Trái
ngược lại với tinh thần Thư Chung 1980: “người Công giáo tốt cũng là người công
dân tốt” và đường hướng thích nghi thời đại: “Sống phúc âm trong lòng dân tộc,
vì hạnh phúc của đồng bào”, số giáo sỹ cực đoan trong Công giáo ra thể hiện rõ
bản chất đi “cõng rắn cắn gà nhà” , có nhiều hành động không phù hợp với phương
châm “sống tốt đời đẹp đạo”, thậm chí là khuyến khích công dân đối đầu với
chính quyền. Đó là điều không thể chấp nhận, dù đã bị xã nhội lên án, phản ánh
về các hành vi sai trái nhưng họ vẫn chứng nào tật nấy, can tâm đi ngược với
đạo lý và đường hướng hoạt động chung của giáo hội.
Bên cạnh
việc lợi dụng tôn giáo để chống chính quyền, số linh mục cực đoan còn không
chấp hành, hoặc chống lại các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của
Nhà nước, ngồi xổm lên pháp luật, coi thường, thách thức pháp luật. Chẳng hạn,
mới đây trên nhiều trang mạng xuất hiện “Tờ lênh gọi khám sức khoẻ” để tham gia
nghĩa vụ quân sự của Ban chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đối với
Nguyễn Văn Hải, sinh năm 1997, quê quán: Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu, Nghệ An (Hải là
giáo dân giáo xứ Cẩm Trường, Giáo phận Vinh). Thật đáng xấu hổ và bị lên án
hành động của linh mục quản xứ, khi trong bản gửi phản hồi lệnh của Hải tới Ban
chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, linh mục quản xứ Phan Đình Giáo đã
viết như sau: "Tôi Linh mục quản xứ Cẩm Trường để anh Hải ở nhà; tôi đã
yêu cầu Ban chỉ huy quân sự huyện năm ngoái vì anh Hải đảm nhận nhiều công việc
quan trọng trong xứ".
Đây là
hành động không thể chấp nhận được ở một người mục tử nhân lành, họ là chức sắc
nhưng cũng là công dân Việt Nam, quyền và nghĩa vụ như mọi công dân khác. Được
học hành, đạo tạo bài bản, vậy mà linh mục Phan Đình Giáo lại đang tự mình bôi
lem hình ảnh, danh dự của bản thân. Sự việc này chẳng qua là giọt nước làm tràn
ly, trước đó thời kỳ linh mục Đặng Hữu Nam còn làm chánh xứ Phú Yên, gần Gx Cẩm
Trường, được sự cổ vũ của linh mục Nam, linh mục Nguyễn Đình Thục, chánh xứ
Song Ngọc, y thường xuyên có các hoạt động hưởng ứng như tổ chức cho giáo dân Cẩm
Trường tuần hành, biểu tình, thường xuyên giảng lễ với những nội dung đả kích,
lên án chính quyền một cách mù quáng, cực đoan theo dạng suy diễn.
Còn riêng
câu chuyện này, chính quyền cần có biện pháp cứng rắn để xử lý nghiêm túc. Một
người công dân Việt Nam nhưng không có ý thức chấp hành nghĩa vụ công dân thì
đáng bị xử phạt theo đúng quy định. Cũng qua việc này, có lẽ linh mục Giáo đang
mắc căn bệnh nan y khó chữa, theo dạng “thần kinh chính trị”, ông ta coi mình như
vua một xứ, nên tự cho mình cái quyền quyết định việc thực hiện nghĩa vụ quân
sự của giáo dân. Đặc biệt là lý do “rẻ rách” mà linh mục này ghi trong “Tờ lệnh”,
cho thấy ý thức dân tộc xuống cấp tồi tệ, luôn đặt mưu lợi cá nhân lên trên lợi
ích của quốc gia, của dân tộc.
Trong khi đó, việc
trốn hoặc không thực hiện nghĩa vụ quân sự với công dân Việt Nam cũng bị xử lý
rất nghiêm minh. Theo điều 4, Luật Nghĩa vụ quân sự của Việt Nam năm 2015 thì
nghĩa vụ này được hiểu:
1. Nghĩa vụ quân sự
là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện
nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân
đội nhân dân.
2. Công dân trong độ
tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội,
tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện
nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật này.
Do
đó, hành động này của linh mục Giáo không chỉ thể hiện sự yếu kém về ý thức
chấp hành pháp luật mà còn gián tiếp đẩy giáo dân vào những con đường sai trái,
thậm chí có thể bị xử lý hình sự với hành vi vi phạm nghiêm trọng.
Mã
Phi Long
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét