Công giáo là một tôn giáo lớn trên thế giới, là tôn
giáo của tình yêu thương và sự bác ái. Giá trị nhân văn của tôn giáo này được cả
nhân loại ghi nhận. Tuy nhiên, Công giáo cũng có nhiều mặt hạn chế mà ngay cả
những người theo tôn giáo này cũng cảm thấy khó chịu. Nhất là việc giáo hội
trao những đặc quyền to lớn cho những chủ chiên khiến cho một bộ phận này trở
nên biến chất, dùng quyền uy của giáo hội và thần quyền trong tay biến các xứ ,
họ giáo thành nơi tự trị. Đây là điểm hạn chế lớn nhất của tôn giáo độc thần sản
sinh ra chủ nghĩa độc tài trong tôn giáo.
Điển hình như vừa qua, Giáo Hoàng Francis đã đau
lòng phải công bố hàng trăm vụ “ấu dâm” do các linh mục gây ra. Điều đáng đắng
lòng hơn nữa đó là phải mất hàng thập kỷ, sự thật mới được đưa ra ngoài ánh
sáng. Nguyên nhân chính là do chủ nghĩa độc tài giống như bàn tay đen tối che lấp
đi ánh sáng của sự thật. Với quyền bính trong tay cùng những lời dọa dẫm về các
hình thức phạt vạ khiến cho nhiều người sợ hãi mà không dám lên tiếng tố cáo,
lên án các hành vi xấu xa đó. Các nạn nhận chỉ còn biết ngậm ngùi sống trong sợ
hãi và tách ly khỏi xã hội vì cảm thấy xấu hổ.
Còn ở Việt Nam, sự độc tài đó cũng được một số linh
mục triệt để lợi dụng, họ dùng quyền bính mà giáo hội ban cho cùng với sự mê muội
của số giáo dân ngoan đạo để biến con chiên thành những “nô lệ” về cả tinh thần
trong mọi sinh hoạt của xã hội. Chính vì vậy, một vị giám mục như ông Nguyễn
Chí Linh đã phải thốt lên rằng: “nhiều linh mục ở Việt Nam có lối đối xử rất
quan liêu, nghĩa là như một vị quan, coi giáo dân như thần dân của nhà độc tài…
Diễn đàn lời Chúa là diễn đàn tình thương nhưng rất nhiều cha lợi dụng để trút
hết căm hờn lên đầu giáo dân. Không gì mâu thuẫn bằng linh mục là thủ phạm gây
chia rẽ trong giáo xứ bằng chính lời nói của chủ chăn. Chúng ta tìm cách triệt
hạ những người đối lập. Không làm được thì chúng ta đem ra giữa nhà thờ để bêu
riếu bôi bác”…
Do vậy, dễ dàng nhận thấy những linh mục biến thái
như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục, Nguyễn Đức Nhân, Trương Văn Khẩn… ở giáo phận
Vinh, họ đã dùng quyền uy của giáo hội như nào trong quan hệ với giáo dân. Họ bắt
ép mọi con chiên phải thực hiện theo sự chỉ đạo theo quan điểm “ý cha là ý
Chúa”. Do vậy mà những tín đồ ngoan đạo, nhận thức còn hạn hẹp đã răm rắp phải
nghe theo. Đương nhiên, không phải là tất cả nhưng nếu các giáo dân có ý kiến
này nọ thì lập tức bị quở trách, thậm chí là bị bêu riếu trước nhà thờ, nặng nhất
là bị rút phép thông công.
Trương Văn Khẩn - môn đồ xuất sắc của Nguyễn Thái Hợp
Hay như trường hợp của linh mục Trương Văn Khẩn có
thể là một sự minh chứng cho chủ nghĩa độc tài đang lên ngôi ở giáo xứ Đạo Đồng
(Yên Thành, Nghệ An). Sau nhiều lần y dùng mọi lời lẽ ngon ngọt để dụ dỗ anh Lê
Đức Bắc hiến đất nông nghiệp để mở rộng khuôn viên nhà thờ. Tuy nhiên, do Bắc
không đồng ý nên dưới sự chỉ đạo của linh mục Khẩn, tổ an ninh giáo xứ và giới
trẻ thành niên đã làm một việc bất nhân, bất nghĩa, sử dụng “mưu hèn kế bẩn” với
chính người đồng đạo bằng việc phá hoại 06 ao cá của anh Bắc với tổng thiệt hại
lên tới 260 triệu đồng. Trong khi đó gia đình anh Bắc đã ngăn cản nhưng họ
không những không tha mà còn tiếp tục gây thiệt hại với số ao cá còn lại của
anh Bắc. Sau đó, anh Bắc đã có đơn thư gửi Đức giám mục An Phong Nguyễn Hữu
Long và trực tiếp vào Tòa giám mục để thưa chuyện với các đấng Bề trên, mong đấng
bề trên của giáo phận trải lại sự công bằng.
Hậu quả từ hành động vô nhân đạo của đám giáo dân cuồng tín
Tuy nhiên, trong khi đợi tòa giám mục Xã Đoài có
thông báo về sự việc thì ngay lập tực linh mục Khẩn đã thông qua việc rao giảng
để chỉ trích, nguyền rủa cho rằng anh Bắc “không vâng lời”, làm xấu hình ảnh
giáo xứ và tuyên bố “rút phép thông công” với anh này. Đây là việc làm vô luân,
vô đạo đức không phù hợ với luân lý đạo đức của người theo đạo, thể hiện rõ tư
tưởng độc tài, độc trị tại giáo xứ. Đây là hệ quả của sự buông lỏng quản lý dưới
thời ông Hợp, đã bật đèn xanh, thả nổi cho những mặt trái của đời sống linh mục
lên ngôi.
Trong câu chuyện này có thể thấy rõ bản chất của
linh mục Khẩn, sử dụng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích của mình kể cả việc
đang đẩy anh Bắc và gia đình vào sự khốn cùng của cuộc sống. Không chỉ phá hoại
về kinh tế, y còn dùng quyền lực để gây sức ép về tinh thần khi đẩy gia đình
con chiên khỏi giáo hội, bị cộng đồng dân Chúa kỳ thị, xa lánh giống như một tội
đồ.
Sự việc này quả thực quá nghiêm trọng, cho thấy hệ lụy
từ quá trình điều hành giáo phận Vinh của ông Hợp có rất nhiều vấn đề. Mong rằng
các đáng bề trên giáo phận quan tâm và lấy lại công lý cho anh Bắc. Mong các cơ
quan chức năng cũng vào cuộc quyết liệt, đưa sự việc ra ánh sáng của công lý để
đảm bảo cho xã hội được công bằng, văn minh.
Mã Phi Long
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét