Tất cả các chế độ dân chủ trên thế giới cho đến nay
đều xem người dân là chủ thể kiến tạo chế độ xã hội, quản lý nhà nước… có quyền
tự do ngôn luận, có quyền đối thoại với các cơ quan, tổ chức-bao gồm cả tổ chức
đảng cầm quyền và nhà nước hiện hữu. Đây là một đặc trưng cơ bản của chế độ dân
chủ.
Ở nước ta, trong tất cả các kỳ họp Quốc hội, bên cạnh
những ý kiến của các đại biểu, các buổi chất vấn và trả lời chất vấn của đại
biểu với các thành viên Chính phủ còn có “Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị
của cử tri và nhân dân” trong cả nước. Đó là một ví dụ về chế độ dân chủ nói
chung, chế độ dân chủ của xã hội nói riêng.
Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết một năm triển
khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ
Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết:
“Ban Tuyên giáo Trung ương đang chờ Ban Bí thư thông qua một văn bản hướng dẫn
về việc "tổ chức trao đổi và đối thoại với những cá nhân có ý kiến và quan
điểm khác với đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà
nước” [1].
Đồng chí Võ Văn Thưởng còn nhấn mạnh: “Đây là vấn đề
rất quan trọng. Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận, bởi vì sự
phát triển của mỗi lý luận và của học thuyết cách mạng nào rồi cũng phải dựa
trên sự cọ xát và tranh luận. Và cũng chính sự tranh luận đó tạo ra cơ sở để
hình thành chân lý…”[2].
Có điều là sau ý kiến của đồng chí Trưởng ban Tuyên
giáo Trung ương được các phương tiện thông tin đại chúng đưa, nhiều hãng thông
tấn, báo chí lớn, trong đó có BBC, RFA, VOA… và đặc biệt trên các mạng “ngoài luồng”,
một số phần tử đội lốt "nhà khoa học”, các “chiến sĩ đấu tranh cho dân
chủ, nhân quyền” trong và ngoài nước đã comment ầm ĩ rằng: Ông Võ Văn Thưởng
“nói thiệt hay nói giỡn vậy?"; “Đối thoại với ai? Về những gì?”... Thậm
chí họ còn cho rằng, đối thoại bao gồm cả “tổ chức biểu tình phản đối… để gây
áp lực 24/7 lên chính quyền… về chuyển đất nước sang dân chủ”...
Vậy các "nhà khoa học”, các “chiến sĩ đấu tranh
cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam” suy nghĩ về chuyện “đối thoại” mà đồng chí Võ
Văn Thưởng nêu ra như thế nào? Liệu đây có phải là cơ hội để các vị ấy được
công khai truyền bá quan điểm chống chế độ xã hội, chống Đảng Cộng sản và Nhà
nước Cộng hòa XHCN Việt Nam hay không?
Xem xét một số comment, bài viết về chủ đề này ở một
số trang mạng của những “nhà khoa học”, "nhà báo”, “nhà dân chủ”, “nhân
quyền” tự phong, người đọc không khỏi thất vọng, thậm chí là bức xúc về tư duy
chính trị mang tính bạo lực chống phá chế độ của một số người, tuy số lượng
không đáng kể.
Không phủ nhận rằng trong những ý kiến mà người viết
bài này đã đọc có những suy nghĩ chân thành, chẳng hạn có người cho rằng, phát
biểu của đồng chí Võ Văn Thưởng là một “thông điệp tốt”. Có người cho rằng, ý
kiến của ông Võ Văn Thưởng “không phải là một sự đột phá mà là bước đi tiếp
theo từ một điều trong nghị quyết của Hội nghị Trung ương 4 khóa XII của Đảng
Cộng sản Việt Nam hồi tháng 10 năm ngoái”. Có thể tác giả (nói trên) đã nhớ đến
nội dung phần phân tích nguyên nhân chủ quan (về tình trạng suy thoái chính
trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển
hóa" trong đội ngũ cán bộ, đảng viên) đã ghi trong Nghị quyết Trung ương
4. Đó là những nguyên nhân chủ quan sau: “Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên
cứu lý luận chưa có chiều sâu, không theo kịp tình hình thực tế… Việc nghiên
cứu, sửa đổi, ban hành cơ chế, chính sách, luật pháp thích ứng với nền kinh tế
thị trường định hướng XHCN chưa kịp thời”. Có người cho rằng, ý kiến của đồng
chí Võ Văn Thưởng thể hiện thái độ “thật sự cầu thị, lắng nghe ý kiến người
dân” là “một dấu hiệu tốt”.
Tuy nhiên, đáng tiếc trong nhiều bài trên các trang
mạng, người ta chỉ thấy những cách hiểu ấu trĩ, sai lệch và ý đồ chính trị thâm
độc, lợi dụng ý kiến của đồng chí Võ Văn Thưởng. Chẳng hạn:
- Có người cho rằng, tuyên bố của ông Võ Văn Thưởng là
một “trò đối phó”. "Đây chỉ là “con bài” đối thoại với các lực lượng chính
trị đối lập, có thể chỉ được sử dụng như một thứ hàng trang trí, hoặc như một
nơi trú ẩn khi còn đường lùi cho cuộc gặp ngày mai".
- Có người thì bôi nhọ Đảng ta, cho rằng “đây là thủ
đoạn lươn lẹo vốn đã thành bản tính của các nhà chỉ đạo chính sách của Đảng
Cộng sản?”. Rồi họ phân tích-đây chỉ là “tung tin để đánh làm mất hướng phong
trào đấu tranh của quần chúng”, đặc biệt là quần chúng công giáo khu vực miền
Trung đang có biểu hiện “bất tuân dân sự, vô hiệu hóa quyền lực của chính quyền
và có xu hướng tiến tới giành quyền?"…
Về “chiến lược” tận dụng “cơ hội đối thoại”, những kẻ
cơ hội này vạch ra, hay nói như họ là “lộ trình” đối thoại như sau: “Cần nêu
một số vấn đề trước, mục tiêu cuối cùng để sau”. Tất nhiên, "mục tiêu cuối
cùng để sau" là nhằm che đậy âm mưu, ý đồ chính trị thâm độc, xóa bỏ vai
trò lãnh đạo của Đảng ta, xóa bỏ chế độ xã hội và Nhà nước ta. Theo họ, những
nội dung ưu tiên “đối thoại trước” không quá gay cấn để cuối cùng mới đến
chuyện thể chế chính trị, đó là đòi đa nguyên chính trị… "bãi bỏ Điều 4 trong
Hiến pháp quy định Đảng Cộng sản là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã
hội”. Nhân cơ hội bàn về đối thoại, có kẻ còn vận động cho các hành vi dùng bạo
lực chống lại chính quyền nhằm “gây áp lực” chuyển sang chế độ “dân chủ”.
Thiết nghĩ, các “nhà khoa học”, những người tự xưng
“đấu tranh cho dân chủ”, “nhân quyền Việt Nam” đã quá ấu trĩ hoặc đã cố ý hiểu
sai ý kiến của đồng chí Võ Văn Thưởng nói đến vấn đề đối thoại. Đặc biệt là họ
dùng thủ đoạn lợi dụng “đối thoại” để gây sức ép, “lái” ý kiến về đối thoại
sang quan điểm của mình, thậm chí lợi dụng câu chuyện đối thoại để tuyên
truyền, cổ xúy cho những hành vi bạo lực, trái pháp luật.
Khái niệm đối thoại, về mặt ngôn ngữ có vẻ là một khái
niệm mới, song về bản chất không khác khái niệm thảo luận, trao đổi thẳng thắn,
trong sinh hoạt Đảng và các tổ chức chính trị-xã hội. Khái niệm đối thoại là
cùng một cấp độ và thống nhất với khái niệm “quyền tự do ngôn luận, báo chí…”.
Các Hiến pháp Việt Nam từ Hiến pháp đầu tiên năm 1946 cho đến nay, đặc biệt là
Hiến pháp 2013 đã quy định: “Quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận
thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp
luật quy định” (Điều 25, Chương II).
Luật Báo chí 2016 cũng quy định: “Quyền tự do ngôn
luận trên báo chí của công dân: 1. Phát biểu ý kiến về tình hình đất nước và
thế giới; 2. Tham gia ý kiến xây dựng và thực hiện đường lối, chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; 3. Góp ý kiến, phê bình, kiến nghị,
khiếu nại, tố cáo trên báo chí đối với các tổ chức của Đảng, cơ quan Nhà nước,
tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp, tổ chức xã hội,
tổ chức xã hội-nghề nghiệp và các tổ chức, cá nhân khác” (Điều 11). Những quy
định tại Điều 11, Chương II nói trên về bản chất cũng là đối thoại, thậm chí
còn hơn thế nữa, người dân có quyền “khiếu nại, tố cáo” nếu có sự vi phạm quyền
hợp pháp của mình. Còn nhớ, trước khi có Hiến pháp 2013, có Luật Báo chí, ngày
18-2-1998, Bộ Chính trị đã có Chỉ thị số 30-CT/TW về xây dựng và thực hiện Quy chế
dân chủ ở cơ sở. Phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ra đời
từ chỉ thị này.
Báo cáo chính trị Đại hội XII có đoạn: “Tiếp tục phát
huy dân chủ XHCN bảo đảm tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân. Dân chủ
phải được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã
hội. Bảo đảm để nhân dân tham gia ở tất cả các khâu của quá trình đưa ra những
quyết định liên quan đến lợi ích cuộc sống của nhân dân”… “Dân biết, dân bàn,
dân làm, dân kiểm tra” không chỉ là khẩu hiệu mà phải được xây dựng trở thành
các định chế bảo đảm quyền lực xã hội thực sự thuộc về nhân dân.
Thiết nghĩ, “dự thảo” về hoạt động đối thoại mà Ban
Tuyên giáo Trung ương đưa ra là để làm rõ và nếu có thể để hoàn thiện các quyết
định của Đảng, Nhà nước. Các cuộc đối thoại với một số cá nhân nào đó cũng
trong khuôn khổ đó chứ không phải để đưa ra hoặc thay đổi các quyết định của
Đảng và Nhà nước; không thể đứng trên Hiến pháp của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt
Nam và Cương lĩnh của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nói cách khác, các cuộc đối thoại
phải nhằm phát huy dân chủ XHCN-nền dân chủ dựa trên những nguyên tắc căn bản.
Đó là xác định mục tiêu và con đường xây dựng xã hội XHCN ở nước ta. Mục tiêu
và con đường đó dựa trên nền tảng lý luận Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ
Chí Minh (bao gồm sự vận dụng và phát triển sáng tạo của Đảng ta, nhất là trong
thời kỳ đổi mới), đồng thời lấy vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản
Việt Nam đối với xã hội và Nhà nước làm tiền đề. Nói cách khác, các cuộc đối
thoại không thể vượt qua “lằn ranh đỏ” chính trị nói trên, vì đấy chính là lợi
ích của quốc gia, dân tộc. Chủ đề các cuộc đối thoại do đó cũng không thể nhằm
“xem lại”, bác bỏ các giá trị của dân tộc ta, trong đó có thân thế, sự nghiệp,
tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thành quả vĩ đại của các cuộc kháng
chiến anh hùng, bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc…
Bắc Hà
[1] , [2] Theo Báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh
(PLO) ngày 18-5-2017, 14:40.
Theo QĐND
Ta thấy rằng đối thoại cũng sẽ tạo cơ sở vạch trần các luận điệu mị dân, lừa bịp của các đối tượng thù địch liên quan đến chính trị, dân chủ, nhân quyền… Vì với trình độ hạn chế của phong trào dân chủ cũng như khả năng chém gió của mình, xem ra đối thoại chỉ làm phong trào này lo sợ, bộ lộ những hạn chế vốn có.
Trả lờiXóaNghĩ lại, đối thoại không là vấn đề mới. Cái mới ở đây chỉ là chúng đang bị các nhà dân chủ lợi dụng để xuyên tạc mà thôi.
Đối thoại không mới, tuy nhiên thời gian này người ta mới nhìn nhận vai trò của nó và sử dụng nó khôn ngoan hơn. Rận chủ có lẽ đã quá ảo tưởng về sức mạnh của mình mà quên mất rằng chính chúng chưa bao giờ sd đến cái bí kíp gọi là đối thoại. Vì với trình độ hạn chế của phong trào dân chủ cũng như khả năng chém gió hiện nay, xem ra đối thoại chỉ làm phong trào này lo sợ, bộ lộ những hạn chế vốn có.
Trả lờiXóaChủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: Muốn cách mạng thành công thì Ðảng phải vững mạnh, phải biết dựa vào dân, tổ chức vận động nhân dân tham gia và lãnh đạo nhân dân thực hiện những nguyện vọng, lợi ích thiết thực cho nhân dân. Nước phải lấy dân làm gốc. Gốc có vững cây mới bền, xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân. Do đó, bài học gần dân, tăng cường đối thoại với nhân dân không bao giờ cũ là như vậy.
Trả lờiXóaTrước hết cần khẳng định rằng, việc đối thoại giữa Đảng với các thành phần trong xã hội kể cả những người mà được xem là bất đồng chính kiến không phải là chuyện mới. Đây là vấn đề mang tính quy luật trong quá trình phát triển của Đảng. Với bản chất là một Nhà nước dân chủ, Nhà nước ta luôn quan tâm lắng nghe nhân dân đề hoàn thiện thế chế, từng bước mở rộng dân chủ. Cái mới ở đây chỉ là chúng đang bị các nhà dân chủ lợi dụng để xuyên tạc mà thôi. Nhàm lắm rận ơi
Trả lờiXóaThiết nghĩ, các “nhà khoa học”, những người tự xưng “đấu tranh cho dân chủ”, “nhân quyền Việt Nam” đã quá ấu trĩ hoặc đã cố ý hiểu sai ý kiến của đồng chí Võ Văn Thưởng nói đến vấn đề đối thoại. Đặc biệt là họ dùng thủ đoạn lợi dụng “đối thoại” để gây sức ép, “lái” ý kiến về đối thoại sang quan điểm của mình, thậm chí lợi dụng câu chuyện đối thoại để tuyên truyền, cổ xúy cho những hành vi bạo lực, trái pháp luật. Chúng ta phải hết sức cảnh giác đề phòng, nhìn nhận vấn đề thấu đáo
Trả lờiXóaĐối thoại là đối thoại với những cá nhân, tổ chức có ý kiến đóng góp cho việc mở rộng và phát huy tính dân chủ trong xã hội. Có nghĩa là thúc đẩy dân chủ theo hướng có lợi, phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc của Việt Nam. Các nhà dân chủ nửa mùa ngoài kia đang hoang tưởng về những đóng góp của họ cho nền dân chủ rồi. Những gì họ làm được chẳng khác gì những tên khủng bố, phản động chủ muốn đất nước này rối ren thêm. Việc ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh chủ trương Đối thoại cũng là để khẳng định thêm việc mở rộng và phát huy dân chủ trong xã hội.Với một tinh thần và ý nghĩa tốt đẹp như thế tại sao các nhà “dân chủ” phải xuyên tạc đủ điều như thế.
Trả lờiXóaĐối thoại không mới, tuy nhiên thời gian này người ta mới nhìn nhận vai trò của nó và sử dụng nó khôn ngoan hơn. Rận chủ có lẽ đã quá ảo tưởng về sức mạnh của mình mà quên mất rằng chính chúng chưa bao giờ sd đến cái bí kíp gọi là đối thoại. Vì với trình độ hạn chế của phong trào dân chủ cũng như khả năng chém gió hiện nay, xem ra đối thoại chỉ làm phong trào này lo sợ, bộ lộ những hạn chế vốn có.
Trả lờiXóa