“Như chưa hề có cuộc
chia ly” là một chương trình truyền hình lấy đi nước mắt không chỉ với người
trong cuộc mà với cả những ai theo dõi chương trình ý nghĩa này. Và ngày hôm
nay, theo cả nghĩa bóng và nghĩa đen, cuộc chia ly của linh mục Nguyễn Duy Tân
cũng đậm nước mắt khi linh mục này chính thứ rời giáo
xứ Thọ Hòa, hạt Xuân Lộc từ ngày 16.05.2019 để về làm phụ tá cho Đức ông Tú lo
xây dựng công trình Đức Mẹ Núi Cúi, Xuân Lộc.
Linh mục Nguyễn Duy Tân
Với một người linh mục chẳng ai muốn phải rời xa nơi mà mình
gắn bó với hoat động mục vụ, với những đàn chiên thân quen hàng ngay tới nghe
rao giảng, tham gia các hoạt động cả về tôn giáo và sinh hoạt đời thường. Vậy
nên, chứng kiến những giọt nước mặt lăn dài trên gò má của linh mục Tân mà cũng
thấy chạnh lòng. Ở cái tuổi đó, nếu như không được cất nhắc lên vị trí cao hơn
thì chẳng ai muốn phải thuyên chuyển đi nơi khác, nhất là những nơi mà tình cảm
tôn giáo đã gắn bó sâu nặng. Vì thế, khi phải rời xa giáo xứ Thọ Hòa vị linh
mục này sẽ cảm thấy sự hẫng hụt xen lẫn sự nuối tiếc và giá như…
Linh mục Nguyễn Duy Tân
“Gía như” là điều đang đau đáu trong tâm trí của linh mục Tân
và điều này càng làm cho nước mắt linh mục tuôn trào như không thể kiềm chế được.
Bởi lẽ, “giá như” trước
đây nghe theo lời khuyên bảo của mọi người, linh mục Tân chấm dứt mọi mối quan
hệ với đám lục lâm thảo khấu để gây biết bao chuyện thị phi rắc rới, “giá như”
linh mục Tân không cậy quyền, cậy thế là linh mục quản xứ, tự biến mình thành
ông “vua con” và biến nhà thờ xứ thành nơi giao lưu như phường chợ ngoài xã hội
thì đâu đến cảnh “chia ly” ngày hôm nay. Và “giá như” sau lần bị chính quyền cơ
sở răn đe, xử phạt hành chính khi có những vi phạm liên quan đến các vấn đề
truyền thông (trong đó đáng lên án nhất là việc sử dụng mạng xã hội facebook
để: livetream việc nói xấu, bôi nhọ hình ảnh Lãnh tụ Hồ Chí Minh; công khai
chia sẻ các thông tin, hình ảnh trù ẻo TBT, CTN Nguyễn Phú Trọng; thách thức
chính quyền cơ sở; tung hô, ca ngợi ngoại bang, tuyên truyền xuyên tạc chống
chính quyền….) y ngoan ngoãn chấp hành và tử bỏ thay vì thách thức chính quyền,
hoạt động manh động liều lĩnh hơn. Và cuối cùng là “giá như” sau khi đã được
ban ân huệ to lớn được tiếp tục chăn chiên lẽ ra linh mục Tân cũng cần biết ơn
Bề trên đã khoan dung, mở con đường để y sám hối và sửa chữa nhưng sai lầm.
Một số hành động ngang ngược của linh mục Tân
Đó là những cái “giá
như” mà linh mục Nguyễn Duy Tân đang đau đáu trong suốt thời gian qua khi biết
tin mình sẽ bị thuyên chuyển. Và đúng là lịch sử không có chữ “nếu” cho nên giờ
đây có sám hối với những việc làm sai trái trước đây cũng chỉ giúp cho linh mục
Tân học một bài học to lớn về cái giá phải trả cho sự ngang ngược, hống hách,
liều lĩnh của mình.
Không những vậy, theo
quyết định của Bề trên giáo phận Xuân Lộc, việc thuyên chuyển của linh mục Tân
lần này sẽ gắn với 5 không. Đó là:
- Các cha được mời
không được đồng tế.
- Không quay fim
- Không chụp hình
- Không cho cha Tân nói
lời chia tay.
- Khách mời không được
dùng cơm trưa ngay cả cơm [hộp] tại nhiệm sở.
Chắc chắn sau khi nhận
thông tin này, bản thân linh mục Tân và nhiều trang sẽ không quên gán ghép,
tuyên truyền rằng: "Dần dần cộng sản cũng xỏ tay được vào Giáo Hội? Chiên
thì bị đánh tơi tả còn phần lớn chủ chiên phải chăng sợ “nhạy cảm” mà lặng
thinh?".
Thế nhưng, hãy tĩnh tâm
và phán xét khách quan thì với những hành động của linh mục Tân gây ra bấy lâu
này thì Bề trên giáo phận đã quá khoan dung khi ban tặng những ân huệ cực kỳ to
lớn, bởi các hành động phá đời, phá đạo cảu linh lục Tân lẽ ra đã bị treo chén
vĩnh viễn.
Như vậy, dù có muốn hay
không thì quyết định thuyên chuyển hoạt động mục vụ cũng đã ban hành. Linh mục
Nguyễn Duy Tân lúc này sẽ có nhiều cảm xúc đan xen lẫn nhau, nhưng qua đây đã
dạy cho vị linh mục này một bài học để đời. Đó cũng là thông điệp gửi tới các
linh mục cực đoan khác như Nguyễn Ngọc Nam Phong, Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu
Nam… Bề trên của các vị biết hết những góc khuất từ các hoạt động mục vụ đến
đời thường, chỉ có điều các ngài ấy muốn để các vị tự sám hối, tự sửa sai hơn
là dùng những biện pháp hành chính của giáo hội.
Mã Phi Long
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét