AN NINH, AN TOÀN VÀ TỰ DO HÀNG HẢI NHÌN TỪ VỤ VIỆC TÀU SUNRISE 689
Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014
Xoay quanh vụ việc có liên quan đến tàu Sunrise 689 bị mất tích, người thân của những thủy thủ, những người có liên quan vẫn còn chưa hết bàng hoàng.
Trên tàu chở 5.226 tấn dầu Gasoil và 18 thuyền viên. Trong số 18 thuyền viên có 9 người ở Hải Phòng, 3 người ở Nam Định, 3 người ở Thái Bình, còn lại ở Hải Dương, Hà Nam và Thái Nguyên. Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng, SN 1981 là người ở Hải Phòng. Theo dự kiến, tàu sẽ chạy về bến phao xăng dầu Hưng Phát (Cửa Việt, Quảng Trị) trả hàng. Tuy nhiên, đến 18h40' ngày 2.10 tàu đã mất tín hiệu hoa tiêu. Công ty chủ chuẩn cũng không nhận được điện của tàu gửi báo hàng ngày qua hệ thống Inmarsat C.
Vào lúc 13 giờ 21 ngày 3.10, tàu Sunrise 689 ở vị trí 2 độ 57 phút 7 giây vĩ độ bắc và 105 độ 24 phút 1 giây kinh độ đông, di chuyển với tốc độ 6,9 hải lý/giờ, hướng đi 021,7 độ và đang trên đường chở dầu về Việt Nam. Vị trí này cách đông bắc Singapore khoảng 120 hải lý và cách nam đông nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý. Sau mốc thời gian này, con tàu đã bị mất tín hiệu với đất liền. Các quốc gia như Malaysia, Singapore, Indonesia đã huy động phương tiện tìm kiếm, thu thập thông tin về tình hình của 18 thuyền viên tàu Sunrise 689.
Tàu Sunrise 689
Theo các chuyên gia, khả năng con tàu bị cướp biển là rất cao. Bởi vùng biển trên nổi tiếng với cướp biển Somalia. Cũng theo Cục thống kê của Cục Hàng hải, trung bình mỗi năm có 1 - 2 trường hợp tàu VN bị cướp biển giữ lại. Tuy nhiên, tới sáng nay 9.10, thuyền trường tàu Sunrise 689 Nguyễn Quyết Thắng đã gọi điện về cho ông và báo sau nhiều ngày bị cướp biển khống chế, tàu Sunrise và 18 thuyền viên đã được thả tự do, hiện đang về đến vùng biển Việt Nam.
Ngay sau khi nhận được tin, Các lực lượng chức năng Việt Nam đã vào cuộc để kịp thời khắc phục hậu quả cũng như điều tra về vụ việc. Đến nay, chưa có chính thức một kết luận nào nhưng qua vụ việc trên có thể thấy rằng, an ninh, an toàn và tự do hàng hải là một vấn đề hết sức quan trọng; điều đó đã được thế giới ghi nhận, nỗ lực để đạt được hiệu quả cao nhất cho tuyến giao thông quan trọng này; đặc biệt là khi, các nước đang có chủ trương hướng ra biển và nhiều vùng biển đang có sự tranh chấp lớn giữa các quốc gia,
Biển Đông cũng là một trong số những vùng biển sôi động và là một trong số những khu vực giao thông quan trọng không chỉ của khu vực mà cả thế giới. Nhiều hội nghị đã được tổ chức để đưa ra những giải pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn và tự do hàng hải tại đây với sự tham gia của nhiều nước. Tuy vậy, một thực tế thấy rằng, các quốc gia chỉ đang chăm chăm quan tâm tới lợi ích chính trị, lãnh thổ của mình chứ chưa thực sự quan tâm đúng mức tới những nguy cơ, đe dọa khác mà cướp biển, thiên tai là một trong số đó.
Các hội nghị, bài phát biểu của các quốc gia đưa ra chỉ để thỏa đáng lợi ích chính trị của họ chứ chưa thực sự toàn diện như họ nói. Biển Đông nói riêng và các vùng biển giao thông quan trọng khác trên thế giới cần có một sự quan tâm đúng mức từ các quốc gia để thực sự đảm bảo an ninh, an toàn và tự do hàng hải.
Người Việt Nam
Tags:
AN NINH QUỐC PHÒNG,
Bộ sưu tập
Ặc , ngày trước thì máy bay mất tích không biết lí do , đến bây giờ lại đến tàu của Việt nam chúng ta là sao , sao tự nhiên lại xảy ra nhiều những chuyện như vậy nhỉ , chắc chắn sẽ có rất nhiều câu chuyện xung quanh những sự việc này ,hi vọng sẽ có câu trả lời sớm nhất.
Trả lờiXóaNếu như không có câu trả lời cho những việc như thế này , chắc hẳn sẽ có rất nhiều những nghi ngờ , hoài nghi , làm cho những người người dân , tổ chức , doanh nghiệp đặt ra nhiều câu hỏi và sự an toàn hàng hải , và lo sợ sẽ là điều hiển nhiên , nếu như thực sự có vấn đề nào đó không hay thì cần phải giải quyết , không để nó tiếp tục diễn biến xấu
Trả lờiXóaĐúng vậy rất cần phải có một sự quan tâm đúng mức từ các quốc gia để thực sự đảm bảo an ninh, an toàn và tự do hàng hải. vì sự an toàn chung , lợi ích chung với các quốc gia , nếu như đúng là có cướp biển thực sự trong vụ việc lần này , nếu không ngăn chặn sẽ có những trường hợp tiếp theo
Trả lờiXóaChúng ta cần nhìn vào sự thật đó là An ninh hàng hải của chúng ta còn có rất nhiều vấn đề cần khắc phục,Vụ việc tàu sunrise chỉ là một trong những vụ việc mới nổi trội lên đây mà thôi.nên chúng ta cần tăng cường an ninh hàng hải,thông qua phối hợp với hàng hải của Quốc tế trên biển để đảm bảo an toàn cho các tàu.
Trả lờiXóaChúng ta cần phải công nhận là An ninh hàng hải của chúng ta đang còn những khuyết điểm.Nên cần có những Biện pháp tăng cường hơn nữa.Và một trong số đó,là để đảm bảo an ninh hàng hải tuyến quốc tế thì chúng ta cần phải hợp tác chặt chẽ với các quốc gia trên toàn thế giới.
Trả lờiXóaChúng ta cần nhanh chóng có giải pháp khắc phục cho những vụ việc như thế này, nếu như sau nhiều ngày mà không có thông tin gì của tàu Sunrise 689 thì phải làm thế nào, không lẽ cứ để người nhà của các thuyền viên phải lo lắng, không biết được thật sự người thân của mình còn sống hay đã chết. Đây là một vấn đề cần nhanh chóng được giải quyết.
Trả lờiXóaGiao thông đường biển là một trong những con đường quan trọng trong việc vận chuyển, giao thương giữa các nước, vì đây là con đường giao thông dài, lại là đi lại trên biển nên có nhiều khả năng gặp phải rủi ro, có thể là gặp bão lớn, hoặc không may hơn là gặp cướp biển. Chúng ta cần có những biện pháp để đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải.
Trả lờiXóaĐúng là chúng ta còn nhiều thiếu sót, điểm yếu trong việc đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải, và việc mất tích của tàu sunrise 689 là một ví dụ. Vấn đề này thật sự đáng được quan tâm hơn, cần có những biện pháp để cải thiện tình trạng này, để việc giao thương trên biển được diễn ra đảm bảo hơn.
Trả lờiXóaThật may mắn khi những thuyền viên của tàu sunrise 689 đều bình an trở về, nhưng không ai đảm bảo những chuyện như thế này không xảy ra lần nữa, và cũng chưa chắc những thuyền viên có thể bình an như lần này. Để mọi người có thể yên tâm làm việc thì cần nhanh chóng có giải pháp đảm bảo an toàn cho họ.
Trả lờiXóaèo lại còn có cả truyện cướp tàu nưa chứ tôi tưởng rằng cướp máy bay là đủ bây giờ lại còn có cả cướp tàu nữa mà đối với tàu việt nam thì đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy đấy. nguyên nhân là ở đâu hy vọng là các nhà chức trách sớm có câu trả lời cho dư luận.
Trả lờiXóathật sự thì tôi cứ tưởng chỉ có cướp biển trong phim ai ngờ nó có thật à? qua vụ việc trên có thể thấy rằng, bên cạnh an ninh hàng không đang có vấn đề thì an ninh, an toàn và tự do hàng hải là một vấn đề hết sức quan trọng cần báo động.
Trả lờiXóathật may mắn khi những thuyền viên của tàu sunrise 689 thoát chết trở về , nhưng đó cũng đặt ra một vấn đề hiện nay đó là an ninh hàng hải.đặc biết là khi chúng ta đang có xu thê hướng biển đầu tư khai thác tài nguyên biển thì vấn đề an ninh hàng hải càng phải được coi trọng hơn nữa
Trả lờiXóagiao thông đường biển là một tuyến đường quan trọng để giao lưu giữa các nước với nhau hàng hóa được vận chuyển qua đường biển là rất lớn vì vậy những vấn đề về an ninh hàng hải cần phải được coi trọng hơn nữa.không thể để hàng hóa vận chuyển qua đường biển luôn trong tình trạng thấp thỏm lo cướp biển.
Trả lờiXóavụ việc thật kinh hoàng. các nhà chức trách cần khẩn cấp có câu trả lời cho người dân và doanh nghiệp về vấn đề an ninh hàng hải. để tranh nhân dân doanh nghiệp hoang mang. để họ có thể yên tâm khái thác vận chuyển hàng hóa qua đường biển.
Trả lờiXóaviệc mất tích của tàu sunrise 689 cho thấy chúng ta còn quá nhiều thiếu sot trong vấn đề an ninh an toàn tự do hàng hải. vấn đề này đang cần sự quan tâm nhiều hơn để các ngu dân doanh nghiệp có thể yên tâm buôn bán hay khai thác các nguồi lợi từ biển.
Trả lờiXóachúng ta cần nhanh chóng có biện pháp giải quyết các vụ việc như này. may mà cá thuyên viên của tàu tàu sunrise 689 cso thể thoát khỏi tay của bọn cướp biển sau bao ngày bị khống chết thoát chết trở về chứ không tàu vẫn tiếp tục mất tích chúng ta phải làm sao.
Trả lờiXóa