Thời
gian gần đây, tụ điểm “cà phê đường tàu” (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nổi lên như một
địa điểm “sống ảo” ưa thích của các bạn trẻ và du khách nước ngoài. Nhưng sáng nay
(10/10), công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp cùng nhiều lực lượng lập rào chắn 2
đầu phố cà phê đường tàu Phùng Hưng, chỉ người dân sống trong khu vực mới được
ra vào. Lệnh cấm được thực hiện chung
trên tất cả các lối ra vào khu vực đường tàu từ Điện Biên Phủ tới ga Long Biên.
Việc
đóng cửa xóm cà phê đường tàu gây ra nhiều ý kiến trái chiều khi các chuyên gia
giao thông cho rằng cần quyết liệt dẹp bỏ hàng quán quanh khu vực đường sắt,
trong khi chuyên gia du lịch lại bày tỏ mong muốn loại hình này được quản lý và
phát triển.
Trước
đó ngày 3/10, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các quận Hoàn Kiếm, Đống
Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng kiên quyết xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự
ATGT đường sắt; thực hiện các biện pháp ngăn chặn, giải tán các điểm tụ tập
đông người quay phim, chụp ảnh, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt, tiềm ẩn
nguy cơ cao xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Ngày 7/10 vừa qua, UBND Hà Nội yêu cầu
tất cả các quận, huyện có tuyến đường sắt đi qua phải xử lý dứt điểm việc lấn
chiếm hành lang, đảm bảo an toàn giao thông trước 12/10, sau khi Bộ Giao thông
Vận tải có văn bản khẩn đề nghị Hà Nội xử lý tình trạng này.
Một nhóm du
khách tranh thủ check-in trên phố đường tàu Phùng Hưng
Cách
xóm cafe đường tàu phố Phùng Hưng (đoạn từ Điện Biên Phủ tới Phùng Hưng) khoảng
200m, theo chiều đi tới khu không gian Bích Họa phố Phùng Hưng, với hàng cây
xanh mướt, không có nhà dân, rất thanh cảnh đã nhanh chóng trở thành điểm
check-in số 1 của nhiều du khách và các bạn trẻ trong những ngày qua. Đặc biệt,
địa điểm này càng thu hút hơn nữa khi nhiều người nghe tin về việc 'giải tán'
hoạt động cafe đường tàu tại Hà Nội...
Thực
tế thì hiện phố Phùng Hưng có 38 hộ kinh doanh cà phê, cụ thể: phường Cửa Đông
13 hộ, phường Hàng Bông 22 hộ, phường Cửa Nam 3 hộ. Theo quy định thì tính từ
mép ray, mỗi bên phải có 6,5m để bảo vệ công trình và an toàn chạy tàu và thêm
3m hành lang an toàn. Tổng cộng là 9,5m. Nhưng các nhà, quán cà phê tại đây chỉ
cách đường ray chỉ từ 1,3 đến 1,7m. Gần đây, các quán cà phê mọc
lên nhiều và kê bàn ghế sát đường ray, cùng với đó, lượng khách đến đông càng
uy hiếp an toàn chạy tàu. Rõ ràng, thú vui này quá nguy hiểm cho chính bản thân
những người thích sống ảo; và cũng là hành vi vi phạm pháp luật.
Tấm biển cảnh
báo đặt trước phố Trần Phú
Đỉnh
điểm là chiều 6/10 tàu rời ga Hà Nội đi Hải Phòng, đến đoạn
phố Phùng Hưng phải phanh khẩn cấp, bấm còi inh ỏi, lái tàu phải xuống xin đường.
Người tham gia giao thông dưới đường Phùng Hưng thì hô hào thông báo tàu đến thế
mà mọi người vẫn mải mê chụp ảnh...
Hiện
tượng du khách thích xem tàu hỏa và hiếu kỳ nên khi tàu đến họ thường nhao ra
sát đường ray, hoặc đứng trên ban công giơ điện thoại sát vào đầu máy chụp ảnh.
Nhiều du khách còn đứng quay lưng vào tàu để chụp ảnh mặt mình và đoàn tàu nên
không chú ý khoảng cách an toàn. Nguy hiểm nhất là đoạn đường cua trên phố
Phùng Hưng, tầm nhìn bị khuất.
Đã có trường hợp
đoàn tàu buộc phải phanh gấp để nhiều người dân và khách du lịch tìm chỗ tránh
Sự
thú vị của cà phê đường tàu, thực chất chỉ đơn giản là những phút giây trải
nghiệm sự khác lạ của cuộc sống ở một nơi mà sự an toàn của con người không được
coi trọng. Vậy thì có thực sự cần thiết để duy trì cảm giác được sống ở nơi như
thế hay không? Có thực sự cần thu hút khách du lịch bằng thứ đặc sản bất tuân
các quy tắc an toàn hay không? Hà Nội có phải là một thành phố thiếu thốn các sản
phẩm du lịch thú vị hay không?
Hà
Nội có rất nhiều dư địa để trở thành một điểm đến hấp dẫn nếu thực tâm muốn làm
du lịch. Chỉ cần giành lại vỉa hè để du khách có thể đi bộ một cách an bình dưới
những tán cây, chỉ cần bỏ bức tường rào ngăn cách những công viên như Thống Nhất,
Thủ Lệ, hay Bách Thảo, chỉ cần quy hoạch các bãi nổi sông Hồng thành những cánh
đồng hoa mà người ta có thể cắm trại, đi dạo, có thể nghỉ ngơi, thư giãn, hoặc
chơi thể thao mà không bị chia nhỏ, xé vé…
Nhiều quán cà phê đường tàu vẫn vi phạm hành lang an toàn đường
Chỉ
thế thôi là Hà Nội đã đẹp và hấp dẫn lắm rồi. Hãy khép lại cà phê đường tàu, dừng
cái mong muốn mang sự mông muội làm trò vui cho du khách. Chỉ khi không còn bấu
víu lấy những thứ cà phê mông muội, “đùa với thần chết” ấy, chúng ta mới có thể
nghĩ được xa hơn, để có những sản phẩm du lịch tốt hơn.
Còn
nhiều điều phải suy ngẫm về câu chuyện này. Hy vọng, các cơ quan chức năng, người
dân cùng nhìn chung về một hướng để trao đổi, đưa ra phương hướng hợp lý nhất,
vừa có thể làm đẹp hình ảnh Thủ đô trong lòng du khách, vừa đảm bảo an toàn, nhưng cũng đảm bảo yếu tố dân sinh cho những người kinh doanh tại khu phố đường tàu.
Cỏ
Úa
Sự thú vị của cà phê đường tàu, thực chất chỉ đơn giản là những phút giây trải nghiệm sự khác lạ của cuộc sống ở một nơi mà sự an toàn của con người không được coi trọng. chính vì vậy chính quyền Hà Nội dẹp bỏ là điều hoàn toàn hợp lí.
Trả lờiXóaHy vọng, các cơ quan chức năng, người dân cùng nhìn chung về một hướng để trao đổi, đưa ra phương hướng hợp lý nhất, vừa có thể làm đẹp hình ảnh Thủ đô trong lòng du khách, vừa đảm bảo an toàn, nhưng cũng đảm bảo yếu tố dân sinh cho những người kinh doanh tại khu phố đường tàu.
Trả lờiXóaThời gian gần đây, “cà phê đường tàu” (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nổi lên như một địa điểm “sống ảo” ưa thích của các bạn trẻ và du khách nước ngoài. chính vì vậy việc dẹp bỏ nó khiến rất nhiều tiếc nuối. thế nhưng yêu cầu đảm bảo an toàn tính mạng cho mọi người là yêu cầu trên hết. chính vì vậy việc dẹp bỏ nó là điều hoàn toàn dễ hiểu
Trả lờiXóaThật sự nhìn vào những bức ảnh mà chụp ở cà phê đường tàu ngoài sự lung linh ra thì nó còn ẩn chứa những mối nguy hiểm khó lường, tại sao lại có thể đánh đổi tính mạng của mình ra để đến những nơi này, khi Hà Nội không thiếu chỗ đẹp, thế nên việc bảo đảm an nình trật tự này là hoàn toàn đúng đắn và hợp lý.
Trả lờiXóaViệc đóng cửa xóm cà phê đường tàu gây ra nhiều ý kiến trái chiều khi các chuyên gia giao thông cho rằng cần quyết liệt dẹp bỏ hàng quán quanh khu vực đường sắt, trong khi chuyên gia du lịch lại bày tỏ mong muốn loại hình này được quản lý và phát triển. Riêng bản thân cá nhân tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến dẹp bỏ khu phố này, khi hoạt động du lịch mà đầy rẫy những nguy hiểm và ảnh hưởng đến tính mạng, thiếu sự kiểm soát thì hoạt động làm gì chứ.
Trả lờiXóaVì đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì việc dẹp bỏ là điều nên làmHà Nội có rất nhiều dư địa để trở thành một điểm đến hấp dẫn nếu thực tâm muốn làm du lịch thì không thiếu gì chỗ để chúng ta có thể thưởng thức, thay vào đó là cảm giác yên bình sẽ được thư giãn hơn.
Trả lờiXóasáng ngày (10/10), công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp cùng nhiều lực lượng lập rào chắn 2 đầu phố cà phê đường tàu Phùng Hưng, chỉ người dân sống trong khu vực mới được ra vào đã kép lại cà phê đường tàu, thay vì tiếc nuối chúng ta có thể tìm đến những địa điểm khác, việc làm của cơ quan chức năng lần này là điều nên làm.
Trả lờiXóaHãy khép lại cà phê đường tàu, dừng cái mong muốn mang sự mông muội làm trò vui cho du khách. Chỉ khi không còn bấu víu lấy những thứ cà phê mông muội, “đùa với thần chết” ấy, chúng ta mới có thể nghĩ được xa hơn, để có những sản phẩm du lịch tốt hơn. vì vậy việc tiến hành xóa bỏ cà phê đường tàu là việc làm đúng đắn, nếu muốn phát triển ngành du lịch, chúng ta sẽ phải tính đến những hoạt động mang tính chat lâu dài và hợp lý hơn.
Trả lờiXóaViệc xóa bỏ cà phê đường tàu tại Hà nội lần này dư luận đã có rất nhiều ý kiến khác nhau, nhưng đa số mọi người đều nhận thức được sự nguy hiểm của hoạt động này và việc dẹp bỏ đều được mọi người ủng hộ,Hà nội thật sự không thiếu gì những chố đẹp mà chúng ta đánh đổi sự nguy hiểm để đến những nơi này.
Trả lờiXóa