Tôn giáo là một nhu cầu thiết yếu của cuộc sống có vai
trò vỗ về, bù đắp cho những thiếu thốn của con ngời ở thế giới hiện thức. Để
thực hiện được điều đó phần lớn phụ thuộc vào vai trò của hàng ngũ giáo sĩ tôn
giáo, tạm hiểu đó là sứ mệnh mà giáo hội đã giao phó để họ thực hiện suốt cuộc
đời. Thế nhưng, xét ở phạm vi đạo Công giáo, khi nói về vấn đề này đã có nhiều
ý kiến phàn nàn về việc giáo hội ban ân cho hàng ngũ giáo sĩ những quyền hành
quá lớn, cùng với đó là những luật lệ được ghi nhớ ở bản giáo luật khiên con
chiên luôn tín dẫn đế phải sợ mà buộc phải nghe theo. Do đó, đã có không ít các
trường hợp số giáo sĩ biến chất đã lợi dụng quyền bính đó để nắm quần chúng,
dùng quyền hành để thị uy điều hành theo tư tưởng đúng nghĩa của một tôn giáo
độc thần. Cho nên, ở giáo hội Công giáo từ trước đến nay, trến thế giới và ở
Việt Nam đã xuất hiện tình trạng các giáo sĩ khi họ tới các giáo xứ không làm
tròn vai trò của một người mục tử nhân lành mà lại đi rao giảng phúc âm mà lại
đi “gieo rắc” những hạt mầm mang đầy tội lỗi, thậm chí là để ăn thịt dàn chiên
hoặc biến đàn chiên thành công cu để sai bảo phục vụ cho những toan tính xấu
xa.
Không phải dẫn chứng đâu xa, xin được làm rõ bản chất và
bọ mặt thật của linh mục Nguyễn Đức Nhân - một người đầy tham vọng và cái cách
ông ta sống thể hiện rõ sự bất tuân mọi quy định của luật pháp. Chẳng hạn, khi
y còn là quản xứ Kẻ Gai, Hưng Nguyên, Nghệ An, với quyền bính trong tay cùng
với sự chống lưng của giám mục địa phận Nguyễn Thái Hợp. vào sáng ngày
17/12/2017, Nguyễn Đức Nhân đã chỉ đạo các con chiên huy động giáo dân đưa máy
móc đến san lấp tại khu đồng Ao Lấp thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ
An với chủ trương là xây dựng trái phép một cơ sở thờ tự trên đất nông nghiệp.
Khi chính quyền huyện Hưng Nguyên tiến hành
lập biên bản, yêu cầu đình chỉ thì y dùng lời lẽ xuyên tạc, kích động số giáo
dân mê muội, cuồng tiến tiến hành động các hoạt động chống đối, thậm chí là tấn
công lực lượng chức năng, bắt giữ cán bộ.
Vụ lấn chiếm đất ở giáo xứ Kẻ Gai
Sự việc gây căng thẳng giữa
hai bên lương – giáo. Những người bên lương họ đã lên mọi kế hoạch để vào tòm
cổ linh mục Nhân hỏi tội nhưng chính quyền đã tìm mọi cách để khuyên can không
để tình phức tạp thêm. Tuy đó, nhưng quốc có quốc pháp, gia có gia quy, những
đối tượng có hành vi chống đối ngay sau đó đã bị Công an huyện Hưng Nguyên khởi
tố vụ án và đã xử lý đối với 4 người là tín hữu tại giáo xứ Kẻ Gai. Còn về phía
linh mục Nhân, để tính phương án đảm bảo an toàn cho y, òa giám mục Xã Đoài
buộc phải điều chuyển cha Nhân đến làm quản xứ Yên Lĩnh, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh
Sơn, Nghệ An.
Thế nhưng, Nhân đi tới đâu
là kéo theo những rắc rối tới đó. Sự việc mới được ghi nhận những ngày đầu mới
về quản xứ Yên Lĩnh, Nhân đã chỉ đạo các
con chiên chuẩn bị xây dựng phòng học giáo lý tại khu vực đất ruộng là nơi canh
tác, trồng chọt của các con chiên. Đặc biệt y còn tuyên bố: “Sẽ xây dựng trên
phần đất ruộng, chính quyền không cho cũng làm”.
Quốc có quốc pháp, gia có gia quy, chắc chắn đối tượng
này sẽ không thể đặt được mưu đồ, bởi lẽ ở địa phương cán bộ người ta quá hiểu
bài học ở giáo xứ Kẻ Gai còn đó khi hậu quả để lại là việc đoàn kết lương –
giáo bị sứt mẻ, người ra tù vào tội, người thì gánh thương tích… Những hậu quả
to lớn đều bắt nguồn từ việc bất tuân pháp luật của linh mục Nhân. Thế nhưng, bài học đó
còn chưa đủ hay sao mà giờ đây khi về giáo xứ mới y vẫn “ngựa quen đường cũ như
vậy”. Trong khi đó linh mục Nhân biết rằng xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn là một
vùng đất anh hùng, là một địa phương giàu truyền thống cách mạng, bà con lương
giáo đều đoàn kết, có truyền thống bề dày cách mạng và tuân thủ các quy định
của pháp luật. Nên những việc làm này có thể sẽ tái hiện câu chuyện ở giáo xứ
Kẻ Gai Hơn nữa, hiện nay Giám mục Nguyễn Hữu Long là người
chấp hành nghiêm pháp luật, nên Ngài sẽ không bao giờ bao che hoặc tiếp tay cho
các hành vi vi phạm pháp luật.
Mã Phi Long
Tôn giáo cũng như một nhu cầu của cuộc sống con người nên nó cũng là sự tốt đẹp do con người tạo ra , thế nhưng bên cạnh sự tốt đẹp đó là những sự thiếu sót của những người đứng đầu khi giao nhầm cho những con người có phẩm chất không tốt , tư tưởng cực đoan có quyền hành rất lớn khiến họ lợi dụng đó là bình phong để chống đối, phá hoại chính quyền cũng như hình ảnh tốt đẹp của giáo phận . Và tên inh mục Nguyễn Đức Nhân là một trong số đó khi mà hắn hỉ đạo các con chiên huy động giáo dân đưa máy móc đến san lấp tại khu đồng Ao Lấp thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An với chủ trương là xây dựng trái phép một cơ sở thờ tự trên đất nông nghiệp. Với những tên như này thì đáng lẽ nên đào thải chứ không thể để hắn thêm 1 ngày nào làm chức linh mục nữa !
Trả lờiXóa