Mã Phi Long
Những ngày qua,
liên quan đến việc bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt vì tội "Lợi dụng các quyền tự
do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức,
cá nhân", quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự, nhiều người hay đề cập đến thuật ngữ “tự do ngôn luận
trên mạng”. Tất nhiên, để có thể nói về điều đó đòi hỏi hai điều kiện cơ bản:
Một là, xuất phát từ quyền tự nhiên của con người được tôn trọng, bảo vệ và
thực thi trên thực tế và, hai là, kể từ khi Internet (nhất là mạng xã hội) trở
nên phổ biến.
Tự do
và tự do ngôn luận - đó là giá trị và là quyền con người. Đề cập đến điều này,
không phải tới tận xã hội cận hiện đại mới có, mà từ thời cổ đại cả ở phương
Tây và phương Đông đều nêu lên rồi. Chẳng hạn, Solon, vị chính khách thời cổ
đại Hy Lạp cho rằng, muốn có tự do và công bằng thì chúng ta phải đặt luật pháp
ngang hàng với sức mạnh (chính trị). Tới thế kỷ XVIII, Tuyên ngôn Nhân quyền và
Dân quyền của cách mạng Pháp đã chính thức khẳng định: “tự do là quyền của con
người được làm tất cả những gì mà không phương hại đến quyền của người khác”.
Ở
Trung Quốc cổ đại, Tử Sản, khi còn làm quan nước Trịnh (thời Xuân Thu) đã đặt
ra quy định cho phép mọi người dân được phê bình kẻ chấp chính, hay Chiêu Công
Hổ - một quan đại thần nhà Tây Chu đã ví việc tạo điều kiện cho người dân có
thể nêu ý kiến về mọi việc trong đời sống xã hội chẳng khác gì khơi thông dòng
nước cho con sông chảy ra biển.
Đối
với Việt Nam, vào năm 1919, quyền tự do ngôn luận lần đầu tiên được nêu lên khi
người thanh niên Nguyễn Tất Thành chính thức sử dụng tên Nguyễn Ái Quốc để thay
mặt cho những người Việt Nam yêu nước ký vào Bản yêu sách của nhân dân An Nam
gửi tới Hội nghị các nước Đồng minh thắng trận trong Chiến tranh thế giới lần thứ
nhất được tổ chức tại Véc-xây (cách thủ đô Paris của nước Pháp 14 km) mà trong
đó, quyền tự do ngôn luận được đặt ở vị trí thứ 3 trong 8 điều của bản Yêu
sách. Kể từ đó, nhân dân Việt Nam đã trải qua hơn 25 năm đấu tranh đầy cam go,
gian khổ để hiện thực hóa thành công cuộc cách mạng vô sản, giành lại nền độc
lập và tự do cho dân tộc Việt Nam vào năm 1945. Đặc biệt, năm 1946, quyền tự do
ngôn luận được trịnh trọng ghi nhận và bảo đảm thực hiện tại điều 10 Hiến pháp
năm 1946 của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Cho tới hiện nay, quyền tự do ngôn
luận tiếp tục được khẳng định và bảo đảm thực hiện tại điều 25 Hiến pháp 2013.
Khái
lược một số thông tin lịch sử để thấy rằng, nhân loại, trong đó có nhân dân
Việt Nam, khi thức tỉnh và đấu tranh cho những quyền cơ bản của con người,
trong đó có quyền tự do ngôn luận, đã phải trải qua những cuộc đấu tranh khốc
liệt, thậm chí hy sinh xương máu của bao thế hệ. Vì lẽ đó, quyền tự do ngôn
luận nhất quyết không phải là thứ mà những kẻ nào đó đem tới đất nước này để
rao giảng, dạy dỗ hay xuyên tạc, bịa đặt về việc thực hiện nó trong cuộc sống.
Nó cũng không phải là một quyền mà một bộ phận với nhận thức nông cạn, nửa vời,
thô thiển có thể sử dụng để dễ dãi lên tiếng phê phán, chỉ trích, kích động,
nói xấu vô căn cứ đối với các cá nhân, tổ chức. Thậm chí, trong bối cảnh hiện
nay, một bộ phận xã hội tự cho mình cái quyền tự do ngôn luận lại “tung tăng
buông lời trên mạng” một cách vô nguyên tắc.
Vậy
thì, muốn thực hiện tự do ngôn luận, trong đó cụ thể ở đây là tự do ngôn luận
trên mạng, đòi hỏi mỗi cá nhân công dân phải tuân thủ và đáp ứng một số yêu cầu
sau:
Một
là, phải nắm vững, hiểu rõ những quy định của pháp luật có
liên quan. Nhà triết học cổ điển Đức G.W.F. Hegel từng có luận điểm nổi tiếng:
“Tự do là nhận thức được cái tất yếu”. C.Mác tán thành quan điểm này và còn làm
rõ thêm: “Luật pháp không phải là những biện pháp đàn áp chống lại tự do… Ngược
lại, luật pháp là những tiêu chuẩn khẳng định rõ ràng, phổ biến, trong đó tự do
có một sự tồn tại vô ngã, có tính chất lý luận, không phụ thuộc vào sự tùy tiện
của cá nhân riêng lẻ. Bộ luật là kinh thánh của tự do của nhân dân”[1]. Công dân Việt Nam phải hiểu biết đầy đủ,
chính xác pháp luật, biết được quyền và nghĩa vụ của mình khi thực hiện quyền
tự do ngôn luận. Chỉ khi thực hiện quyền tự do ngôn luận trong khuôn khổ pháp
luật sẽ mang đến cho họ quyền tự do, không xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp,
chính đáng của người khác.
Hai
là, tự do ngôn luận, nhất là tự do ngôn luận trên mạng là
tự tương tác của cá nhân có thể diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi, ít chịu sự giám
sát, phê duyệt mang tính tổ chức, chính vì vậy đòi hỏi mỗi cá nhân công dân
phải tự chịu trách nhiệm đối với mỗi lời nói, câu viết của mình trên các phương
tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội, không phải thích nói và viết một
cách bừa bãi, cảm tính nhất thời. Thực hiện quyền tự do ngôn luận trên mạng
phải chính đáng, có tính mục đích tiến bộ rõ ràng, mang tính xây dựng, mang đến
điều tốt đẹp, tích cực cho bản thân, cộng đồng, xã hội và quốc gia.
Ba
là, tự do ngôn luận trên mạng là được bày tỏ quan điểm,
chính kiến trên các báo mạng, diễn đàn, mạng xã hội, v.v.. Cho nên, cá nhân
công dân bên cạnh việc tuân thủ những quy định của pháp luật chung, còn phải
tuân thủ Luật Báo chí, đưa tin lên mạng phải trung thực, đúng sự thật, không
được bóp méo, cắt gọt gây hiểu lầm hoặc khi đánh giá, phê bình phải có căn cứ
rõ ràng.
Bốn
là, thực hiện quyền tự do trên mạng phải phù hợp với văn
hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, lời nói hay câu viết cần phải
phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt. Khi bình phẩm, nhận xét phải có
lời lẽ ôn hòa, văn minh, lịch sự, không được sử dụng ngôn từ cực đoan, gay gắt
hay lai căng mang tính lăng mạ, sỉ nhục, kỳ thị người khác.
Thực
hiện quyền tự do ngôn luận nói chung và tự do ngôn luận trên mạng nói riêng là
điều hoàn toàn chính đáng và được bảo đảm thực hiện trong xã hội. Mỗi cá nhân
công dân cần nhận rõ quy định pháp luật liên quan, nhận rõ tư duy và hành vi xử
sự của bản thân, góp phần xây dựng một xã hội Việt Nam tiến bộ, văn minh và
phát triển.
Việc nổi tiếng trên mạng xã hội có sức hút ghê gớm, làm mờ mắt của nhiều người. Mạng thì ảo nhưng hậu quả thì là thật. Không ai có thể đứng trên luật pháp dù ở cương vị nào đi nữa
Trả lờiXóaMỗi cá nhân công dân cần nhận rõ quy định pháp luật liên quan, nhận rõ tư duy và hành vi xử sự của bản thân, góp phần xây dựng một xã hội Việt Nam tiến bộ, văn minh và phát triển.
XóaNếu ai cũng nói năng bừa bãi, phát ngôn tùy tiện, chia sẻ thông tin bất chấp đúng - sai, thật - giả lẫn lộn, không chỉ làm cho xã hội rơi vào tình trạng rối nhiễu thông tin mà còn có thể tạo ra những cuộc khủng hoảng thông tin xã hội một cách trầm trọng, từ đó gây mất ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
XóaĐúng vậy, mỗi chúng ta cần phải ý thức được việc sử dụng ngôn từ của minh trên mạng xã hội, việc cho mạng xã hội là ảo rồi muốn nói gì thì nói rồi sẽ nhận hậu quả thôi.
XóaHy vọng, từ sự việc của Phương Hằng sẽ không còn những người tự cho mình là "quan tòa mạng" trên mạng xã hội. Ðây là bài học cảnh tỉnh cho những người ảo tưởng sức mạnh của "quyền lực mạng".
Trả lờiXóaThực hiện quyền tự do trên mạng phải phù hợp với văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, lời nói hay câu viết cần phải phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt. Khi bình phẩm, nhận xét phải có lời lẽ ôn hòa, văn minh, lịch sự, không được sử dụng ngôn từ cực đoan, gay gắt hay lai căng mang tính lăng mạ, sỉ nhục, kỳ thị người khác.
Trả lờiXóaTự do ngôn luận là một trong những quyền cơ bản của con người, tuy nhiên sự tự do đó cần phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật. Không thể lợi dụng danh nghĩa "tự do ngôn luận" để chà đạp lên quyền và lợi ích của người khác.
Trả lờiXóakhông có quyền tự do nào là tuyệt đối mà chỉ có quyền tự do tương đối. Nếu để tự do tuyệt đối nghĩa là tự do vô giới hạn, vô chính phủ sẽ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát, gây ra rối loạn xã hội.
XóaTDNL cần bảo đảm tuân thủ chuẩn mực pháp lý, chuẩn mực văn hóa, giao tiếp, là quyền cơ bản của công dân tham gia trao đổi, chia sẻ, tranh luận và phản biện xã hội vì mục đích xây dựng, vì lợi ích công chứ không phải lợi dụng quyền này để thỏa mãn và mưu lợi cá nhân, để xâm hại lợi ích công và chuẩn mực văn hóa cộng đồng.
Trả lờiXóaKhi tham gia các nền tảng mxh, mỗi cá nhân công dân phải tự chịu trách nhiệm đối với mỗi lời nói, câu viết của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội, không phải thích nói và viết một cách bừa bãi được.
Trả lờiXóaBà Hằng livetream thì là quyền tự do ngôn luận của bà Hằng, nhưng cái sai của bà ấy là đã lên mạng xã hội chửi hết người này đến người khác mà không đưa ra được bằng chứng gì cả. Cái sai hơn nữa là bà này đã tạo cơ hội cho bọn phản động bâu vào chống phá. Vì vậy việc bà ấy bị bắt tạm giam để điều tra là chuyện cần thiết phải làm
Trả lờiXóaThực hiện quyền tự do trên mạng phải phù hợp với văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, lời nói hay câu viết cần phải phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt.
Trả lờiXóaThực hiện quyền tự do ngôn luận trên mạng phải chính đáng, có tính mục đích tiến bộ rõ ràng, mang tính xây dựng, mang đến điều tốt đẹp, tích cực cho bản thân, cộng đồng, xã hội và quốc gia.
Trả lờiXóa