khích với tổ chức Đảng đã lãnh đạo đất nước gần thế kỷ nay rồi. Sống trong TK21 mà mang tư duy những năm 45, 54 của TK 20
Trả lờiXóaDù là người công giáo, là đảng viên hay cả hai thì mọi người cũng đều là công dân nước Việt Nam, cho nên tất cả đều được bình đẳng và có quyền, nghĩa vụ như nhau trước pháp luật.
XóaQuan điểm của đảng cộng sản trong ứng xử với các tôn giáo đã có nhiều thay đổi tích cực, các tôn giáo sống chung trong khối đại đoàn kết dân tộc, trong đó có cả những người theo Đảng Cộng sản.
Trả lờiXóaThực tế tại Việt Nam theo thống kê mỗi năm đều có hàng nghìn quần chúng theo tôn giáo được kết nạp Đảng. Một bộ phận người theo tôn giáo không những được kết nạp vào Đảng, mà còn được giao giữ những chức vụ khác nhau trong hệ thống chính trị các cấp.
Trả lờiXóaĐây đã chẳng còn là chủ đề gì mới mẻ nhưng đứng ở mỗi lứa tuổi, mỗi giai đoạn khác nhau thì nhận thức về vấn đề đó của mỗi chúng ta là khác nhau. Vì có một bộ phận chức sắc Công giáo đã từng có mối liên hệ với chế độ cũ hay thực dân để chống phá cách mạng
Trả lờiXóa