|
Một mạng xã hội của người Việt Nam |
Cách
đây một tháng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh
Hùng đã có buổi gặp gỡ với cộng đồng công nghệ thông tin - truyền thông phía
Nam. Tại buổi gặp gỡ này, trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh
Hùng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng một mạng xã hội mới, công
cụ tìm kiếm mới. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, một mạng xã hội mới tôn
trọng luật chơi, tuân thủ pháp luật sở tại, và một công cụ tìm kiếm có kết quả đáng
tin cậy là cần thiết trong một hệ sinh thái mới.
Đề
nghị trên của Bộ trưởng Bộ TT&TT sau đó đã vấp phải sự chỉ trích, thậm chí
lên án của một số người, cho rằng việc xây dựng một mạng xã hội riêng của người
Việt Nam thực chất là để dễ dàng kiểm soát, nắm giữ thông tin, bí mật của người
dùng ở Việt Nam và để Nhà nước dễ dàng trong việc sử dụng mạng xã hội như là
một công cụ tuyên truyền, định hướng dư luận.
Tuy
nhiên, với cá nhân tôi tôi lại nghĩ khác, ý tưởng về việc xây dựng một mạng xã
hội của riêng người Việt Nam là một ý tưởng hay đó chứ. Việt Nam hiện đứng vị
trí thứ 7 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng
Facebook đông nhất thế
giới, vị
trí đó
cho thấy lượng người dùng
Facebook tại
Việt Nam không hề nhỏ.
Nếu người Việt
có thể tạo ra cho mình một mạng
xã hội dành
riêng cho người Việt,
đáp
ứng nhu cầu của
người Việt
thì đó là điều rất cần thiết. Nó không chỉ là cơ hội để cho người Việt, các
doanh nghiệp Việt có thể sáng tạo mà còn giúp chúng ta tránh bị lệ thuộc hoàn
toàn vào các mạng xã hội nước ngoài.
Theo
Bộ Thông tin và
Truyền thông, năm
2018 doanh thu quảng
cáo số tại
thị trường Việt
Nam đạt khoảng
550 triệu USD. Trong đó,
hai mạng xã hội
nước ngoài
chiếm 67%: Facebook đạt 235 triệu USD, Google (YouTube) đạt gần
133 triệu USD. Thị phần
còn lại thuộc
về các doanh nghiệp
nội dung số, truyền hình và
báo điện
tử trong nước. Điều này
cho thấy, cả
hai nền tảng
mạng xã hội
nước ngoài
nêu trên không sản xuất
nội dung, nhưng lại
chiếm thị
phần quảng
cáo trực tuyến
lớn ở
nước ta. Ngược lại,
các doanh nghiệp trong nước sản
xuất được nội
dung, nhưng lại
không có nền tảng
mạnh, nên hầu
như không thể phát triển...
Ở
một góc độ khác, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, việc đấu
tranh với tin xấu, độc hại trên các mạng nước ngoài, trong khi họ chưa có văn
phòng đại diện ở Việt Nam, chưa đóng thuế, đây là vấn đề nan giải. Đối với
Facebook trước đây họ chỉ thực hiện được khoảng 30% yêu cầu của Nhà nước Việt
Nam, hiện nay họ thực hiện 70% -75%. Youtube tuân thủ tốt hơn, trước tuân thủ
khoảng 60% yêu cầu của Nhà nước Việt Nam, nay họ thực hiện được khoảng trên 80%
-85%.
Như
vậy, việc xây dựng
mạng xã hội
của người Việt
là rất
cần thiết
vì trước hết
nhằm đáp ứng nhu cầu online của xã hội,
vừa góp phần
xây dựng văn
hóa, văn minh vừa là
môi trường tương tác cho người Việt
Nam và người nước
ngoài quan tâm Việt Nam. Cùng với đó, phát triển mạng
xã hội của
người Việt
cũng là
phương thức
tạo điều kiện
cho các hoạt động kinh doanh của
doanh nghiệp
trong nước, đặc biệt
tạo điều kiện
cho hoạt động nghiên cứu,
phát triển sáng tạo,
phát triển công nghệ.
Theo
xu hướng phát triển,
Facebook và
các mạng xã hội
cũng có thể sẽ bị thay thế, bởi không có công nghệ nào có thể sống
mãi mà luôn có
những công nghệ
mới thay thế, như
Yahoo Blog 360 độ
đã
bị "khai tử" khi mạng xã hội
phát triển. Trong khi đó,
quá trình hoạt
động, Facebook đang bộc
lộ hạn
chế như
tin giả, tin sai,... làm ảnh
hưởng tới
người dùng nói
riêng, cộng đồng nói
chung. Nhiều
nước trên thế
giới, trong đó
có các quốc
gia khu vực
châu Âu, châu Mỹ, đã bắt đầu "siết"
quản lý với
Facebook, Google.
Mới
đây, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/8, nói về việc
xây dựng mạng
xã hội Việt
Nam, Bộ trưởng Nguyễn
Mạnh Hùng đã nói rằng: “Khi nói đến
hệ sinh thái số Việt
Nam, tại sao chúng ta đặt vấn
đề xây dựng
mạng xã hội
Việt Nam, nếu như
Việt Nam không có mạng xã hội
của chính mình
thì tất cả
là não người
Việt Nam ở nước ngoài,
hiện giờ
họ thu thập thông tin chỉ
dùng để quảng
cáo, nhưng trong trường hợp
đặc biệt
họ có thể
dùng vào việc
khác thì có thể nguy hiểm an ninh. Chúng ta đặt mục
tiêu xây dựng các mạng
xã hội trong nước những
gì chúng ta nói, nghĩ, đọc, mua bán…
đều được lưu
trữ ở
nước ngoài.
Nói để mạng
xã hội trong nước có số
lượng người dùng
tương đương với
mạng xã hội
nước ngoài,
như vậy
não người Việt
Nam phân tán đều và
không có bất kỳ
nhà mạng
nào có thể
thu thập được toàn
bộ thông tin của
người Việt
Nam”.
Như
vậy, với ý tưởng và cách tiếp cận trên, tôi thấy rằng việc xây dựng một mạng xã
hội riêng của người Việt Nam là cần thiết và có thể thực hiện được. Điều quan
trọng lúc này là Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp cần chung tay, các cơ quan
quản lý cần hỗ trợ chính sách để tạo điều kiện khuyến khích doanh nghiệp thực
hiện ước mơ về việc xây dựng một mạng xã hội mang thương hiệu “made in Vietnam”
trong tương lai.
Việt
Nguyễn
việc xây dựng mạng xã hội của người Việt là rất cần thiết vì trước hết nhằm đáp ứng nhu cầu online của xã hội, vừa góp phần xây dựng văn hóa, văn minh vừa là môi trường tương tác cho người Việt Nam và người nước ngoài quan tâm Việt Nam
Trả lờiXóaviệc xây dựng một mạng xã hội riêng của người Việt Nam là cần thiết và có thể thực hiện được. Điều quan trọng lúc này là Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp cần chung tay, các cơ quan quản lý cần hỗ trợ chính sách để tạo điều kiện khuyến khích doanh nghiệp thực hiện ước mơ về việc xây dựng một mạng xã hội mang thương hiệu “made in Vietnam” trong tương lai.
Trả lờiXóaViệc ý tưởng trên của ông Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng là hoàn toàn hợp lý và cần thiết trong tình hình hiện nay khi mà mạng thông tin đã được lan rộng khắp cả nước đến người dùng cũng như đang có nhiều những vấn để phát sinh tiêu cực trong mạng xã hội này. Bởi vậy mà việc để xuất ý tưởng của ông Hùng là hoàn toàn hợp lý và cần thiết trong tình hình hiện nay.
Trả lờiXóaviệc xây dựng mạng xã hội của người Việt là rất cần thiết vì trước hết nhằm đáp ứng nhu cầu online của xã hội, vừa góp phần xây dựng văn hóa, văn minh vừa là môi trường tương tác cho người Việt Nam và người nước ngoài quan tâm Việt Nam. đồng thời có thể kiểm soát được những thông tin thiếu chính xác, mang tính chất xuyên tạc
Trả lờiXóaphát triển mạng xã hội của người Việt cũng là phương thức tạo điều kiện cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong nước, đặc biệt tạo điều kiện cho hoạt động nghiên cứu, phát triển sáng tạo, phát triển công nghệ. góp phần xây dựng văn hóa, văn minh vừa là môi trường tương tác cho người Việt Nam và người nước ngoài
Trả lờiXóatrên môi trường mạng hiện nay tương đối hỗn loạn và chính bởi sự nhiễu loạn của truyền thông xã hội đã tác động tiêu cực tới xã hội, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng . chính vì vậy việc xây dựng mạng xã hội của người Việt là rất cần thiết vì trước hết nhằm đáp ứng nhu cầu online của xã hội
Trả lờiXóa