Là
một chức sắc tôn giáo, linh mục Đặng Hữu Nam không chịu khó chăm chút cho công
việc của một người mục tử nhân lành, mà lại dấn thân cho con đường đấu tranh
theo mô hình của đám rận chủ quốc nội. Chỉ có khác đó là các hoạt động của linh
mục này được ngụy trang bởi vỏ bọc tôn giáo và có một bộ phân con chiên ngoan đạo
bị chi phối bởi thần quyền, giáo lý luôn biết vâng phục lời cha vì coi đó là “lời
Chúa, ý Chúa”. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để những đối tượng cực đoan
trong Công giáo như Đặng Hữu Nam triệt để sử dụng vào các hoạt động gây nhiễu
loạn xã hội.
Cho
nên, một hoạt động quen thuộc của các đối tượng là linh mục cực đoan đó là luôn
lồng ghép các nội dung xấu trong các bài rao giảng để đả phá chế độ, tuyên truyền
xuyên tạc, bôi nhọ bất cứ ai mà họ coi là đối lập. Để thực hiện điều này, linh
mục Nam đã thông qua các lễ nghi tôn giáo như cầu nguyện cho “công lý, hòa
bình”, câu nguyện cho “quốc thái dân an”…, công khai tuyên truyền chống phá một
cách quyết liệt, dùng nhiều lời lẽ chợ búa, giang hồ, cực đoan nhằm tuyên truyền
phá hoại tư tưởng của các tín đồ nghe lễ. Đích cuối cùng là muốn là suy giảm niềm
tin của các giáo dân vào chế độ, gieo rắc các tâm lý tiêu cực tạo lăng kính méo
mó về các vấn đề thuộc về chế độ, liên quan đến các hoạt động của chính quyền
và cán bộ công chức nhà nước.
Điển
hình như trong buổi lễ Chúa nhật thường niên (tối ngày 25/5) vừa qua, linh mục
Đặng Hữu Nam liệt kê một số các vấn đề bất cập trong xã hội theo dạng “bới lông
tìm vết” nhằm vào các lực lượng như cảnh sát, giáo viên, y tế…, qua đó xuyên tạc
các nội dung liên quan, công khai rao giảng trong thánh đường thiêng liêng trước
hàng trăm giáo dân. Sự ma mãnh của linh mục Nam đó là xen lẫn giữa các vấn đề
“đời và đạo” để dễ dàng đánh lừa nhận thức của đàn chiên ngoan đạo. Đáng chú ý,
để củng cố cho luận thuyết của mình, y đã chỉ ra các nguyên nhân của các vấn đề
tiêu cực trong xã hội là vì: “những con người đó không còn tin có sự hiện diện
của Thiên Chúa, họ không tin có Thiên Chúa nên họ không tin có sự thưởng phạt,
họ không tin có Thiên Chúa nên họ không nghe được tiếng nói của sự thật, tiếng
nói của lương tâm ngay thẳng, điều đó dẫn họ đến đời sống tham lam, lừa đảo…”.
Bài rao giảng xuyên tạc được chia sẻ trên trang facebook của Đặng Hữu Nam
Nghe
những lời đạo đức giả cua linh mục Nam mà thấy thương cho những con chiên trong
thời tiết nóng nực phải chịu khó ngồi nghe một kẻ “thần kinh chính trị” rao giảng
về đức tin thì ít mà chửi bởi chế độ, nói xấu cán bộ thì nhiều. Không những vậy,
khoác lên mình chiếc áo thầy tu, y rao giảng về đức tin, về cách ứng xử với vai
trò đạo đức tôn giáo, nhưng bản thân linh mục Nam lại làm ngược với những lời
rao giảng đó.
Cụ
thể, trong bài rao giảng, nhằm đánh đồng quan điểm để nói xấu lực lượng công an
nhân dân, linh mục Nam đã lấy dẫn chứng về câu chuyện thượng úy Phạm Cao Hoàng
lái xe biển giả đâm chết người ở Hà tĩnh (trong dịp Tết Nguyên đán 2019). Sự việc
này qua lời nói của linh mục Nam thật quá khủng khiếp, các thông tin đưa ra phần
đúng thì ít mà phần xuyên tạc thì nhiều. Với cái giọng “ái nam ái nữ”, linh mục
Nam đã đổ thừa hậu quả của vụ va chạm giao thông cho anh Hoàng và có ý nói rằng
các cơ quan công quyền đã bao che cho người gây tai nạn. Thế nhưng, sự thật thì
hoàn toàn trái ngược với lời lẽ thâm độc của linh mục Nam, bởi theo kết luận của
Công an huyện Can Lộc, lỗi là do ông Ngụ đạp xe đi từ
đường làng ra quốc lộ 15A ngược chiều, sai phần đường đâm trúng xe ôtô do ông
Hoàng điều khiển, dẫn đến tử vong, nên không khởi tố vụ án. Xét về tình, sau
khi gây tai nạn, gia đình anh Hoàng cũng đã bồi thường 80 triệu đồng. Xét về
lý, thì việc anh này bi xử phạt hành chính và nhận hình thức kỷ luật theo quy định
của ngành công an thì cũng đúng pháp luật vì lỗi thuộc về người đi xe đạp. Đặng
Hữu Nam là một người thuộc hàng tri thức, nhưng tư tưởng cực đoan đã lấp đầy hết
lý trí của linh mục này nên không còn phân biết được cái đúng cái sai. Y nên hiểu
rằng, ở các nước phát triển như Nhật Bản, một người đi xe đạp vượt đèn đỏ và
đâm vào ô tô đi đúng luật gây tai nạn thì bất nhất mọi lỗi đều thuộc về người
vi phạm luật an toàn giao thông. Như vậy, sự việc xảy ra một đằng, nhưng y lại
dẫn dắt một nẻo theo chiều hướng đổ mọi trách nhiệm cho người điều khiển ô tô.
Tiếp tục nói xấu ngành Công an, linh mục Nam đã dẫn chứng thêm về trường
hợp thượng sỹ công an tại Hà Nội va chạm giao thông rồi bỏ chạy như thể là mình
đã chứng kiến toàn bộ sự việc. Y nói rằng: anh cảnh sát kia đâm chết người rồi
bỏ chạy trước sự truy đuổi của người dân… Một viễn cảnh tang thương và sự xuống
cấp đạo đức của cán bộ nhà nước được y gieo rắc vào đầu óc giáo dân. Thế nhưng,
qua tìm hiểu thì sau khi gây tai nạn, đúng là anh cảnh sát đã có hành động thiếu
suy nghĩ nhưng nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu, đã quan cơ nguy kịch và đang được
điều trị chứ không phải đã chết như lời nói độc địa của một vi linh mục đức cao
vọng trọng trước thành đường thiêng liêng. Thông tin thêm, anh cảnh sát đã ra đầu
thú với công an, hiện đang bị đình chỉ công tác đợi hình thức kỷ luật, còn gia
đình cũng đã đến thăm hỏi, bồi thường nạn nhân.
Thế cho nên, qua câu chuyện này càng cho thấy rõ ràng hơn tư tưởng
cực đoan, thù ghét chế độ của linh mục Đặng Hữu Nam. Dưới lăng kính đó, mọi thứ
đều xấu và dĩ nhiên y cũng chẳng thấy được sự xấu xa của bản thân mình. Vì ngay
cả dưới góc độ tôn giáo, với những lời lẽ đạo đức được y rao goảng trong nhà thờ
so sánh với những gì y đã chia sẻ về đức tin vào Chúa để tìm sự chân thành từ
tiếng nói của lương tâm thì có lẽ trong câu chuyện này linh mục Nam đã làm chứng
dối, vi phạm điều răn thứ 8 của Chúa vì thiếu trung thực, thậm chí còn vu oan,
giáng họa cho người khác.
Mã Phi Long
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét