Những năm gần đây, ngành Du lịch Hà Nội luôn chú trọng phát
triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, đặc trưng, độc đáo, riêng có gắn với xây
dựng thương hiệu du lịch Thủ đô. Cùng với đó, Hà Nội đã khẳng định được vị trí
là một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất cả nước, là cầu nối giữa du lịch Việt
Nam với quốc tế. Vì thế, đa dạng hóa sản phẩm du lịch là việc làm cần thiết nhằm
đón bắt cơ hội mới.
Du khách háo hức tìm hiểu
các con phố mang đậm dấu ấn lịch sử của Hà Nội
Năm 2019, ngành Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu thu hút hơn 7 triệu
lượt khách quốc tế. Với kết quả đã đạt được trong 7 tháng đầu năm nay cho thấy,
khả năng Hà Nội hoàn thành mục tiêu trên có thể thực hiện được là rất lớn. Điều
quan trọng phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ quảng bá đến nâng cao chất
lượng sản phẩm, gìn giữ môi trường du lịch an toàn… để đạt mục tiêu đề ra.
Năm nay cũng là năm có nhiều sự kiện quan trọng về chính trị,
xã hội, văn hóa đối với thủ đô, mà tiêu biểu nhất chính là tròn 20 năm Hà Nội được
UNESCO vinh danh “Thành phố Vì hòa bình”. Những kết quả đáng mừng từ ngành Du lịch
của Hà Nội thêm tô thắm cho điểm đến hòa bình, xanh, sạch, đẹp của thủ đô ngàn
năm văn hiến.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm
2019, số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt gần 14,4 triệu lượt người, tăng
9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt hơn 3,3 triệu
lượt, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước và khách du lịch quốc tế có lưu trú đạt
khoảng 2,3 triệu lượt người, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2018. Khách du lịch
quốc tế đến Hà Nội tập trung chủ yếu ở các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,
Mỹ, Pháp, Đức, Australia, Anh…
Để có được kết quả này là cả một quá trình thực hiện các giải
pháp từ nhiều năm nay của cả nhà quản lý và các doanh nghiệp. Nhưng để nâng cao
hiểu quả hơn nữa, đã đến lúc ngành Du lịch cần tổ chức khảo sát, phân tích,
đánh giá các chỉ tiêu khách du lịch, điểm đến và dịch vụ, nguồn nhân lực… nhằm
thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển du lịch. Ngành Du lịch cũng như
các địa phương tập trung phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với
xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô.
Mặt khác, cần tích cực đổi mới tư duy trong hoạt động du lịch,
phát triển những sản phẩm du lịch mới mang tính đột phá, tổ chức những sự kiện
lớn mang tầm cỡ quốc tế. Đây chính là những “đặc sản” có sức hấp dẫn mạnh mẽ với
du khách quốc tế. Nhìn sang Singapore, khi Giải đua xe Công thức 1 tổ chức tại đảo
quốc sư tử này đã thu hút tới 40% người xem là khách nước ngoài. Qua đó cho thấy,
khi sự kiện này được tổ chức tại Hà Nội vào năm 2020 sẽ là cơ hội để quảng bá
hình ảnh văn hóa, về đất nước, con người Việt Nam và Thủ đô, tạo tiền đề thu
hút đầu tư vào du lịch.
Hiện nay, du lịch Hà Nội đã nhận được nhiều đánh giá xếp hạng
tiêu biểu từ các tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, cùng với phát triển sản phẩm du lịch,
các cấp ngành cũng như mỗi người dân Thủ đô cần đẩy mạnh phát huy, xây dựng văn
hóa con người Hà Nội thanh lịch, văn minh, cần phải tạo ra một môi trường an
toàn, thân thiện, văn minh, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố “an toàn - mến
khách - hấp dẫn”, một thế mạnh lớn của Hà Nội - Thủ đô văn hiến, Thành phố Vì
hòa bình, đem lại sự hài lòng và tin cậy cho du khách...
Những hình ảnh rất quen thuộc
với người dân thủ đô
Ngọc
Lan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét