LẠI NÓI THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CÔNG
Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014
Con số 80% người dân hài lòng với dịch vụ hành chính công đã khiến cho dư luận xã hội có nhiều ý kiến trái chiều. Đọc những dòng comment phía dưới bài viết cảm thấy những người đọc đang nhận xét theo cảm tính. Đa số comment cho rằng 80% người dân hài lòng với các thủ tục hành chính công là con số không chính xác. Họ đưa ra dẫn chứng là thủ tục hành chính của chúng ta còn dài dòng, quan liêu, bất cập. Các ý kiến đa phần xuất phát sau bài phát biểu của chuyên gia kinh tế Phạm Lan Chi.
Bà Phạm Lan Chi nói rằng: “80% người dân hài lòng dịch vụ công thì cần gì cải cách hành chính!”; “Bất cứ ai đi giải quyết thủ tục hành chính đều gặp phải đủ thứ rắc rối, phiền hà. Do đó, bản thân tôi không tin vào kết quả điều tra, bởi dịch vụ công mà có tới 80% người dân hài lòng thì cần gì cải cách hành chính”.
Tuy nhiên, có thể thấy rằng lời phát biểu đó của chuyên gia kinh tế Phạm Lan Chi chỉ là ý kiến một chiều. Thực tế thấy rằng thủ tục hành chính công của chúng ta còn có những bất cập, chúng ta đã có nhiều biện pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính công để dễ dàng, gọn nhẹ và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, còn một số nơi, người thực hiện còn có thái độ quan liêu, gây bức xúc cho người dân; điều đó hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng đó chỉ một số người; thực tế tích cực mà chúng cũng cần phải thừa nhận là nhiều nơi, nhiều cán bộ công chức họ thực sự nhiệt tình với công việc và làm việc có hiệu quả. Những nơi đó có cả ở ngay Hà Nội này, cấp phường, cấp quận, huyện, xã đều có.
Ý kiến của chuyên gia kinh tế Phạm Lan Chi không phải là không có cơ sở khi chúng ta đang trong quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính công và thực tế nó còn nhiều bất cập. Con số 80% là cao so với thực tế diễn ra. Tuy nhiên nếu nói như vậy thì hơi quá, và phủ nhận sự cố gắng của những người cán bộ có tư cách, làm việc thể hiện sự chuyên nghiệp cao.
Phát biểu đó của bà chuyên gia kinh tế dễ hiểu ở góc độ muốn thúc đẩy sự phát triển của xã hội, nhưng nói gì thì nói cần phải khách quan; phê phán những tồn tại nhưng đồng thời cũng phải tuyên dương những thành tích có thật. Đặc biệt, không được để phát biểu của mình vô hình thành định hướng xấu cho xã hội; hoàn toàn không khách quan.
“Không ít thì nhiều, ai cũng phải đi giải quyết thủ tục hành chính công. Mà đã đụng đến, trong rất nhiều trường hợp khó tránh khỏi đủ thứ rắc rối, phiều hà. Còn một vài trường hợp “gặp may” giải quyết thủ tục thuận lợi đem lại sự ngạc nhiên cho người đi làm. Điều đó làm cho người dân bất ngờ không hiểu tại sao tự nhiên mình lại được thuận lợi như vậy! Thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức chỉ là một phần, cái chính ở đây là cung cách làm việc và cách giải quyết vấn đề của họ. Thái độ ở đây, nếu không cho người ta cáu gắt với dân thì người ta cũng cười, nói năng nhã nhặn được ngay. Thế nhưng, liệu người ta có giải quyết công việc cho dân thuận lợi hay không là vấn đề chính”.
Vấn đề hành chính công luôn là vấn đề bức thiết của xã hội. Nó là một trong những nền tảng để đánh giá xã hội văn minh. Chúng ta nghe nhiều, phê phán nhiều những chúng ta cũng cần nhìn nhận khách quan rằng nó đang diễn biến tích cực; nhưng còn chậm.
Khánh Việt
Tags:
Bộ sưu tập,
PHÁP LUẬT
Thủ tục hành chính công ở Việt Nam đúng là đang tồn tại nhiều vấn đề, có quá nhiều thủ tục lằng nhằng, không cần thiết làm cho quá trình giải quyết công việc gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh hưởng đến công việc của rất nhiều người. Chúng ta cần cải tổ các thủ tục này để cho nó gọn gàng nhanh gọn hơn
Trả lờiXóaVấn đề thủ tục hành chính công đã được đề cập từ lâu và chúng ta cũng đang trong giai đoạn tiến hành cải cách. Tuy nhiên cái gì cũng cần phải có thời gian, nhất là chúng ta chưa có một tiền lệ nào cả, nên việc tiến hành sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Chúng ta cần phải chờ vào sự sáng xuất của các cấp chính quyền địa phương thôi
Trả lờiXóabà phạm lan chi là 1 nhà dân chủ nửa mùa bà ta có biết cái chữ mẹ gì đâu chứ chỉ là những kẻ ngồi đó nói phét mà thôi chẳng hiểu sao lại có lũ chuyên đi ăn bám dân chủ như vậy , lũ này không biết ăn không ngồi dồi như vậy có được cái gì không nữa
Trả lờiXóa80% người dân hài lòng với dịch vụ hành chính công đã khiến cho dư luận xã hội có nhiều ý kiến trái chiều. Chắc chắn rằng sẽ có nhiều ý kiến cho rằng số liệu đó là không chính xác và làm như thế là báo cáo thành tích để cấp trên được yên tâm. Tuy vậy chúng ta cần phải hiểu cho những người làm công việc hành chính cũng có rất nhiều người tận tậm tận tụy với công việc của mình, và có thể do nhiều nguyên nhân dẫn đến việc họ không có thái độ tốt với nhần dân
Trả lờiXóaBà Phạm Lan Chi nói rằng: “80% người dân hài lòng dịch vụ công thì cần gì cải cách hành chính!” Nói như vậy cũng có ý đúng nhưng đó chỉ là một ý kiến riềng của cá nhân nó không thể đại diện cho tất cả mọi người được. Việc chúng ta cải cách hành chính là để cho công việc dễ dàng, gọn nhẹ và hiệu quả hơn. Rút ngắn thời gian, công sức tiền của vào việc quản lý hành chính mà không cân thiết
Trả lờiXóaChúng ta đưa ra các phương án để cải cách hành chính là để phù hợp với tình hình hiện nay. Mỗi thời lại phải có những quy định phù hợp với khoảng thời gian đó chính vì thế giớ đây khi mà chúng ta nhận thấy thủ tục hành chính khá là rườm rà và nhiều cái không cần thiết nên chúng ta cần phải cải cách nó đê phù hợp với công việc hiện nay điều đó là hoàn toàn đúng
Trả lờiXóaVấn đề hành chính công luôn là vấn đề bức thiết của xã hội. Nó là một trong những nền tảng để đánh giá xã hội văn minh. Chúng ta ai cũng tỏ ra chê trách những điều không phù hợp của thủ tục hành chính nhưng không phải ai cũng nghĩ và có những đóng góp, ý kiến của mình để hoàn thiện hơn thủ tục hành chính của đất nước mình, vì thế không làm được thì đừng có chê trách
Trả lờiXóaTừ trước đến nay, vấn đề về thủ tục hành chính và thời gian xử lý thủ tục hành chính, hay nói đúng hơn là vấn để cải cách hành chính luôn là một vấn đề vướng mắc của các doanh nghiệp khi đầu tư vào Việt Nam, cần phải cải cách, thay đổi mạnh mẽ hơn nữa để thu hút nhà đầu tư, thu hút những doanh nghiệp nước ngoài.
Trả lờiXóaVấn đề hành chính công luôn là vấn đề bức thiết của xã hội. Nó là một trong những nền tảng để đánh giá xã hội văn minh. Chúng ta nghe nhiều, phê phán nhiều những chúng ta cũng cần nhìn nhận khách quan rằng nó đang diễn biến tích cực; nhưng còn chậm.Chúng ta cần thay đổi, cải cách nhiều hơn nữa để tạo bước phát triển thuận lợi cho các doanh nghiệp.
Trả lờiXóamình nghĩ cần chỉnh sửa một số văn bản quy phạm để phù hợp hơn nữa , nhà nước luôn mở cửa cho những người đóng góp ý kiến khoa học chính xác của mình , ở những nước phương tây họ có nền tảng lịch sử hơn hẳn nên vô hình chung nhiều thứ họ cũng tốt những cũng có nhiều thứ chưa tốt
Trả lờiXóaCó thể nói thủ tục hành chính thì phải trải qua hiều khâu, nhiều thủ tục là đúng rồi. Vì như vậy mới có đủ điều kiện pháp lý để thực thi, không thể không thừa nhận thủ tục hành chính công ở nước ta có những điều bất cập còn gây phiền hà cho nhân dân. Nhưng với những biện pháp cải cách bộ máy hành chính hành chính cảu Đảng và nhà nước thì con số 80% mọi người hài lòng có lẽ không sai.
Trả lờiXóaTừ trước tới giờ, thủ tục hành chính công vẫn là nỗi bức xúc của người dân trong việc tham gia các giao dịch trong lĩnh vực quản lý nhà nước, thế cho nên việc cải cách hành chính trong việc giải quyết các nhu cầu là việc hoàn toàn hợp lý và được sự ủng hộ của người dân.
Trả lờiXóanhà nước đang từng bước cải cách hành chính, giảm tới mức tối thiểu những thủ tục cần thiết, xóa bỏ những thủ tục rườm rà không cần thiết để cho việc giải quyết các thủ tục hành chính không còn là nỗi lo của nhiều người nữa, và trong thời gian gần đây bước đầu những cải cách đó đã mang lại hiệu quả và được người dân đón nhận.
Trả lờiXóaNói về thủ tục hành chính công,việc nói đến những tiến bộ là tất nhiên,nhưng không thể nói như chuyên gia kinh tế trên được,không có nghĩa 80% hài lòng là không cần cải cách,mà những hạn chế trong đó cần phải được đổi mới để tiến bộ,và cố gắng làm cho thủ tục ngày càng giải quyết nhanh và gọn nhẹ.
Trả lờiXóauhm , đúng rồi đấy "Vấn đề hành chính công luôn là vấn đề bức thiết của xã hội. Nó là một trong những nền tảng để đánh giá xã hội văn minh". Điều này thì không ai có ý kiến gì hết , hoàn toàn ủng hộ tác giả , cũng hi vọng rằng trong tương lai chúng ta sẽ không còn gặp những thủ tục hành chính dài dòng , phức tạp nữa nhỉ!
Trả lờiXóaĐúng rồi đấy , chúng ta không ít thì nhiều chắc hẳn ai cũng đã từng phải đi giải quyets những thủ tục hành chính công , và chắc hẳn cũng đã từng gặp ít nhiều sự phiền hà , rắc rồi trong quá trình gải quyết những thủ tục đó , điều này cũng không còn gì xa lạ đối với chúng ta nữa rồi
Trả lờiXóaNgày xưa thủ tục hành chính còn rườm rà nhiều , còn khá khó khăn trong những khâu giải quyết , tuy nhiên trong những năm gần đây , thời gian gần đây , đã có những bước chuyển biến rõ ràng , có những điều tích cực hơn , đơn giản hơn cho người dân , đây là điều rất đáng quý
Trả lờiXóaChúng ta cần nên ghi nhận những chuyển biến trong việc giải quyết những thủ tục hành chính công , tuy rằng vẫn còn đó những hạn chế , tồn tại còn cần phải giải quyết thêm nữa , nhưng không thể phủ nhận những điểm tiến bộ trong giải quyết hành chính công của chúng ta , cần thêm hơn nữa để đỡ cho người dân
Trả lờiXóaTrong thời đại mà đất nước , thế giới phát triển với tốc đọ chóng mặt , phát triển từng ngày , từng giờ thì việc đơn giản hóa , tối ưu hóa thủ tục hành chính công cũng là một trong những vấn đề thực sự rất cần quan tâm , điều này theo tôi nghĩ thì sẽ giúp cho chúng ta nhiều trong tương lai đó , đó là suy nghĩ của cá nhân thôi
Trả lờiXóaUhm , công nhận đấy cón số 80% có lẽ là lớn hơn nhiều so với thực tế đấy chứ bởi vì thực tế cũng cho thấy rằng thủ tục hành chính công của chúng ta còn có những bất cập, đôi lúc còn quá phức tạp , rườm ra , làm gì thì cũng nên gắn với thực tế thì nó mới phát huy được hiệu quả , có ích được chứ
Trả lờiXóaVừa rồi Việt Nam cũng đã tiến hành nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính rồi mà, cơ chế một cửa đã được áp dụng ở nhiều nơi và cũng đã cho thấy được hiệu quả của nó, nhưng bên cạnh đó thì vẫn còn không ít hạn chế cần khắc phục và cải cách làm sao thủ tục hành chính ngày càng thuận tiện cho người dân thì tốt.
Trả lờiXóaThực trạng hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều thủ tục hành chính quá nặng nề khiến phát bực mình, có quá nhiều công đoạn cảm giác như muốn cản trở mọi người thì đúng hơn. Hi vọng thời gian tới Nhà nước sẽ có những biện pháp và cải cách hạn chế những thủ tục rườm rà
Trả lờiXóaThủ tục hành chính đôi khi rất phức tạp gây bức xúc trong nhân dân, cơ chế 1 cửa cũng đã giảm tải bớt phần nào các thủ tục hành chính rắc rối, tuy nhiên cần chuyên môn hóa hơn nữa tạo điều kiện cho nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính
Trả lờiXóa